Theo The Times

Top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới 2022: Ford, Rivian và BYD được xướng tên

(News.oto-hui.com) – Ngày 10/4/2022, Tập đoàn Ford Motor loan báo thương hiệu đã được vinh danh trong danh sách “100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất” của tạp chí TIME. Đây là lần thứ hai tạp chí TIME thực hiện danh sách này, với mục đích tôn vinh 100 công ty tạo ra những dấu ấn lớn lao trên khắp thế giới.

Top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới 2022: Gọi tên hãng xe FORD, RIVIAN và BYD.
Top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới 2022: Gọi tên hãng xe FORD, RIVIAN và BYD.

Tạp chí TIME nhận định: Xe con, SUV, xe bán tải và xe tải hạng nhẹ khác đang chiếm hơn một nửa tổng lượng khí thải giao thông tại Hoa Kỳ, vì vậy xe điện (EV) là chìa khóa để giảm thiểu sự biến đổi khí hậu. Nhưng nếu chỉ bán ra những sản phẩm xe điện là không đủ – khách hàng cần phải thực sự muốn sở hữu những chiếc xe đó.

Dưới thời Giám đốc điều hành Jim Farley, cách tiếp cận của Ford là điện khí hóa một số mẫu xe phổ biến nhất của hãng như F-150 – mẫu xe bán tải bán chạy nhất nước Mỹ. Cách làm này đang phát huy tác dụng và nhu cầu dành cho chiếc F-150 Lightning chạy điện hoàn toàn đã lần đầu tiên đưa giá trị thị trường của Ford lên hơn 100 tỷ đô la vào tháng 1 vừa qua.

Ford thuộc nhóm TITANS.
Ford thuộc nhóm TITANS.

“Tôi rất vinh dự khi Ford được vinh danh trong danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất của tạp chí TIME. Ghi nhận này rất có ý nghĩa vì đây không phải thành tựu của riêng cá nhân nào, mà là sự công nhận chung dành cho đội ngũ nhân viên xuất sắc của chúng tôi. Họ đã làm việc không mệt mỏi để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ sau. Thông qua những cống hiến không ngừng nghỉ, sự đổi mới và sáng tạo của họ, chúng tôi đang thay đổi tương lai của ngành giao thông vận tải và phương tiện di chuyển, đồng thời xây dựng một tương lai xanh, sạch hơn”, ông Bill Ford, Chủ tịch điều hành của Ford Motor chia sẻ.

Danh sách “Time 100” 2022 chỉ xướng tên 3 hãng ô tô thay vì 4 nhà sản xuất ô tô của năm 2021, bao gồm một hãng ô tô của Trung Quốc và hai hãng ô tô của Mỹ. Điểm chung của cả ba hãng xe được xướng tên đều sản xuất xe điện. Tuy nhiên, chỉ có hãng xe đến từ Trung Quốc đã góp mặt trong danh sách này từ năm 2021.

Hãng xe BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đang trở thành một công ty năng lượng trong nước theo đúng nghĩa của nó. Dưới thời Giám đốc điều hành Wang Chuanfu, công ty đã bán được gần 600.000 xe hybrid điện và plug-in tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới (Trung Quốc), tăng 232% hàng năm. 

Xe điện BYD.
Xe điện BYD.

Lý do khiến BYD được chọn thay vì Tesla là nhà sản xuất này đang kiếm được lợi nhận trên thị trường xe điện và đang trên hành trình trở thành nhà sản xuất xe điện đúng nghĩa. Trong khi Tesla không đưa ra mẫu xe thực sự mới trong năm qua. Dù Cybertruck được giới thiệu, nhưng kế hoạch ra mắt liên tục bị trì hoãn, từ năm 2021 sang năm 2022 rồi lại sang năm 2023. 

Robert Scaringe: Nhà sáng lập hãng xe Rivian.
Robert Scaringe: Nhà sáng lập hãng xe Rivian.

Hãng xe điện Rivian được ghi nhận thành tựu với “Những giấc mơ điện” khi giao gần 1.000 mẫu bán tải R1T, chưa kể 83 nghìn đơn đặt hàng trước. Thương hiệu xe điện đến từ Mỹ này không tự gây áp lực với việc cạnh tranh dòng bán tải của Ford mà tập trung sản xuất đủ xe điện để đáp ứng nhu cầu. Hiện tại, hãng kỳ vọng tăng sản lượng lên mức 25 nghìn xe/năm.

Bán tải điện Rivian R1T.

Cho đến nay, những chiếc xe điện phổ biến nhất chủ yếu là xe sedan và crossover của Tesla, General Motors và những hãng khác. Tuy nhiên, nên nhớ rằng người Mỹ rất thích những dòng xe được thiết kế với kích cỡ lớn; bằng chứng là có ba loại xe bán chạy nhất tại Mỹ năm ngoái đều là xe bán tải. Nhờ đó, Rivian đã đạt được 83.000 đơn đặt hàng cho chiếc bán tải R1T của mình trước khi họ có thể sản xuất chúng.

Rivian cũng đã cho Ford mượn một nguyên mẫu xe bán tải chạy điện mà nhóm của họ đã chế tạo bằng cách sử dụng nền tảng điện khí hóa của Rivian với thân F-150. Nhưng, Ford đã từ chối, phủ nhận về mối quan hệ của họ với Rivian và xem Rivian như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ford và BYD cũng là hai nhà sản xuất ôtô hiếm hoi xuất hiện trong danh sách “Titan” (Người khổng lồ) của Time 100 bên cạnh các thương hiệu khác như Amazon, Pfizer, Apple, Microsoft, Netflix, Walmart và Disney. Còn Rivian nằm trong danh sách “Innovators” (Nhà sáng tạo).

Kết: Để tổng hợp danh sách này, tạp chí TIME đã cân nhắc các đề cử từ mọi lĩnh vực, từ chăm sóc sức khỏe và giải trí đến giao thông vận tải và công nghệ. Những đề cử này đến từ các biên tập viên và phóng viên trên khắp thế giới, cũng như từ các chuyên gia trong ngành. Sau đó, các biên tập viên của tạp chí TIME sẽ đánh giá từng yếu tố chính, bao gồm mức độ liên quan, tầm ảnh hưởng, sự đổi mới, khả năng lãnh đạo và thành tựu của những đơn vị được đề cử.

Quý đọc giả có thể xem thêm danh sách Top 100 công ty tại đây: Tạp chí TIME


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác