Motorauthority

Ford đang phát triển chế độ drift mới cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong và ô tô điện (EVs).

(News.oto-hui.com) Ford đang phát triển chế độ drift cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong và ô tô điện.

Ford đang phát triển chế độ drift mới cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong và ô  tô điện (EVs).
Nguồn: Autoevolution

Chế độ Drift mới

Một đơn đăng ký bằng sáng chế mới vừa xuất hiện cho thấy Ford đang phát triển một chế độ drift mới cho cả ô tô sử dụng động cơ đốt trong và ô tô điện (EVs). Mặc dù đơn đăng ký này đã được nộp từ tháng 9 năm 2020, nhưng mới được Văn phòng Sở hữu Trí tuệ và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) công bố trong tuần này.

Theo đó, hệ thống này sử dụng phanh của ô tô để khóa bánh xe sau, làm cho xe bị trượt và bắt đầu drift. Trong chế độ drift, bánh xe được tách khỏi hệ thống truyền động bởi cụm ly hợp để chúng quay tự do. Và mô-men xoắn được truyền đến bánh xe thông qua một bộ điều khiển để giữ chúng tiếp tục quay. 

Ford đang phát triển chế độ drift mới cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong và ô  tô điện (EVs).
Chế độ drift mới của Ford

Ứng dụng cho cả ô tô động cơ đốt trong và ô tô điện

Ford khẳng định rằng hệ thống này có thể được áp dụng cho cả ô tô động cơ đốt trong, ô tô điện hoặc xe hybrid. Hãng xe cũng đã đưa ra một tuyên bố tương tự trong đơn đăng ký bằng sáng chế về chế độ drift xuất hiện vào năm 2022. Đơn đăng ký đó mở cũng nêu rõ về việc sử dụng phanh khóa các bánh xe phía sau để bắt đầu trạng drift.

Cấu tạo hệ thống

Sự khác biệt của các chế độ drift

Cả hai phiên bản trên (2020 và 2022) đều khác biệt rất nhiều so với chế độ drift trước đó của Ford. Ở mẫu xe Ford Focus RS cũ, hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian (AWD) được sử dụng để truyền thêm mô-men xoắn đến các bánh xe sau. Đặc biệt là bánh xe sau phía ngoài để giúp xe trượt ngang và bắt đầu drift. Ford Mustang 2024 cũng giới thiệu một hệ thống phanh drift điện tử được thiết kế để quá trình drift dễ dàng và hiệu quả hơn so với việc sử dụng tay phanh truyền thống.

Các mẫu xe thuộc dòng BMW M, Mercedes – AMG hoặc mẫu xe Volkswagen Golf  R hiện tại cũng có các chế độ drift. Tuy nhiên, các chế độ này hoạt động dựa trên việc truyền thêm mô-men xoắn đến các bánh sau chứ không phải khóa chúng.

Sơ đồ giải thuật của chế độ drift

Triển vọng cho ô tô điện

Mặc dù việc đăng ký bằng sáng chế không có nghĩa là hãng xe đã lên kế hoạch sản xuất, nhưng Ford đã thể hiện sự quan tâm về khía cạnh thể thao của xe điện thông qua các mẫu xe giới hạn như Mustang Mach-E 1400 với bảy động cơ điện. Việc tích hợp một chế độ drift mới có lẽ sẽ giúp Ford truyền đạt thông điệp này một cách mạnh mẽ hơn. Mustang Mach-E Rally 2024 cũng có một chế độ lái RallySport cho phép thực hiện nhiều hành động mạo hiểm, dù nó được thiết kế chủ yếu cho các con đường đất.

Hình ảnh khác trong bằng sáng chế của Ford

Tham khảo bản đăng ký bằng sáng chế của Ford: https://patentimages.storage.googleapis.com/ef/cc/17/21eb1893c01c09/US20110029200A1.pdf

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác