Theo Fili

Tesla kiếm gấp 8 lần Toyota với mỗi xe bán ra

(News.oto-hui.com) – Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe mà Tesla bán cao gấp 8 lần so với Toyota Motor trong quý 3/2022, mặc dù hãng xe Nhật Bản bán được số xe gấp hơn 7 lần Tesla, một phân tích của Nikkei Asia cho thấy.

Tính riêng trong quý 3/2022, Tesla kiếm gấp 8 lần Toyota với mỗi xe bán ra dù hãng xe Nhật Bản bán được gấp 7 lần hãng xe Mỹ.
Tính riêng trong quý 3/2022, Tesla kiếm gấp 8 lần Toyota với mỗi xe bán ra dù hãng xe Nhật Bản bán được gấp 7 lần hãng xe Mỹ.

Theo đó, hãng xe điện của Mỹ dẫn đầu về lợi nhuận ròng hàng quý lần đầu tiên kể từ đợt IPO vào năm 2010.

Tesla báo cáo lợi nhuận ròng đạt 3.29 tỷ USD trong quý 3/2022, trong khi Toyota kiếm được 434.2 tỷ yên, tương đương 3.15 tỷ USD dựa tên tỷ giá ngoại hối trung bình trong quý 3/2022 là 138 yên đổi 1 USD.

Sự sụt giảm trong lợi nhuận của Toyota một phần bắt nguồn từ những yếu tố bất thường. Hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản này phải gánh phần chi phí nguyên vật liệu và điện gia tăng cho các nhà cung cấp. Chi phí nguyên vật liệu tăng đã kéo giảm lợi nhuận hoạt động hàng quý của Toyota xuống 450 tỷ yên (3.07 tỷ USD), dù một phần trong đó đã được bù đắp bởi sự suy yếu của đồng yên.

Hãng cũng ghi nhận chi phí một lần là 96.9 tỷ yên từ việc ngừng sản xuất ở Nga.

Kota Yuzawa tại Goldman Sachs Japan cho biết: “Lợi nhuận giảm trong quý 3/2022 không đồng nghĩa với việc tiềm năng lợi nhuận thực tế của Toyota giảm. Toyota dẫn đầu về lợi nhuận hoạt động với 4.08 tỷ USD, so với mức 3.69 tỷ USD của Tesla”.

Tuy nhiên, Tesla lại là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới. Mặc dù lợi nhuận ròng của hãng xe điện này không bằng Mercedes-Benz trong quý 3/2022, song vẫn vượt xa cả BMW và Volkswagen. Tỷ suất lợi nhuận ròng của nó đạt 15% trong cùng kỳ.

Thành công của Tesla phần lớn nhờ lợi nhuận trên mỗi chiếc xe mà hãng này bán ra. Toyota bán được 2.62 triệu chiếc ô tô trong quý 3/2022, gấp 7.6 lần con số 344 ngàn của Tesla. Nhưng lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe bán ra của hãng xe Nhật Bản này chỉ đạt khoảng 1,200 USD, chỉ bằng 1/8 so với mức 9,570 USD của Tesla. Tesla được cho là dẫn đầu ngành ô tô về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe bán ra, thậm chí vượt xa những đối thủ khác như Mercedes-Benz.

Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe của Tesla tăng trưởng đặc biệt nhanh kể từ quý 2/2022. Vốn hoá thị trường của công ty cũng gần gấp 3 lần Toyota tính đến chốt phiên 07/11 với 655 ngàn tỷ USD. Nguyên nhân là hai nhà sản xuất này theo đuổi các chiến lược khác nhau.

Toyota cung cấp nhiều loại xe, từ ô tô chạy bằng xăng đến xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu với nhiều kích cỡ và mức giá khác nhau.

Trong khi đó, Tesla chỉ tập trung vào xe điện. Model Y và Model 3 của hãng chiếm hơn 90% doanh số bán hàng của hãng, tăng gần gấp đôi trong hai năm qua, dù giá tương đối cao. Ngay cả Model 3 rẻ hơn cũng có giá khởi điểm khoảng 40,000 USD ở Mỹ.

Vốn tự tin vào sức hút thương hiệu mạnh mẽ của mình, Tesla đã không ngần ngại tăng giá để chuyển phần chi phí nguyên vật liệu gia tăng sang khách hàng. Hãng cũng bắt đầu cung cấp phần mềm tự lái rất có lãi so với các hãng sản xuất ô tô đối thủ.

Koji Endo tại SBI Securities nói: “Yếu tố lớn nhất đằng sau sự tăng trưởng lợi nhuận của Tesla là sản lượng bán ra, sau đó là tăng giá và doanh số bán phần mềm tự lái tăng”.

Tesla cũng lắp đặt máy đúc Giga Press để giảm bớt các bước lắp ráp cần thiết. Nói chung, việc sử dụng một chiếc máy như vậy có thể làm giảm chất lượng nhưng lại giúp tăng tốc độ sản xuất hàng loạt. Những chiếc xe của Tesla cũng được bán trực tiếp thông qua hình thức trực tuyến, một phương pháp mang lại lợi nhuận cao hơn so với bán qua các đại lý.

Xe điện trở nên phổ biến với tốc độ nhanh hơn nhiều dự đoán của giới chuyên gia. Boston Consulting Group hồi tháng 06/2022 cho biết thị phần của xe điện trong doanh số bán xe mới toàn cầu sẽ đạt 39% vào năm 2030, cao hơn ước tính một năm trước đó 11 điểm %. Công ty này cũng viện dẫn lý do đến từ các quy định môi trường nghiêm ngặt hơn ở Mỹ và châu Âu, chi phí thấp hơn và nhu cầu cao hơn.

Toyota đang đặt mục tiêu bán 3.5 triệu chiếc xe điện vào năm 2030, nhưng bZ4X hiện là mẫu xe điện duy nhất của hãng hiện được sản xuất hàng loạt. Một lãnh đạo cấp cao của Toyota cho biết hãng đang cân nhắc các lựa chọn khác để sản xuất hàng loạt xe điện.

Xe điện vẫn là mảng còn nhiều thách thức. Một lãnh đạo của Toyota nói: “Ở những khu vực còn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hoá thạch, xe điện không phải là giải pháp tốt nhất để cắt giảm lượng khí thải CO2. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng sạc vẫn còn thiếu và cần có công nghệ tiến bộ hơn nữa”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác