Hoàng Anh - Tổng hợp

Tìm hiểu về thanh ổn định chủ động điện tử (Active Sway Bar) trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Thanh ổn định chủ động điện tử về cơ bản hoàn toàn giống với các thanh ổn định thông thường. Tuy nhiên, thanh ổn định chủ động điện tử được trang bị thêm hệ thống điện – điện tử với mục đích có thể chủ động thay đổi khả năng phản ứng của thanh cân bằng. Qua đó, nó sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ bị lật xe và hạn chế tình trạng thân xe bị nghiêng do lực quán tính khi vào cua.

Thanh ổn định chủ động (Active Sway Bar).
Thanh ổn định chủ động (Active Sway Bar).

Thanh ổn định là một trong những bộ phận của hệ thống treo trên ô tô: Có tác dụng chống lắc, chống lật, giữ cho thân xe không bị nghiêng nhiều khi cua gấp. Vậy thanh ổn định chủ động điện tử/còn gọi là thanh chống lật xe (Active Sway Bar) là gì, nhiệm vụ và nguyên lí hoạt động của nó như thế nào?

Thanh ổn định bị động và thanh ổn định chủ động.
Thanh ổn định bị động và thanh ổn định chủ động.

1. Thanh ổn định chủ động loại điện tử là gì, cấu tạo?

Thanh ổn định chủ động loại điện tử về cơ bản sẽ giống với các thanh ổn định thông thường. Chúng khác nhau ở chỗ thanh ổn định thông thường (loại bị động) chỉ là một thanh kim loại cứng. Còn thanh ổn định chủ động điện tử được trang bị thêm các hệ thống điện-điện tử có tác dụng thay đổi độ cứng của thanh.

2. Nguyên lý hoạt động của Active Sway Bar?

Hệ thống điện được trang bị trên thanh ổn định chủ động điện tử là một động cơ điện và một hệ thống bánh răng nhằm tạo mômen xoắn. Dựa vào những thông tin lấy được từ các cảm biến được gắn trên xe. Động cơ sẽ điều chỉnh hệ thống bánh răng tạo mômen làm xoắn hai đầu của thanh ổn định chủ động.

Bên trong motor điều khiển hệ thống thanh ổn định chủ động của Audi.
Bên trong motor điều khiển hệ thống thanh ổn định chủ động của Audi.

Ví dụ, khi chiếc xe cua về bên trái, thân xe sẽ có xu hương nghiêng về bên phải do lực quán tính dẫn tới nguy cơ xe bị lật về bên phải. Khi xe nghiêng về bên phải, lúc này các cảm biến được gắn trên xe cảm nhận được và sẽ thu nhận các thông số như vận tốc, gia tốc, góc nghiêng,… Từ đó điều chỉnh động cơ điện xoay thanh ổn định làm nâng cánh tay đòn dưới bên trái của xe. Điều này đồng nghĩa với việc bánh xe bên trái sẽ được nâng lên cao hơn, đưa thân xe về vị trí cân bằng.

Nguyên lý hoạt động của thanh ổn định chủ động của Audi (Electro Mechanical Active Roll Stabilization)?
Nguyên lý hoạt động của thanh ổn định chủ động của Audi (Electro Mechanical Active Roll Stabilization)?

Khác với thanh ổn định thông thường, thanh ổn định chủ động sẽ giúp cho xe luôn ở trạng thái cân bằng nhờ hệ thống cảm biến theo dõi liên tục trạng thái của xe. Hệ thống sử dụng động cơ bằng điện cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian phản ứng hơn so với các loại máy thủy lực.

Động cơ điện của thanh ổn định chủ động trên Lexus GS
Động cơ điện của thanh ổn định chủ động trên Lexus GS.

Thanh ổn định chủ động điện điện tử thường được trang bị trên các hãng xe sang như Audi (Electromechanical Anti-Roll- Stabilizer), BMW (Dynamic Drive Active Sway Bar), Rolls Royce, Lexus,…


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác