Thanh Niên Việt

THACO đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2024

(News.oto-hui.com) THACO đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét và kiến nghị với Chính phủ tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trong năm 2024.

Tình hình chung và lý do THACO đề xuất giảm lệ phí trước bạ

Ngày 4/1/2024, ông Trương Hồng Hải – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), đồng thời rà soát, kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, đề xuất Chính phủ theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Quang Bảo – Giám đốc Văn phòng đại diện tại Chu Lai Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải THACO cho biết, THACO đã gửi công văn tới UBND tỉnh Quảng Nam. Trong công văn nhấn mạnh, nền kinh tế thế giới và Việt Nam giai đoạn từ năm 2020 đến nay liên tiếp gặp gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giai đoạn 2020 và 2021, nền kinh tế bị trì trệ do dịch Covid-19. Sang năm 2022, nền kinh tế chưa kịp phục hồi sau đại dịch đã phải đối diện với suy thoái kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Bảo – Tổng Giám đốc THACO AUTO

Các dự báo gần đây cho thấy kinh tế thế giới và Việt Nam có thể tiếp tục đà suy thoái, khó khởi sắc trong năm 2024 và 2025. Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp hiện nay hầu như cạn kiệt, điều này thể hiện rõ ở lượng tồn kho linh kiện, vật tư và xe thành phẩm tăng cao.

THACO đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2024
THACO đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2024.

THACO cho biết, trong năm 2023 tình trạng kinh tế khó khăn đã tác động mạnh mẽ đến nhu cầu mua sắm nói chung. Doanh số ô tô sụt giảm nặng nề, dự kiến chỉ đạt 330.026 xe trong năm 2023, giảm 24% so với 2022. Thậm chí thấp hơn rất nhiều so với năm 2020 (doanh số 362.628 xe) và 2021 (344.127 xe) – giai đoạn thị trường Việt chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Nếu không có chính sách kích cầu mua sắm thì tình trạng tồn kho tiếp tục gia tăng, doanh nghiệp ô tô trong nước sẽ phải đối diện với hàng loạt chi phí phát sinh như: chi phí lưu kho, chi phí sửa chữa/bảo dưỡng xe lưu kho, chi phí bảo quản xe thành phẩm,… Doanh nghiệp khó có thể duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lợi ích từ việc giảm lệ phí trước bạ trong năm 2024

THACO đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2024
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

THACO cho biết, tình hình các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh và suy thoái kinh tế, Chính phủ và các Bộ ban ngành Trung Ương đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ mang tính đột phá, thúc đẩy phục hồi và đưa ngành công nghiệp vượt khó khăn, đồng thời góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, kích cầu hoạt động mua bán ô tô.

Giảm 50% lệ phí trước bạ là chính sách hỗ trợ trực tiếp người tiêu dùng nhưng cũng góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước. Nhờ đó, doanh số ô tô 6 tháng cuối năm tăng đáng kể so với giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Vì thế, để có những giải pháp thiết thực, hỗ trợ kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội năm 2024, THACO đề xuất Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, kiến nghị cùng với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gia hạn chính sách 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoản thời gian phù hợp và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác