Tiến Đạt

4 mục bảo dưỡng quan trọng nhất trên một chiếc xe

(News.oto-hui.com) – Những chiếc xe hiện đại ngày nay không đòi hỏi nhiều sự quan tâm chú ý như cách đây 50 năm nhưng bạn đừng mắc sai lầm về điều đó. Tất cả chúng ta đều biết việc bảo trì cho một chiếc xe là rất quan trọng. Nếu bạn nhìn vào sổ tay của chiếc xe, bạn sẽ thấy các nhắc nhở về việc bảo trì và lịch trình thực hiện. Dưới đây là 4 mục bảo dưỡng mà chúng tôi cho là quan trọng nhất mà bạn cần chú ý.

1. Dầu động cơ:

Dầu động cơ là một loại dung dịch giúp các bộ phận trong động cơ của bạn hoạt động trơn tru, rửa sạch bề mặt ma sát của các chi tiết, làm mát một số chi tiết. Theo thời gian, khí cháy từ các xi lanh và thậm chí cả các mạt kim loại nhỏ sẽ làm bẩn dầu dẫn đến giảm hiệu quả của nó. Nhiệt từ động cơ cũng làm dầu biến chất. Giống như các chất lỏng khác, nhiệt sẽ làm giảm độ nhớt của dầu. Nếu dầu trở nên quá lỏng khả năng bôi trơn của nó sẽ giảm và tăng hao mòn các chi tiết.

Quy tắc trong việc thay dầu động cơ thường sau mỗi 3 tháng hoặc 5000 km. Nhiều chiếc xe hiện đại có thể đi 8000 hay thậm chí là 10000 km giữa những lần thay dầu. Để biết chu kỳ thay dầu cho động cơ bạn hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng của chiếc xe. Nhiều xe hơi mới hơn được trang bị một hệ thống giám sát phức tạp để đánh giá thói quen của lái xe và hoạt động của động cơ để xác định thời gian thay dầu động cơ.

Tuy nhiên, có thể bạn giống như phần lớn những người mua xe và bạn mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Do đó chiếc xe không phải là mới và sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng của chiếc xe cũng không còn. Trong trường hợp đó hãy tìm kiếm trên internet một bản sao quyển sổ. Nếu bạn không tìm được hãy thử hỏi trên một vài diễn đàn về ô tô. Ở đó bạn có thể tìm thấy những gì bạn cần và đôi khi họ cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách tự bảo trì cho chiếc xe.

2. Bộ lọc không khí:

Thông thường khi bạn dùng khẩu trang việc hít thở sẽ trở nên khó khăn hơn, nhất là với những chiếc khẩu trang quá lâu. Điều này cũng xảy ra tương tự với động cơ của bạn khi bộ lọc không khí bị tắc với bụi bẩn. Một bộ lọc không khí bị tắc sẽ làm giảm lượng không khí đi vào làm hỗn hợp hòa khí đậm hơn gây hao tốn nhiên liệu, giảm công suất động cơ, ô nhiễm môi trường.

Lọc không khí.
Lọc không khí.

Tần suất mà bạn cần phải thay bộ lọc khí sẽ khác nhau rất nhiều dựa trên hai yếu tố: Quãng đường bạn lái xe và điều kiện khí hậu.

Hầu hết các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay mới bộ lọc của bạn sau 10000 km. Nếu bạn lái xe trong điều kiện khắc nghiệt (đường đất hoặc khu vực đô thị với rất nhiều bụi từ các công trình xây dựng) có thể bạn sẽ cần phải thay đổi bộ lọc không khí thường xuyên hơn. Trong một vài trường hợp, một bộ lọc có thể không sử dụng được sau khoảng 2000 km.

3. Má phanh:

Hệ thống phanh là một hệ thống quan trọng, nhưng quan trọng không có nghĩa là phức tạp. Không có quy tắc về tuổi thọ của một má phanh và tần suất thay má phanh tùy thuộc vào phong cách lái xe của bạn, trọng lượng của chiếc xe, chất lượng má phanh, và trạng thái của đĩa phanh.

Cách lái xe của bạn ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của má phanh như phanh mà không đạp ly hợp (điều này xảy ra nhiều với người mới lái), hay tăng tốc và đạp phanh tiên tục, phanh ở tốc độ cao… Những điều này sẽ làm cho bạn phải sử dụng phanh thường xuyên hơn và khiến chúng nhanh mòn hơn bình thường.

Vì vậy, làm thế nào để bạn biết thời điểm cần thay má phanh? Bạn có thể đưa xe của bạn vào một garage để kiểm tra. Trên một số dòng xe hiện đại có tích hợp đèn cảnh báo mà phanh mòn trên bảng taplo và khi má phanh mòn đến mức quy định đèn này sẽ sáng.

Hình minh họa độ mòn của phanh.
Hình minh họa độ mòn của phanh.

Trên các dòng xe thông thường thì hầu như tất cả má phanh đều có bộ báo mòn phanh. Bộ này gồm một miếng kim loại nhỏ được gắn trên má phanh. Khi má phanh bị mòn, thanh này sẽ tiến gần tới đĩa phanh và lúc nó chạm vào đĩa phanh bạn sẽ nghe thấy một tiếng kêu ken két trong quá trình chạy xe lúc này bạn cần thay một cái má phanh mới. Bạn không cần phải thay ngay khi nghe thấy nhưng hãy cố gắng đừng để quá lâu.

Bởi vì nếu bạn chạy với một đĩa phanh quá mòn sẽ làm hư hỏng đến đĩa phanh và làm giảm hiệu quả phanh, có thể khiến bạn mất nhiều tiền hơn để sữa chữa.

4. Lốp:

Mục cuối cùng trong danh sách của chúng tôi là điểm thấp nhất trên xe của bạn đó là lốp xe. Tuổi thọ của lốp cũng không có quy luật, nó phụ thuộc vào cách bạn lái xe, điều kiện đường xá và điều kiện khí hậu. Hầu hết các lốp xe khách bình thường được đánh giá vào khoảng giữa 65000 và 80000 km, nhưng thực tế điều này rất khó để đánh giá.

Lốp xe thuộc 1 trong 4 mục bảo dưỡng quan trọng nhất trên một chiếc xe
Lốp xe thuộc 1 trong 4 mục bảo dưỡng quan trọng nhất trên một chiếc xe.

Lốp cũng như má phanh đều có một bộ báo mòn lốp. Giữa các hoa lốp, có những gờ nhỏ nổi lên cao khoảng 1.6 mm, nó là giới hạn độ sâu an toàn tối thiểu của một cái lốp. Bạn nên kiểm tra độ mòn và hư hỏng của lốp hàng tháng, điều này chỉ mất khoảng một phút thôi.

Hãy rà tay của bạn trên bánh xe, đặc biệt là trên các mép bên trong và bên ngoài. Nếu bạn cảm thấy bất cứ điều gì kỳ lạ như gờ nổi không đồng đều hay lốp đã mòn quá gờ thì bạn nên thay một cái lốp mới.

Rất nhiều chi tiết khác trên xe bạn đều có thời giạn bảo dưỡng nhất định trong suốt vòng đời của chiếc xe như các loại dung dịch, bạc lót, vòng bi… Một số cần thay thế sau một thời gian, một số có thể hoạt động gần như mãi mãi. Nhưng bạn hãy nhớ rằng giữ bốn điều này ở đầu danh sách kiểm tra cho chiếc xe của sẽ giúp chính bản thân, gia đình và những người xung quanh bạn được an toàn


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác