Trí Dương & T.H - Tổng hợp

Tesla bổ sung hệ thống giữ làn đường trên Model S Plaid cùng bộ phanh mới trị giá hơn 20.000 USD

(News.oto-hui.com) – Mới đây, Tesla đã bổ sung thêm chế độ theo dõi/giữ làn đường thông qua bản cập nhật OTA dành cho Model S Plaid (trước đây, mẫu xe hiệu suất cao này không được trang bị). Và bản cập nhật công nghệ lần này biến Model S Plaid trở thành một con ‘quái vật xe điện’ đúng nghĩa. Xe được ‘cung cấp’ hơn 1.000 mã lực từ bộ ba động cơ điện mạnh mẽ, cùng công nghệ tối ưu cho việc lái xe và khả năng tăng tốc đáng nể.

Tesla Model S Plaid có chế độ theo dõi/giữ lane đường.
Tesla Model S Plaid có chế độ theo dõi/giữ lane đường.

Có thể bạn đã biết khả năng của Model S Plaid đáng nể ra sao, nó lập kỷ lục xe điện trên đường đua Nürburgring vào năm ngoái. Đó là một ‘con quỷ’ tốc độ điện, nhưng có một điều luôn khiến người lái cảm thấy mẫu xe này hơi “khó chịu” là nó thiếu tính năng giữ làn đường. Kể từ thế hệ thứ Năm, Tesla cuối cùng đã thay đổi lớn dành cho những người lái xe Model S ở Bắc Mỹ, bổ sung thêm chế đỗ giữ làn đường.

Hệ thống giữ làn đường trên Model S Plaid

Tesla cho biết hệ thống đo mô-men xoắn trên Model S Plaid tương tự như Chế độ Rack của Model 3, cung cấp khả năng điều khiển xe mượt mà hơn trên đường bằng cách tăng thêm mô-men xoắn vào bánh sau để giúp đầu xe ‘chồm nhẹ’ tới, và nó chỉ mất vài giây để truyền lực động cơ dẫn động phía trước giúp xe tăng tốc trên một đường thẳng.

Động cơ kép phía sau của Model S Plaid có thể phân chia mô-men xoắn đến từng bánh sau (một cách độc lập). Với phân bổ mô-men xoắn khác nhau theo hình thức độc lập sẽ giúp Model S Plaid cải thiện khả năng tăng tốc vượt trội hơn. 

Như Tesla tuyên bố, cải tiến đó có thể giúp trải nghiệm trong việc “vào cua nhanh hơn, tăng tốc độ vào cua và tăng tốc mượt mà hơn khi thoát cua”. Tất cả những điều này hầu như mang lại rất nhiều lợi ích cho những người am hiểu về xe đua, trường đua. Tuy nhiên, Tesla không khuyến khích khách hàng của chính mình sử dụng chiếc xe nhằm mục đích đua xe vì đua xe sẽ gây nguy hiểm cho người xung quanh nếu người lái lơ là. Đặc biệt là với “con quỷ tốc độ” Model S Plaid này.

Ở chế độ lái tiêu chuẩn (Standard), Model S Plaid dựa vào hệ thống kiểm soát độ ổn định để tránh lốp bị trượt và đặt một lực tác động cực lớn lên mặt đường, giúp xe bám đường tốt. Tuy nhiên, với việc sử dụng Chế độ giữ làn đường, người lái sẽ được cấp quyền kiểm soát chuyển động bên của xe thông qua Bộ điều khiển động lực học của xe Tesla.

Hệ thống cho phép một số lốp bị trượt (ít lốp) và điều chỉnh sự phân chia mô-men xoắn dựa trên các phép đo mà nó tính toán từ góc lái nhất định, tỷ lệ phần trăm chân ga và đầu vào của bàn đạp phanh. Hệ thống này sẽ giúp người lái có cơ hội ‘tỏa sáng’ khi vào cua ở tốc độ cao (phấn khích hơn).

Sau khi được kích hoạt, chế độ Rack sẽ loại bỏ tính năng tự động điều chỉnh độ cao của xe khi di chuyển, nhằm cải thiện tính động lực học của xe khi ở tốc độ cao hơn (được biết, chiều cao của xe được mặc định cài đặt ở chế độ thấp nhất).

Hệ thống giảm xóc thích ứng có thêm một thiết lập là tập trung vào chế độ Rack hơn để giảm độ cao khi gia tốc cực mạnh và phanh gấp. Độ nhay của chiếc xe được cải thiện và giảm thời gian ngắn hơn khi phanh trên các bề mặt không bằng phẳng sẽ giúp người lái tăng cảm giác và sự tự tin khi phanh ở tốc độ cao.

Khả năng làm mát của hệ thống là một yếu tố rất lớn và là trở ngại trước đây đối với xe hiệu suất trên đường đua như Model S. Tuy nhiên, quá trình làm mát này sẽ được điều chỉnh giảm nhanh chóng hơn khi máy tính cập nhật phần mềm trên, ổn định nhiệt độ pin bằng cách cắt điện ở một số hệ thống không cần thiết và sẽ bật lại khi nhận thấy người lái có ‘tác động’.

Tesla đã giải quyết vấn đề này bằng giao thức quản lý nhiệt pin xe điện (nó gần giống với hệ thống quản lý pin BMS). Với chế độ theo dõi được kích hoạt, nhiệt độ của bộ pin được giảm xuống đáng kể và “một lượng nhiệt đáng kể được làm lạnh” được tạo ra (Tesla gọi như thế). 

Một vòng tuần hoàn di chuyển của chất làm mát được chia sẻ kết nối giữa pin và động cơ sẽ giúp duy trì nhiệt độ và công suất của hệ thống phanh tái sinh được tăng lên để giảm tải cho quá trình phanh ma sát cao nhằm quản lý nhiệt và thu thêm năng lượng khi giảm tốc độ. Tất cả những điều này là để cung cấp cho người lái khả năng điều khiển và kiểm soát tốt hơn với quá trình nhấp nhả bàn đạp phanh.

Người dùng có thể theo dõi nhiệt độ thông qua Giao diện người dùng hiệu suất trên màn hình chính của xe: Gồm các chỉ số xe, đồng hồ vòng tua và đồng hồ G, quay video camera hành trình và một loạt các tính năng khác do người dùng lựa chọn.

Bộ phanh Tesla có giá 20.000 USD

Với tất cả những cập nhật hệ thống cùng tính năng mới nhanh chóng được đưa vào bản cập nhật gần đây, Tesla đã bắt đầu ‘tung ra’ một số ‘option’ phanh mới, dự kiến ​​công bố vào giữa năm nay. 

Bộ phanh gốm carbon kẻ sọc trên Model S sắp ra mắt dựa trên các rôto cacbua carbon-silicon kích thước 410 x 40 mm phía trước và 410 x 32 mm phía sau với kẹp phanh sáu piston phía trước và bốn piston phía sau. Bộ kẹp phanh (một caliper) màu đỏ tươi được trang bị cùng bánh xe Tesla Arachnid 21 inch.

Cùng với hệ thống giữ làn đường, Tesla sẽ cung cấp thêm tuỳ chọn bộ phanh mới trên Model S Plaid, có giá hơn 20.000 USD.
Cùng với hệ thống giữ làn đường, Tesla sẽ cung cấp thêm tuỳ chọn bộ phanh mới trên Model S Plaid, có giá hơn 20.000 USD.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác