Thanh Bình - Tổng hợp

Tìm hiểu về động cơ VR6: Biến thể lai giữa động cơ thẳng hàng và động cơ V

(News.oto-hui.com) – Chúng ta đã quá quen thuộc với động cơ thẳng hàng (chữ I) hoặc động cơ chữ V,… nhưng đã bao giờ ta nghe tới động cơ VR6 và tìm hiểu về chúng hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu về động cơ VR6 ở bài viết dưới đây.

 Động cơ VR6 DOHC của Volkswagen. Ảnh: vwvortex.com
Động cơ VR6 DOHC của Volkswagen. Ảnh: vwvortex.com

1. Lịch sử động cơ VR:

Động cơ VR hoặc gọi là Vee-Inline, về cơ bản là biến thể lai giữa động cơ thẳng hàng và động cơ chữ V.

a. Động cơ thẳng hàng.
b. Động cơ chữ V
c. Động cơ VR
Ảnh: vwvortex.com
a. Động cơ thẳng hàng.
b. Động cơ chữ V
c. Động cơ VR
Ảnh: vwvortex.com

VR là động cơ chữ V có góc hợp nhau giữa các xylanh rất hẹp, chỉ khoảng 10 hoặc 15 độ nhưng lại chỉ sử dụng một nắp quy lát như ở động cơ thẳng hàng. Điều này khiến nó chỉ cần 2 trục cam (DOHC) dù cho động cơ có 2 hoặc 4 xupáp trên mỗi xi-lanh.

Khối xylanh động cơ VR6.
Khối xylanh động cơ VR6.

Động cơ VR được tập đoàn Volkswagen bắt đầu sản xuất vào năm 1991. Do đó nó được biết đến nhiều nhất trên các xe của Volkswagen và đặc biệt là chiếc Volkswagen Passat B3 nổi tiếng với động cơ VR6. Một biến thể khác là động cơ VR5, tuy nhiên trong bài viết này chỉ đề cập đến động cơ VR6.

Chiếc Corrado coupe với động cơ VR6 dung tích 2,8L sản sinh ra 172 mã lực. Ảnh: topworldauto
Chiếc Corrado coupe với động cơ VR6 dung tích 2,8L sản sinh ra 172 mã lực. Ảnh: topworldauto

Động cơ VR6 đã được cải tiến nhiều lần từ năm 1991 đến năm 2006 cho tới khi tập đoàn Volkswagen giới thiệu người anh em nhỏ hơn, gọn hơn của nó, đó là động cơ VR5. Động cơ VR6 là một động cơ phức tạp hơn động cơ thẳng hàng I6 nhưng lại đơn giản hơn V6, và nó cũng có giá thành thấp hơn so với động cơ chữ V loại 60 hay 90 độ thông thường.

Đọc đến đây có thể bạn muốn biết về Động cơ VR5 đúng không? Và Lịch sử về Động cơ VR5 của Volkswagen ra sao?

2. Kết cấu động cơ VR6:

Trong động cơ VR thì chiều dài của cửa nạp và cửa xả khác nhau, do sự dịch chuyển giữa các ống xylanh sang hai bên nhưng lại chỉ có một nắp quy lát duy nhất và có các piston đặt xéo (tương tự như chiếc Veyron).

tim-hieu-ve-dong-co-VR6-4

Sự khác biệt về kích thước cửa nạp và cửa xả là để nhằm đảm bảo lượng không khí đi ra và đi vào buồng đốt là như nhau.

Các biến thể của động cơ VR6.
Các biến thể của động cơ VR6.

Động cơ VR có một ống góp nạp và một ống xả duy nhất, làm cho nó đơn giản và nhẹ hơn động cơ chữ V. Động cơ VR6 thì có dung tích thay đổi từ 2,5 đến 3,6 lít.

Hai bộ truyền động xupap đã được đưa vào động cơ VR6, để có được 12 xupap và 24 xupap như trong hình trên.

  • Động cơ VR6 cũng có thứ tự kỳ nổ như ở động cơ 6 xylanh thẳng hàng (1-5-3-6-2-4) hoặc là đánh lửa đôi (1,6); (2,5); (3,4). 

Động cơ VR6 là một động cơ cân bằng tốt, giống như động cơ 6 xylanh thẳng hàng nhưng có thêm một số đối trọng trên trục khuỷu để bù lại các sự dịch chuyển giữa các xi lanh. Và việc lắp thêm này sẽ đảm bảo vòng quay mượt mà hơn. Động cơ VR6 cũng có khả năng làm kín tốt hơn so với động cơ V6 và do có thiết kế ngắn hơn so với động cơ I6 nên nó rất lý tưởng cho các xe ô tô dẫn động cầu trước.

Kích thước của VR6 giúp cho nó có được thể tích xylanh lớn hơn so với động cơ I4 dùng trên xe dẫn động cầu trước và từ đó tạo ra công suất lớn hơn. Điều đáng tiếc nhất của động cơ này là đường kính xylanh bị hạn chế vì các xi lanh quá gần nhau, và độ dày thành vách không lớn nên không thể để đường kính xylanh to ra.

3. Biến thể động cơ V-VR cải tiến (động cơ “W”):

Tập đoàn Volkswagen vào năm 2001 đã giới thiệu một kết cấu mới cho các thiết kế động cơ ô tô mà đã được sử dụng trên máy bay từ năm 1917 đến năm 1930, đó là động cơ W.

Phiên bản Động cơ W này về cơ bản là 2 động cơ VR được gắn với nhau theo hình chữ V giống như chiếc Bentley 6.0 W12 về cơ bản đó là 2 động cơ VR6 dùng chung một trục khuỷu duy nhất.

Sản xuất động cơ VR6. Ảnh Gommeblog.it
Sản xuất động cơ VR6. Ảnh Gommeblog.it

Động cơ W có tổng dung tích lớn như là W12 6.0L tạo ra công suất cao nhưng kích thước tổng thể tương đối nhỏ. Động cơ W12 bao gồm 4 dãy với 3 xylanh mỗi dãy và chỉ có hai đầu nắp quy lát.

Động cơ W tạo ra mô-men xoắn rất cao do góc hợp thành của bốn dãy xylanh rất phức tạp, tạo ra một lực đẩy trục khuỷu quay liên tục từ hai phía.

Tóm lại, động cơ VR nói chung và động cơ VR6 nói riêng là một động cơ đặc biệt, độc đáo và đáng tin cậy với kích thước nhỏ gọn và dung tích lớn, hoạt động được trên tất cả các kiểu loại hệ thống truyền lực (Dẫn động cầu trước – Dẫn động cầu sau – và Dẫn động bốn bánh toàn thời gian).

Xem thêm:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác