Theo cleantechnica

Thiết kế mới của cầu sau xe điện giúp tăng phạm vi hoạt động

(News.oto-hui.com) – Một loại cầu sau mới của xe điện cỡ nhỏ vừa được phát minh bởi những người thuộc bộ phận nghiên cứu và chế tạo phương tiện cở nhỏ của trường đại học Siegen. Được biết với thiết kế mới này của cầu sau có thể gia tăng thêm phạm vi hoạt động của những xe điện cỡ nhỏ thêm 35%.

Xiangfan Fang - Cha đẻ của khái niệm cầu sau mới dành cho xe điện.
Xiangfan Fang – Cha đẻ của khái niệm cầu sau mới dành cho xe điện.

Sở dĩ chỉ với thiết kế mới của cầu sau xe điện nhưng lại có thể gia tăng 35% phạm vi hoạt động là vì cầu sau mới được thiết kế nhỏ gọn, nhường chỗ lại cho không gian chứa pin bên trong xe, và từ đó xe có thể gia tăng thêm 115 km.

Phạm vi di chuyển hạn chế luôn là một vấn đề gặp phải đối với những chiếc xe điện cỡ nhỏ do không gian chứa pin hạn chế. Do đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại cầu sau mới có thể giải quyết vấn đề không gian hạn chế cho các nhà sản xuất xe điện. Dự án do Giáo sư Tiến sĩ đứng đầu Xiangfan Fang dẫn dắt có tên là “E-MLTA” (phát triển và thử nghiệm trục xoắn đa liên kết tiết kiệm không gian) cùng với Ford, Volkswagen và các đối tác dự án khác.

“Ý tưởng của chúng tôi thực sự rất đơn giản: chúng tôi ‘xoay’ trục sau và di chuyển thanh ngang của trục về phía sau, về phía cốp xe,” G.S Fang nói. “Điều này làm tăng diện tích có sẵn dưới gầm xe cho pin ở phía trước.” 

Tuy nhiên, để duy trì các đặc tính lái thông thường của chiếc xe, nhà sản xuất xe Siegen đã phải điều chỉnh thêm cho trục sau xe – một số liên kết và khớp nối, để đảm bảo rằng chiếc xe hoạt động bình thường khi phanh và không bị lộn ngược.

Jens Olschewski, nhân viên dự án giải thích: “Đầu tiên chúng tôi thiết kế cầu sau mới trên máy tính và tích hợp nó vào thân xe để có thể tính toán và mô phỏng chính xác các đặc tính”.

Để sử dụng nó như một chiếc xe thử nghiệm, các nhà khoa học đã sử dụng một chiếc Ford Fiesta do đối tác dự án Ford của họ cung cấp. Cầu sau được thực hiện bằng phần cứng với các đối tác dự án trong ngành và được lắp đặt trên Ford Fiesta. 

Để bắt chước trọng lượng của pin, các tấm kim loại nặng đã được đặt dưới sàn của động cơ xăng trên chiếc Ford này. Chiếc xe sau đó đã được trang bị công nghệ đo lường mở rộng và được thử nghiệm rộng rãi bởi các chuyên gia trên băng ghế thử nghiệm và trên đường thử tại Ford ở Bỉ. Nhóm nghiên cứu sau đó đã tiến hành lái thử với toàn bộ nhân viên của dự án đang tham gia tại khu vực huấn luyện giao thông ở Olpe. Sự thoải mái và an toàn của chiếc xe vẫn được duy trì trong các cuộc thử nghiệm, nhưng động lực lái của chiếc xe hơi kém hơn so với những chiếc xe có cầu sau thông thường ở một số khía cạnh.

Đại diện của hai đối tác dự án Ford và VW đã rất ấn tượng về kết quả tổng thể, và cả hai công ty đều “rất quan tâm” đến loại cầu sau mới này.

Ford Fiesta

Với tất cả dữ liệu mà các nhà khoa học thu thập được từ các cuộc thử nghiệm, Giáo sư Fang và nhóm các nhà nghiên cứu của ông đang làm việc để cải thiện hơn nữa khái niệm trục mới. Nhóm này đang thảo luận với một số nhà sản xuất xe hơi với mục đích lắp đặt trục sau làm tiêu chuẩn cho các mẫu xe điện cỡ nhỏ. Giáo sư Fang nói: “Chúng tôi sẽ rất tự hào nếu trong một vài năm nữa, những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ được sản xuất với thiết kế cầu sau mới của chúng tôi“.

Cùng với VW và Ford, có một số công ty tham gia như Mubea, Vorwerk Autotec, Schmedthenke Werkzeugbau, và CP Autosport GmbH cũng tham gia vào dự án E-MLTA. Đại học Kỹ thuật Cologne cũng tham gia với tư cách là đối tác của dự án. Ngoài ra, ngoài GS.TS Xiangfan Fang và Jens Olschewski, cũng có sự tham gia của Tiến sĩ Timo Schlichting và Tobias Niaging.

Trong số 1,6 triệu euro tài trợ, 530.000 euro được trao cho Đại học Siegen. Dự án được tài trợ bởi Quỹ Phát triển Khu vực Châu Âu (ERDF) NRW với 530.000 euro.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác