Theo carconnectivity.org, 9to5mac

Tính năng Carkey là gì và hãng xe nào sử dụng công nghệ Carkey đầu tiên của Apple?

(News.oto-hui.com) – Trong bản cập nhật phiên bản 13.4 Beta của hệ điều hành IOS vừa qua đã được người dùng khai thác một số thông tin thú vị liên quan đến tính năng an toàn mới của xe. Đó chính là Carkey – Một tính năng cho phép các chủ sở hữu Iphone có thể dùng “dế yêu” của mình thay cho chìa khóa xe hơi.

Tính năng Carkey là gì?
Tính năng Carkey là gì?

1. Carkey là gì và nguyên lí hoạt động cùng tính năng của nó?

Carkey là một tính năng chỉ có ở hệ điều hành IOS, nó cho phép người sử dụng Iphone có thể thay thế chìa khóa xe hơi để mở khóa. Để Carkey hoạt động, chiếc xe bắt buộc phải trang bị đầu đọc tín hiệu tầm gần NFC. Việc tiếp theo là mở sẵn tính năng Wallet trên điện thoại, bật NFC và Carkey sẽ hiển thị. Quan sát trên điện thoại sẽ thấy biểu tượng kết nối Carkey xuất hiện thành công. Khi ấy, Carkey được kích hoạt.

Tính năng đặc biệt chỉ có ở Carkey cho phép người dùng không cần xác thực Face ID khi điện thoại xảy ra sự cố như hết pin. Khi ấy, để kích hoạt, người dùng chỉ việc đưa điện thoại đến gần đầu đọc, chiếc xe sẽ được mở khóa.

Mạch điều khiển trong phiên bản Digital Key Release 2.0 (nền tảng để phát triển Carkey của Iphone)
Mạch điều khiển trong phiên bản Digital Key Release 2.0 (nền tảng để phát triển Carkey của Iphone)

Ngoài ra, nếu muốn chia sẻ quyền hành truy cập xe cho người khác, Iphone cũng hỗ trợ tính năng này miễn là chạy cùng hệ điều hành cùng phiên bản hoặc cao hơn. Bên trong ứng dụng Wallet, sử dụng quyền gửi lời mời, người lái có thể chia sẻ quyền truy cập xe cho người khác.

2. Car Connectivity Consortium (CCC) – Chuẩn kết nối không dây giữa các xe hơi và Smartphone

Bắt đầu từ năm 2016, không chỉ riêng BMW mà còn nhiều hãng xe khác cùng những “ông lớn SmartPhone” đã cùng nhau lập ra một chuẩn kết nối không dây riêng để kết nối giữa xe và điện thoại với nhau, giúp mở cửa xe và khởi động động cơ. Tổ chức này được gọi là Car Connectivity Consortium (CCC). CCC quy tụ hơn 100 thành viên, toàn là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xe hơi như GM, BMW, Honda, PSA, Mercedes-Benz, Renault hay Jaguar Land Rover,… bên cạnh hai ông lớn Samsung, Iphone,…

Tính năng mở khóa xe bằng điện thoại SmartPhone
Tính năng mở khóa xe bằng điện thoại SmartPhone

Phiên bản Digital Key Release 1.0 đầu tiên về tính năng mở khóa xe không dùng chìa được công bố vào ngày 20/6/2018. Tuy nhiên, bản này chưa có thêm tính năng chia sẻ quyền truy cập xe cũng như mở khóa từ xa, vẫn còn nhiều bất lợi, các hãng xe vẫn dè chừng sử dụng vì độ bảo mật.

Tiếp đó, với sự quan tâm sâu rộng từ các nhà sản xuất ô tô và điện thoại thông minh, CCC đã bắt đầu phát triển thêm phiên bản Digital Key Release 2.0 (ra mắt vào ngày 8/10/2019). Thông số kỹ thuật này đang được phát triển với sự hợp tác giữa các thành viên của CCC bao gồm Apple, Audi, BMW, General Motors, HYUNDAI, LG Electronics, Panasonic, Samsung, và Volkswagen, và các thành viên cốt lõi bao gồm ALPS ELECTRIC, Continental Cars GmbH, DENSO, Gemalto, NXP và Qualcomm Incorporated.

Những thành viên chính phát triển bản Digital Key Release 1.0 đời đầu

Được biết, sau khi ra mắt phiên bản này, Volkswagen và BMW đã hứng thú với công nghệ trên. Tuy nhiên, Apple đã chọn hợp tác với BMW khi biết tin BMW dự định phát triển loại công nghệ chìa khóa kỹ thuật số từ năm 2018.

3. Apple hợp tác với BMW tối ưu Carkey

Nhận biết trước được tầm quan trọng của liên minh CCC, Apple được cho là nhanh chân hơn trong việc phát triển công nghệ Carkey, một ứng dụng có tầm ảnh hưởng lớn để liên kết các xe lại với nhau.

Bản Carkey 3.0 trên BMW i8
Bản Carkey 3.0 trên BMW i8

Bản Release 2.0 CCC chỉ cho phép việc mở khóa xe dựa trên thiết bị NFC và phải đặt điện thoại đến gần thiết bị này. Để tối ưu hơn, Apple đã hợp tác với BMW phát triển bản Release 3.0 có thể mở khóa xe từ xa mà không cần đưa Smartphone đến gần thiết bị NFC này. Phiên bản 3.0 hoạt động dựa trên Bluetooth với phần quan trọng không thể thiếu là con chip Ultra-Wideband (chip U1) trên iPhone. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng Iphone phải trang bị Iphone 11 trở lên mới có thể sử dụng phiên bản “đặc biệt” này.

Ngoài ra, Apple hiện đang phát triển thêm tính năng Carkey trên thiết bị Apple Watch cho phép người dùng thực hiện nhiều tính năng “kết nối không dây khác” không chỉ là mở khóa xe.


Bài viết liên quan: 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác