THANH NAM (Lược dịch)

Thay thế bóng đèn pha chỉ với vài bước đơn giản

Đèn pha là một chi tiết không thể thiếu trên xe ô tô. Nó có tác dụng chiếu sáng với khoảng cách xa nhất định để người lái có thể phát hiện các phương tiện khác khi di chuyển trong đêm tối.

Nếu đèn pha bị hư hỏng thì việc di chuyển trong đêm tối sẽ vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên nếu bạn có sẵn bóng đèn mới thì việc thay thế cũng rất đơn giản. Sau khi đã xác định được vị trí đèn pha nào hỏng thì hãy làm theo các bước dưới đây.

Bước 1. Xác định vị trí đui đèn.
Trong nhiều trường hợp bạn sẽ cần tới một cái kìm hoặc tua vít để tháo bóng đèn bị hư hỏng. Nhưng ở trường hợp trong bài viết thì bạn chỉ cần dùng tay là có thể tháo bóng đèn bị hư.

+ Đầu tiên bạn cần tắt máy, bật nắp capô và nhìn ra phía sau của đèn pha bị hư. Bạn sẽ thấy phần đui đèn nơi có một giắc cắm với 3 dây điện đi ra. Phần đui này thường có hình trụ.


Đui đèn pha thường có dạng hình trụ tròn

Bước 2. Tháo đầu dây điện của đèn pha.
Đui đèn được nối với giắc cắm có 3 dây dẫn điện. Đây chính là các dây dẫn cung cấp điện cho đèn pha. Đui đèn được giữ cố định bởi một chốt hãm bằng nhựa hoặc kim loại. Một số kiểu xe lại cố định đui đèn bằng nắp có ren.

+ Đối với loại sử dụng chốt bằng nhựa, trên đỉnh của đui đèn sẽ có một cái lẫy. Bạn chỉ cần dùng ngón tay nhấn cái lẫy đó xuống là có thể kéo đui đèn ra dễ dàng.
+ Với loại chốt kẹp đui đèn bằng kim loại, bạn chỉ cần kéo kẹp kim loại ra. Chú ý là bạn cố gắng đừng làm rơi nó vào trong khoang động cơ hoặc xuống nền đất vì sẽ khó tìm lại nhất là khi trời tối.
+ Với loại đui có ren vặn thì bạn chỉ cần nhẹ nhàng xoay đui ngược chiều kim đồng hồ.


Tháo đầu dây điện của đèn pha

Bước 3. Tháo bóng đèn cũ ra ngoài.
Bạn chỉ cần nắm chắc phần chuôi của đui đèn và tháo bóng đèn pha cũ ra. Có một số trường hợp bạn phải xoay nhẹ mới có thể tháo được bóng đèn pha ra.


Tháo bóng đèn pha hỏng ra ngoài

Bước 4. Thay bóng đèn mới.
Khi thay bóng đèn mới, bạn lưu ý là không nên cầm trực tiếp vào bóng vì như vậy dầu mỡ dính trên tay bạn có thể bám vào bóng đèn và tạo thành vệt đen trên mặt bóng đèn. Tốt nhất, bạn hãy lấy một miếng giẻ lau sạch hoặc giấy mỏng để lót bóng. Đồng thời bạn nên kiểm tra xem bóng đèn mới có cùng công suất và giống với bóng đèn cũ không.

+ Khi tiến hành lắp bóng mới, bạn hãy giữ chắc phần đui đèn và gắn nó vào phía sau đèn pha. Để đảm bảo bóng được lắp đúng vị trí, bạn có thể kiểm tra bằng cách quan sát phần rãnh lắp đã đều hay chưa đồng thời không để một ít đệm cao su nào thò ra ngoài.


Không nên cầm trực tiếp vào phần thủy tinh bóng mới khi thay

Bước 5. Kiểm tra độ sáng của bóng đèn mới.
Sau khi đã vặn đui đèn và cắm giắc dây điện vào đui đèn. Hãy hạ nắp capô và bật đèn pha lên. Quan sát xem độ sáng của bóng mới và các bóng cũ có đồng đều không. Đồng thời cũng kiểm tra các bóng đèn còn lại như đèn kích thước, đèn sương mù,…xem có sáng không. Nếu không bạn cũng nên tiến hành thay thế chúng.


Hãy kiểm tra đèn pha có hoạt động không sau khi thay mới

Dưới đây là một video chi tiết về quá trình thay thế bóng đèn pha:

Nguồn: thoughtco

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác