Theo VNExpress

Manhattan: Quận có trạm sạc xe điện gấp 11 lần trạm xăng tại Mỹ, nguyên nhân do ‘giá đất’ cao

(News.oto-hui.com) – Tại quận Manhattan (một quận thuộc thành phố New York) theo thống kê chỉ có 29 trạm xăng. Thế nhưng, số trạm sạc xe điện lại có đến 320 trạm, tức gấp hơn 11 lần trạm xăng. Nguyên nhân ảnh hưởng đến việc này liên quan đến giá đất đai khiến trạm xăng “thua thiệt” so với trạm sạc xe điện.

Theo thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), với người dân tại Mỹ sinh sống hoặc làm việc ở quận Manhattan, rất thích sử dụng xe điện và việc tìm một trạm sạc xe điện sẽ dễ gấp 11 lần so với việc tìm một trạm xăng. Quận Manhattan là một trường hợp đặc biệt. Nguyên nhân xuất phát từ việc giá đất đai tăng chóng mặt tại nơi này khiến các trạm xăng không còn chỗ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tài xế sử dụng xe động cơ đốt so với tài xế ô tô điện về sự tiện lợi, lẫn chỗ đậu xe.

Quận Manhattan (New York) là quận có trạm sạc xe điện gấp 11 lần trạm xăng tại Mỹ.
Quận Manhattan (New York) là quận có trạm sạc xe điện gấp 11 lần trạm xăng tại Mỹ.

Giá đất cao là nguyên nhân chính khiến các trạm xăng bị “bán tháo”, kể cả trước khi xe điện trở nên phổ biến. Sự hiện diện của những trạm xăng truyền thống được cho là lãng phí đất bởi ngành kinh doanh tại Mỹ (nhất là ở quận Manhattan, thuộc thành phố đáng sống New York) mang lại lợi nhuận rất cao, trong khi cần có không gian cho cửa hàng tiện lợi hay khu vực rửa xe để sống sót. Cứ thế, các trạm nhiên liệu ngày càng mất hút, dần dần được thế chỗ bởi những khu căn hộ phức hợp hay văn phòng cho thuê.

Một trụ sạc xe điện có sạc tối đa hai ô tô điện
Một trụ sạc xe điện có sạc tối đa hai ô tô điện.

Ngược lại với trạm xăng, các trạm sạc điện không cần nhiều không gian để xe có thể ra vào “đổ nhiên liệu” như trạm xăng. Trạm sạc xe điện có thể lắp đặt ngay trên cơ sở hạ tầng có sẵn, ngay tại đường sá. Có rất nhiều điểm sạc xe điện nằm tại các bãi đỗ. Và Chính quyền bang New York rất ủng hộ người dùng xe điện sạc dọc đường.

Bên cạnh đó, bang New York cũng đã thông báo rằng vào năm 2035 chính quyền sẽ cấm bán các dòng xe động cơ đốt trong. Vì thế, việc tìm kiếm thêm nhiều cách thức để phục vụ các tài xế xe điện ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Người đàn ông đã trả chi phí sạc xe điện bằng thẻ.
Người đàn ông đã trả chi phí sạc xe điện bằng thẻ.

Trong khảo sát gần đây với 6 garage do Bloomberg thực hiện thấy rằng phần lớn các điểm đỗ đều đầy xe, và có một trụ bị hỏng. Điều này cũng phản ánh nghiên cứu của J.D. Power rằng dù giờ đây đã nhiều trạm sạc hơn trước, thì vẫn cần có thêm nữa.

320 trạm sạc xe điện so với 29 trạm xăng tại quận Manhattan (New York).
320 trạm sạc xe điện so với 29 trạm xăng tại quận Manhattan (New York).

Nguyên nhân có thể do các trạm sạc có cả trụ sạc của Tesla – với thiết kế thường chỉ dành riêng cho xe của hãng, nên không phải xe điện nào cũng có thể sử dụng. Ngoài ra, điểm sạc công cộng thường chỉ ở Level 2, tức cần nhiều giờ để sạc đầy pin cho một xe.

Một trạm xăng truyền thống tại quận Manhattan, Mỹ.
Một trạm xăng truyền thống tại quận Manhattan, Mỹ.

Ngoài ra, dù các điểm sạc gấp nhiều lần so với trạm xăng tại Manhattan, nhưng vẫn cần mở rộng ra cả thành phố thay vì chỉ theo khu vực. Ở cả 5 quận, New York có 520 trạm sạc, nhưng tới 697 trạm xăng. Nhưng với các chính sách hiện hành cũng như việc tiếp nhận ngày càng tăng với xe điện, các trạm sạc sẽ nhanh chóng vượt số trạm xăng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác