Vân Anh (t/h)

COVID-19 khiến ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “điêu đứng”

(News.oto-hui.com) – COVID-19 khiến ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “điêu đứng”, sản lượng ô tô của Thái Lan – nước xuất khẩu ô tô số 1 trong ASEAN, đang liên tục lao dốc trong năm nay.

Trong 9 tháng đầu năm, nước này chỉ xuất khẩu được hơn 520.000 ô tô nguyên chiếc, giảm tới 36% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng giá trị xuất khẩu cả ô tô nguyên chiếc và phụ tùng cũng giảm gần 1/3. Trong khi, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Thái Lan ước xuất khẩu cả năm đạt khoảng 700.000 xe.

Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2020, bao gồm cả xuất khẩu ô tô nguyên chiếc, động cơ, phụ tùng ô tô, xe máy là 455,5 tỷ Baht, giảm 31,20% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm trên là do doanh số bán ô tô ở các nước đối tác sụt giảm do dịch COVID-19 bùng phát và chưa phục hồi như trước.

Một nhân viên làm việc tại nhà máy Mitsubishi Motors ở Thái Lan. (Ảnh: Nikkei)
Một nhân viên làm việc tại nhà máy Mitsubishi Motors ở Thái Lan. (Ảnh: Nikkei)

Để so sánh, lượng ô tô nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 9/2020 là hơn 12.000 xe. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu đạt 66.465 xe, chỉ bằng khoảng 12,6% so với lượng xe xuất khẩu từ Thái Lan đi các thị trường trong 9 tháng đầu năm, còn lượng ô tô xuất khẩu thì không đáng kể. Điều này cho thấy, ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan.

Đại dịch COVID-19 cũng khiến nợ hộ gia đình tại Thái Lan tăng cao do người lao động mất việc làm và giảm thu nhập dẫn đến giảm khả năng thanh toán.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) cho biết, nợ hộ gia đình trong năm nay đã tăng từ 80% trên GDP trong quý I/2020 lên 83% trong quý II/2020, tương đương 13,58 nghìn tỷ Baht.

Trên quy mô cả nền kinh tế, đại dịch cũng khiến lượng người thất nghiệp tại Thái Lan tăng cao kỷ lục 2,5 – 3 triệu người trong năm nay.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác