Bộ GTVT đề xuất yêu cầu riêng đối với xe Mobile Home

(News.oto-hui.com)  Đáp ứng thực tiễn của Việt Nam về nhu cầu sử dụng xe Mobile Home, Bộ GTVT vừa đề xuất bổ sung các yêu cầu, quy định riêng đối với xe nhà ở lưu động (Mobile Home) để tăng cường kiểm soát chất lượng ATKT&BVMT đối với xe ô tô, bảo đảm hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Xe Mobile Home
Xe Mobile Home

1. Bổ sung định nghĩa xe nhà lưu động (Mobile Home)

Bộ GTVT cũng bổ sung định nghĩa về xe nhà ở lưu động do đây là kiểu loại phương tiện giao thông mới chưa được đề cập trong QCVN09:2015. Cụ thể:

Xe nhà ở lưu động (Recreational Vehicle hoặc Motor Caravans: Mobile home): là loại xe ô tô chở người chuyên dụng (theo Mục 3.1.3 TCVN 7271 “Phương tiện giao thông đường bộ – Ô tô – Phân loại theo mục đích sử dụng) và thuộc nhóm M (theo 1.3.28) được thiết kế đáp ứng với không gian sống sinh hoạt cơ bản và được trang bị các thiết bị tối thiểu bao gồm: không gian ngủ và có thể chuyển thành ghế ngồi, thiết bị bếp nấu ăn, thiết bị vệ sinh, bàn, ghế, kho/tủ chứa đồ khác.

Các thiết bị được bố trí, lắp đặt chắc chắn vào khoang sinh hoạt của xe. Tuy nhiên, các thiết bị này được thiết kế để dễ dàng tháo/lắp và thay đổi công năng.

2. Các yêu cầu riêng đối với xe nhà ở lưu động (Mobile Home)

Quy định về số người cho phép chở (kể cả người lái) lớn nhất bằng số chỗ ngủ được bố trí trên xe.

Chỉ được sử dụng khoang sinh hoạt của xe khi xe đang dừng/đỗ. Yêu cầu trang bị tối thiểu trong khu vực sinh hoạt bao gồm:

  • Không gian ngủ (có thể được chuyển đổi từ ghế ngồi);
  • Bàn và ghế sinh hoạt;
  • Thiết bị nấu ăn;
  • Thiết bị vệ sinh;
  • Kho/tủ chứa đồ.

Tất cả các đồ vật, phụ kiện, thiết bị nội thất không được có các cạnh sắc, góc nhọn và phải được bố trí, lắp đặt trong xe phải đảm bảo không bị xô lệch, cố định vị trí, có khả năng giảm thiểu nguy cơ gây thương tích cho tất cả mọi người khi xe ở trạng thái dừng/đỗ cũng như di chuyển.

Kết cấu và bố trí ghế ngồi khi di chuyển

Ghế ngồi khi chuyển bố trí về phía đầu xe (bao gồm cả ghế người lái) và hướng về phía trước theo chiều tiến của xe. Các ghế này phải có trang bị dây đai an toàn phù hợp.

Ghế xoay có thể sử dụng làm ghế ngồi di chuyển phải có cơ cấu khóa chống xoay dễ dàng sử dụng (không cần sử dụng thiết bị, dụng cụ đặc biệt) để định vị hướng ngồi khi di chuyển.

Được bố trí trong khoang sinh hoạt của xe. Riêng chỗ ngủ được bố trí phía trên khu vực chỗ ngồi của lái xe hoặc ở tầng trên có thể được cố định hoặc trượt hoặc có thể là loại tháo rời (kiểu giường tầng).

Không gian ngủ

Kích thước bề ngang tối thiểu cho mỗi chỗ ngủ giường đơn là 480mm. Giường có thể được chuyển đổi từ ghế ngồi (để tạo thành nệm ngủ) nếu đảm bảo yêu cầu về kích thước tối thiểu sau khi chuyển đổi.

Kết cấu của không gian ngủ được lắp đặt cố định chắc chắn bằng đinh tán hoặc bắt vít/ hàn vào sàn xe hoặc thành bên của xe

Bàn, ghế sinh hoạt

Vị trí lắp đặt bàn phải là cố định. Bàn có thể tháo rời hoặc gấp lại được. Khi di chuyển phải được cố định cố định chắc chắn bằng đinh tán hoặc bắt vít/ hàn vào sàn xe hoặc thành bên của xe.

Vị trí bố trí ghế phải đảm bảo để có thể sử dụng phù hợp với bàn. Các ghế phải được gắn chặt trực tiếp vào sàn xe và/hoặc thành bên.

Cửa lên xuống khoang sinh hoạt của xe phải trang bị ít nhất một của lên xuống ở phía bên phải hoặc phía sau xe. Kích thước tối thiểu (rộng x cao) là 650 x 1200mm. Chiều cao bậc lên xuống lớn nhất không vượt quá 400mm, chiều sâu bậc không nhỏ hơn 300mm và không được lắp đặt nhô ra khỏi mặt phẳng của chiều dài và chiều rộng lớn nhất của xe.   

Ngoài các cửa lên xuống của xe, xe phải trang bị ít nhất một cửa lên xuống riêng biệt vào khu vực sinh hoạt kiểu mở ra hoặc kiểu trượt bên ngoài ở phía bên phụ hoặc phía sau xe.

Khu vực cửa không bị che khuất bởi bất kỳ vật dụng nào như bàn, ghế hoặc khu vực bố trí chỗ ngồi.  

Hệ thống điện và thiết bị điện trong khu vực sinh hoạt

Hệ thống điện phục vụ sinh hoạt phải được thiết kế độc lập với hệ thống điện chung của xe. Hệ thống này phải có các thiết bị bảo vệ an toàn như cầu chì/ Aptomat trước khi kết nối với máy phát điện và/hoặc hệ thống lưu trữ điện độc lập. Hệ thống lưu trữ điện dự phòng phải có dung lượng phù hợp đảm bảo cung cấp điện cho các nhu cầu tối thiểu trong một khoảng thời gian nhất định.

Hệ thống điện phục vụ sinh hoạt phải được tính toán, thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn chung của hệ thống điện lưới để có thể kết nối với hệ thống điện lưới bên ngoài khi xe đỗ.

Có thể lắp đặt các tấm pin điện mặt trời để cung cấp năng lượng cho khu vực sinh hoạt. Khi đó, hệ thống điện này phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn hệ thống điện mặt trời.

Tất cả các máy thu hình hoặc thiết bị hiển thị hình ảnh (màn hình TV) và thiết bị liên quan phải được lắp chắc chắn ở vị trí:

  • Không che khuất tầm nhìn của người lái xe
  • Không cản trở việc di chuyển của người lái xe hoặc hành khách trên xe
  • Không làm tăng nguy cơ gây thương tích cho người trong xe.
  • Không bố trí trong khu vực tầm nhìn của lái xe ngoại trừ các thiết bị hỗ trợ lái xe (ví dụ: hệ thống định vị vệ tinh).

Lắp đặt thiết bị vệ sinh, nhà tắm (nếu có) có thể là loại lắp cố định hoặc là loại di động.

Thiết bị vệ sinh được lắp đặt cố định trong khu vệ sinh hoạt phải đảm bảo chất thải, nước thải được thu hết vào thùng chứa.

Bất kỳ bồn rửa hoặc vòi tắm nào được lắp đặt trong xe phải đảm bảo nước thải được thu hết vào một thùng chứa riêng biệt (không được xả chung vào bồn chứa nước thải bồn cầu hoặc bồn tiểu).

Yêu cầu đối với các thùng chứa nước, nước thải:

  • Thùng chứa nước sạch phải được bố trí riêng biệt với khu thùng chứa nước thải;
  • Thùng nước sạch có thể lắp đặt phải đảm bảo chắc chắn bên trong hoặc bên ngoài xe, dễ dàng tiếp cận để sửa chữa, bảo trì, tháo lắp và thay thế. Tất cả các thùng chứa nước thải phải có lỗ thông hơi với bên ngoài. Có hệ thống van đóng, mở và hệ thống nối ghép nối từ thùng chứa phải dễ dàng tiếp cận với nơi cấp nước sạch và nơi xả thải bên ngoài;

Yêu cầu đối với thiết bị nấu nướng có thể được bố trí lắp đặt bên trong hoặc bên ngoài xe tuỳ theo thiết kế của xe. Thiết bị nấu nướng lắp đặt bên trong xe phải được bố trí vị trí lắp đặt chắc chắn bằng hệ thống đinh ốc, hàn hoặc keo dán chắc chắn vào sàn xe và các thành bên của xe.

  • Vị trí lắp đặt phải được bố trí nơi thoáng khí, cách biệt với không gian sinh hoạt khác như (chỗ ngủ, khu vực cabin lái xe) và có hệ thống thông gió ra bên ngoài.
  • Nhiên liệu sử dụng cho thiết bị nấu nướng phải phù hợp với công suất hệ thống năng lượng mặt trời, điện và thiết bị điện phục vụ cho sinh hoạt của xe. Không được sử dụng các loại nhiên liệu khí tự nhiên và khí hoá lỏng để làm nhiên liệu cho thiết bị nấu nướng lắp đặt trên xe.
  • Có hệ thống bơm nước sạch và bồn rửa phải được bố trí gần vị trí thiết bị nấu nướng

Xe phải trang bị ít nhất hai bình chữa cháy tối thiểu 2kg mỗi bình. Trong đó, một bình được bố trí gần khu vực ghế người lái và các bình chữa cháy còn lại phải được gắn chắc chắn trong khoang gian sinh hoạt của xe ở vị trí dễ nhìn thấy và dễ tiếp cận.

Yêu cầu đối hệ thống LPG phục vụ sinh hoạt

Đường ống dẫn khí phải được bọc bảo vệ tránh mài mòn khi đi qua các vách ngăn hoặc các bộ phận của xe. Đường ống không được lắp đặt đi qua không gian khoang sinh hoạt và gần các bộ phận đánh lửa như (bình ắc quy, dây điện của xe…). Hệ thống bình lưu trữ LPG phải được lắp đặt chắc chắn, nơi đặt bình lưu trữ LPG phải tách biệt với không gian sinh hoạt và được thông gió phù hợp. Bình lưu trữ LPG phải đáp ứng tất cả các quy định hiện hành.

Nếu động cơ của xe chạy bằng nhiên liệu LPG, hệ thống LPG phục vụ sinh hoạt không được kết nối hoặc lấy nhiên liệu từ hệ thống nhiên liệu của động cơ.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác