Hồng Sơn

Tìm hiểu về săm xe dạng quả bóng – TireBall

(News.oto-hui.com) – Lốp xe là bộ phận quan trọng của xe vì nó tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu tải trọng có thể lên đến hàng chục tấn của xe. Chính vì vậy, trải qua thời gian, lốp xe ngày càng được phát triển để tăng hiệu quả làm việc. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một loại săm vô cùng đặc biệt và cải thiện khả năng làm việc của lốp xe rất nhiều – săm xe dạng quả bóng. Nó sẽ rất thú vị nếu bạn là người thích off-road!

Tìm hiểu về săm xe dạng quả bóng - TireBall
Tìm hiểu về săm xe dạng quả bóng – TireBall

Săm xe dạng bóng dùng làm gì?

Tên tiếng anh: TireBall

Săm xe dạng bóng như một túi không khí riêng biệt được bơm căng. Nó được làm từ urathane, loại vật liệu chịu được tốt hơn 10 lần so với săm xe hạng nặng khi gặp phải vật nhọn. Mỗi săm dạng bóng có một van nhỏ giống trên bóng rổ và được bơm phồng lên bằng một kim tiêu chuẩn. Săm dạng bóng được dùng trên 2 phiên bản: Off Road Pro II và MX Pro II (Sport ATVs). 

Săm dạng quả bóng
Săm dạng quả bóng

Săm dạng bóng thay thế cho săm thông thường và công nghệ lốp không săm. Săm dạng bóng được tạo nên bởi nhiều bao khí. Nó có nhiều ưu điểm và lợi ích.

1. Săm xe dạng bóng sẽ hỗ trợ xe của bạn như thế nào?

Hầu hết những săm dạng bóng thông thường hiện nay sẽ hỗ trợ hệ thống treo và cải thiện lực kéo rất nhiều.

a. Hỗ trợ hệ thống treo:

Hiệu suất của hệ thống treo điển hình trên xe ATV (xe địa hình) được nâng cao bằng cách loại bỏ khí truyền lên khung vỏ từ điểm tiếp xúc bánh xe. Đối với lốp xe dùng săm thông thường hoặc lốp không săm, nhờ vào lực cản, không khí sẽ đi qua vùng tác động. Đối với săm dạng bóng, những bao khí độc lập cho phép áp suất không khí tăng dần lên, giúp cho cảm giác lái mượt hơn.

b. Lực kéo:

Săm dạng bóng sẽ cải thiện lực kéo cho phương tiện của bạn. Bằng cách cho phép bạn di chuyển ở áp suất khí thấp đồng nghĩa với việc tăng vùng tiếp xúc của bánh xe. Diện tích tiếp xúc mặt đường tăng giúp kéo xe tốt hơn và kết quả là thời gian tăng tốc hoặc phanh xe nhanh hơn. 

Trải qua rất nhiều năm, các hãng xe đua địa hình luôn cố gắng điều chỉnh áp suất lốp nhằm đạt được lực kéo tốt hơn và rất ít trong số đó thành công. Đối với lốp xe thông thường, chạy ở áp suất thấp sẽ vô cùng nguy hiểm vì lúc đó, lốp xe sẽ không thể chịu được tải trọng của xe.

c. Độ ổn định:

Phương tiện của bạn cũng đạt được độ ổn định cao hơn nhờ săm dạng bóng, kể cả ở áp suất thấp. Khi cua xe, áp suất thấp của săm dạng bóng sẽ loại trừ hiệu ứng roll-over (lật xe), một vấn đề luôn xảy ra đối với lốp dùng săm thông thường hay lốp không săm ở cùng áp suất.

2. Săm dạng bóng có cần đi kèm với lốp có kích cỡ đặc biệt hay loại lốp cố định nào không?

Câu trả lời là không. Săm dạng bóng gần như phù hợp với bất kỳ loại lốp xe Off Road ATV/UTV.

xe Off Road ATV - UTV
Xe Off Road ATV – UTV

3. Cần bao nhiêu săm dạng bóng cho một lốp xe?

Con số chính xác phụ thuộc vào loại thương hiệu, loại, kích cỡ và áp suất lốp mà bạn đang sử dụng. Bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây:

Loại phương tiệnSố lượng bao khí
Full size motorcycleLốp trước: 35-38 Lốp sau: 25-28
Sport QuadLốp trước: 12-14 Lốp sau: 12-14
ATV/UTVLốp trước: 13-14 Lốp sau: 13-14

4. Làm sao để đặt săm dạng bóng vào lốp?

Có 2 cách để làm điều này: Đặt bằng tay hoặc dùng công cụ thay săm thông thường khác.

5. Săm dạng bóng có tái sử dụng được không?

Câu trả lời là có .Khi thay lốp, bạn chỉ cần lấy săm ra và đặt lại vào lốp mới.

Có thể thấy, săm xe dạng quả bóng mang lại rất nhiều ưu điểm và cũng dễ dàng trong việc sử dụng. Hy vọng trong tương lai, loại săm này sẽ được sử dụng rộng rãi, không chỉ ở trên các xe Off Road, …


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác