Tại sao xe tay ga bị hét giá cao?

(News.oto-hui.com) – Kể từ sau dịp Tết nguyên đán đến nay, các đại lý xe máy đã tăng giá bán nhiều mẫu xe tay ga so với giá đề xuất của nhà sản xuất. Đặc biệt là xe tay ga của Honda có mức chênh lệch giá nhiều nhất, tăng hơn chục triệu đồng/chiếc. Vậy tại sao xe tay ga bị hét giá cao?

Trong khi đó, các mẫu xe số ít có biến động về giá, nguồn xe mới khá ổn định.

Ngược lại với xe tay ga, các mẫu xe số ít có biến động về giá, nguồn xe mới khá ổn định.
Ngược lại với xe tay ga, các mẫu xe số ít có biến động về giá, nguồn xe mới khá ổn định.

Giá xe liên tục “nhảy múa”

Theo khảo sát tại một số đại lý ủy quyền, cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn TP.Biên Hòa, nhiều loại xe tay ga của Honda hiện được báo giá chênh lệch cao hơn nhiều so với giá đề xuất trên website của Honda Việt Nam. Nhiều đại lý cho biết, giá nhiều dòng xe như: Vision, SH, SH Mode… cập nhật theo ngày và thay đổi liên tục nên có trường hợp “nay hỏi thì giá này, hôm sau hỏi sẽ ra giá khác”.

Trong đó, Honda Lead bản tiêu chuẩn hiện có giá khoảng 45,9 triệu đồng, bản cao cấp giá 51,9 triệu đồng, chênh lệch từ 4-9 triệu đồng tùy phiên bản so với giá đề xuất của hãng. Xe SH phiên bản 125i được nhiều đại lý, cửa hàng xe máy báo giá từ 82-86,5 triệu đồng/chiếc, chênh lệch từ 6-9 triệu đồng tùy phiên bản so với giá đề xuất trên website của hãng.

Tương tự, dòng xe SH bản 150i được báo giá từ 102-126,5 triệu đồng/chiếc, cao hơn so với giá đề xuất của hãng khoảng 12-25 triệu đồng, tùy phiên bản; dòng SH Mode khoảng 71-83 triệu đồng/chiếc, chênh lệch từ 12-20 triệu đồng tùy phiên bản so với giá đề xuất của hãng. Dòng xe Air Blade 125/160 có giá từ 46-63,5 triệu đồng, chênh lệnh khoảng 3-6 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.

Đáng chú ý, từ đầu tháng 6-2022, giá mẫu xe Vision “quốc dân” được nhiều người tìm mua đang rất nóng ở thời điểm hiện tại. Nhiều đại lý, cửa hàng báo giá bản tiêu chuẩn là 39-42,2 triệu đồng, chênh lệch từ 7-10 triệu đồng; bản cá tính “đội” giá lên đến gần 50 triệu đồng, chênh khoảng 15 triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Hòa (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Gia đình tôi đang muốn mua một chiếc xe tay ga tầm giá 30-40 triệu đồng để thay thế cho xe số ở nhà. Tuy nhiên, những ngày qua, khi tham khảo giá xe tại một số đại lý, cửa hàng của Honda thấy giá tăng cao, trong khi nguồn xe khá ít. Có nhiều mẫu xe chênh lệch cả chục triệu đồng so với giá đề xuất mà không có xe ngay”.

Nguồn xe “nhỏ giọt”

Hiện những dòng xe Vision, Lead, SH, SH Mode rất khan hàng, các đại lý hầu như không còn hàng, xe chủ yếu chỉ còn mẫu trưng bày, khách muốn mua phải đăng ký và chờ đại lý đi “săn hàng”. Nhiều đại lý chỉ nhận thông tin chứ không nhận cọc của khách vì không biết khi nào mới có xe về…

Thực tế này khiến không ít người tiêu dùng xe máy của Honda tại Việt Nam bức xúc, khi phải chấp nhận chịu thiệt nếu muốn mua một chiếc xe tay ga của Honda ở thời điểm này. Thậm chí, một số khách hàng còn kêu gọi “tẩy chay” xe máy Honda tại Việt Nam trước thực trạng hãng công bố giá niêm yết, nhưng hiếm khi khách hàng lại mua được xe đúng giá mà luôn phải theo cái gọi là “giá thị trường” được các đại lý đưa ra.

Tình trạng xe tay ga Honda tại Việt Nam đội giá đến nay vẫn chưa được giải quyết mà đang đứng trước nguy cơ ngày càng trầm trọng, khi mới đây Honda cho biết hãng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nguồn cung đối với một số dòng xe tay ga sản xuất tại Việt Nam.

Cụ thể, trong thông báo mới nhất vừa đưa ra, Honda Việt Nam cho biết: “Trong bối cảnh nền kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động, bao gồm các chính sách kiểm soát Covid-19 chặt chẽ ở các thị trường xuất khẩu… Chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn, dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành ô tô, xe máy. Tại Việt Nam, Honda cũng không phải một trường hợp ngoại lệ”. Bên cạnh đó, HVN cũng thông báo khả năng cung cấp hạn chế đối với một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa.

Bà Thảo Quyên (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, do con gái bà chuẩn bị đi học ở TP.HCM nên bà dự định mua chiếc xe tay ga Honda Vision cho con làm phương tiện đi lại, vì thấy loại xe này có thiết kế trẻ trung, hiện đại. Tuy nhiên, gần 2 tuần qua, bà đã đến nhiều đại lý ủy quyền của Honda lẫn các cửa hàng xe trong thành phố tìm nhưng mẫu xe Honda Vision hiện không còn hàng để bán.

“Tôi ngỏ ý đặt cọc nhưng các đại lý trên không nhận vì họ nói không xác định được thời gian cụ thể khi nào nhập về. Thậm chí, tôi sẵn sàng chi một khoản tiền chênh lệch cao hơn so với giá niêm yết để mua được xe nhưng đại lý ủy quyền vẫn từ chối nhận cọc vì không có hàng” – bà Quyên chia sẻ.

Theo ông Trần Văn Thân, Tổ trưởng bán hàng tại một cửa hàng ủy quyền của Honda trên đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) chia sẻ, trong thời gian qua, nhiều loại xe tay ga khá khan hàng, đặc biệt hơn tháng nay, những dòng xe như Vision, SH Mode được giao về đại lý “nhỏ giọt”, chỉ vài xe mỗi tháng, thậm chí nhiều mẫu còn không có xe giao. Hiện nay, do giá xe tay ga thay đổi liên tục, trong khi nguồn xe chưa biết khi nào về nên nhiều trường hợp cửa hàng chỉ lưu lại thông tin khách hàng, khi nào có xe mới báo cho khách. Trong khi đó, các loại xe số có giá cả, nguồn xe khá ổn định.

Tương tự, theo ông Phùng Gia Hữu, Cửa hàng trưởng của siêu thị xe máy Hòa Bình Minh cổng 2 (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa), hiện nay nguồn xe số khá ổn định, trong khi nhiều dòng xe tay ga như: Vision, SH, SH Mode, Lead… gần như không có hàng. Từ sau Tết đến nay, nhu cầu khách hỏi mua khá nhiều nhưng không có xe để bán. Do cửa hàng kinh doanh tổng hợp không phải là Head (cửa hàng ủy quyền) của hãng nên lượng xe giao về càng khan hiếm hơn.

Theo nhiều đại lý, cửa hàng, nguyên nhân lượng xe nhập về ít do nguồn xe từ hãng cung cấp giảm mạnh khi nguồn phụ tùng, linh kiện lắp ráp khan hiếm. Vì nguồn xe quá ít nên buộc lòng phải tăng giá bán so với giá đề xuất của hãng để có thể duy trì chi phí vận hành, hoạt động của cửa hàng… Hiện nay, nhiều cửa hàng hầu như chỉ bán các loại xe số để bù đắp lại doanh thu bị sụt giảm của các loại xe tay ga.

Bên cạnh đó, dù không biến động giá mạnh như xe tay ga của Honda nhưng theo một số đại lý, cửa hàng ủy quyền của các hãng xe khác thì lượng xe nhập về cũng bị giảm so với đầu năm nay.

Thị trường xe cũ biến động theo

Do xe mới từ các đại lý khan hàng và tăng giá bán cao nên nhiều người tiêu dùng đã tìm đến phương án tìm mua xe ga cũ để giảm chi phí, dẫn đến thị trường xe cũ cũng biến động theo. Theo bà Nguyễn Thị Quế, đại diện một cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), trong thời gian qua, thị trường xe cũ khá nhộn nhịp, giá nhiều loại xe cũ, nhất là các dòng xe tay ga như: Vision, SH… tăng so với đầu năm nay, nguồn cung các dòng xe này cũng ít hơn do giá xe mới cao, nguồn cung khan hiếm.

Ông Mai Sơn (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, ông đã “canh” dòng xe tay ga Honda Vison từ mấy tháng nay nhưng xe này đang rơi vào tình trạng cháy hàng trên toàn hệ thống, một số nơi trên mạng còn “hét” giá xe mới tăng cao so với giá đề xuất của hãng mà chưa chắc mua được.

“Do nhu cầu người mua tăng cao mà lượng xe nhập về ít nên giá ngày càng cao. Trước tình trạng này, tôi còn tính đến phương án tìm mua xe Vision cũ để giảm chi phí, nhưng giá xe cũ hiện cũng bị đội lên cao so với trước do nhiều người tranh thủ đẩy giá bán kiếm lời” – ông Sơn chia sẻ thêm.

Thực tế, việc khan hàng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng xe đội giá bán. Cung không đủ để đáp ứng cầu, khiến nhiều đại lý bỏ qua cái gọi là đạo đức kinh doanh, tranh thủ cơ hội đẩy giá bán một số mẫu xe vốn hút khách nhằm kiếm lợi nhuận. Khi đó, những người tiêu dùng “cuồng xe máy Honda” và không ngại chi tiền trở thành những miếng mồi ngon cho các đại lý phân phối xe máy Honda.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác