Thái Lan đã “dọn đường” xong cho ô tô điện

(News.oto-hui.com) – Chính phủ Thái Lan đang thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển ô tô điện, nhiều công ty lớn tại đây cũng đã vào cuộc trong việc phát triển hạ tầng xe điện.

Các công ty lớn tại Thái Lan đang đầu tư mạnh mẽ để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện nhằm đáp ứng mục tiêu của chính phủ: biến đất nước này thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á trong vòng một thập kỷ tới.

Uỷ ban Chính sách Xe điện Quốc gia Thái Lan gần đây tiết lộ họ đang xem xét mục tiêu mới cho ngành xe điện. Theo đó, xe điện có thể sẽ chiếm một nửa sản lượng ô tô của Thái Lan vào năm 2030. Nước này dự kiến sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm. Mục tiêu này là một tín hiệu rõ ràng cho các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất năng lượng và các công ty khác nắm bắt cơ hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe điện.

Thái Lan đã dọn đường xong cho ô tô điện - Ảnh 1.

Theo Uỷ ban Đầu tư Thái Lan, đầu tư vào sản xuất xe điện và cơ sở hạ tầng liên quan trong giai đoạn 2017-2019 đạt 79 tỷ baht (2,5 tỷ USD). Trong 3 năm tới, mức chi tiêu được dự báo sẽ gia tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều. Một lĩnh vực đang phát triển nhanh ở Thái Lan là kinh doanh cơ sở hạ tầng xe điện. Bộ Năng lượng cho biết hiện tại có 1.200 trạm sạc EV trên toàn quốc. Chính phủ Thái Lan không có mục tiêu cụ thể về số lượng trạm sạc điện. Hầu hết các trạm sạc này được đầu tư bởi các công ty tư nhân mong muốn kiếm tiền từ nhu cầu ngày càng tăng và chính phủ đã có các chính sách để thúc đẩy xe điện.

Ít nhất, 6 công ty lớn tại Thái Lan đã nhảy vào lĩnh vực hạ tầng xe điện và trạm sạc.

Energy Absolute, công ty sản xuất máy phát điện, đã có 400 trạm sạc xe điện trên khắp Thái Lan và phát triển ứng dụng để giúp chủ sở hữu ô tô điện tìm thấy các điểm sạc cần thiết. Công ty đặt mục tiêu sẽ có 1.600 trạm vào năm tới.

PTTOR, chi nhánh bán lẻ của tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT cũng đang cố gắng đón đầu làn sóng. Công ty đã xây dựng 30 trạm sạc ở BangKok và các khu vực lân cận và hy vọng sẽ có 300 trạm sạc xe điện trên toàn quốc trong 2 năm tới. Các công ty khác như PTG Energy – điều hành các cây xăng, Bangchak – tập đoàn năng lượng, cũng đang làm việc với cơ quan chức năng để tham gia vào lĩnh vực này.

Siam Cement Group vừa cho ra mắt “Nền tảng giải pháp EV”, cung cấp dịch vụ tích hợp và dịch vụ sau bán hàng cho xe điện, chẳng hạn lựa chọn nhà cung cấp xe điện, tìm nguồn cung ứng cho Hệ thống lưu trữ năng lượng cho xe điện. Họ cũng đang lắp đặt các trạm sạc xe điện tại các toà nhà văn phòng và trong nhà. Abhijit Datta, Giám đốc điều hành của SCG International cho biết, SCG cũng cung cấp các dịch vụ tài chính để cho thuê trạm sạc và các lựa chọn khác.

Thái Lan đang đặt giá sạc xe điện ở mức tương đối thấp là 2,63 baht (0,08 USD)/1 kWh để thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp mới thậm chí còn cung cấp dịch vụ miễn phí trong vài tháng để thu hút người dùng.

Thái Lan đã dọn đường xong cho ô tô điện - Ảnh 2.

Quốc gia này đang cố gắng trở thành “Thái Lan 4.0”, một quốc gia có cách ngành công nghiệp sử dụng các công nghệ thế hệ tiếp theo như 5G, robot và xe điện. Sự hỗ trợ của chính phủ đối với hoạt động kinh doanh liên quan đến ô tô điện là một phần trong nỗ lực chuyển đổi của Thái Lan.

Toyota là nhà sản xuất đầu tiên cung cấp xe điện ở Thái Lan, cùng với xe hybrid. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang chú ý đến thị trường này. SAIC Motor vừa tung phiên bản chạy điện cho mẫu xe MG tại đây. Phát ngôn viên của Liên đoàn các ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cho biết trong khi số lượng công ty mới gia nhập thị trường xe điện Thái Lan tăng lên, chuỗi cung ứng là thách thức lớn với quốc gia này. Các chuỗi cung ứng tại Thái Lan đang cố biến mình từ nhà sản xuất linh kiện cho động cơ đốt trong thành nhà cung cấp linh kiện xe điện như pin, động cơ điện, bộ chuyển đổi. Điều này có thể mất nhiều thời gian.

“Nếu số lượng người dùng xe điện tăng lên, các nhà sản xuất phụ tùng sẽ sẵn sàng chuyển đổi, tạo ra chuỗi cung ứng sẵn sàng cho sự phát triển của xe điện”, ông này nói. Mặc dù vậy, Liên đoàn này cho biết vẫn cần thêm sự hỗ trợ từ chính phủ, chẳng hạn các khoản trợ cấp trực tiếp cho người mua xe điện, thay vì các giải pháp gián tiếp như hiện nay.

Tham khảo nguồn: Nikkei Asia Review


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác