Theo Zingnews

Tại sao rửa xe ô tô tự động không phổ biến ở Việt Nam?

(News.oto-hui.com) – Rửa xe ô tô tự động bằng máy móc sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn cách rửa truyền thống. Tuy nhiên loại hình này vẫn chưa phát triển mạnh tại Việt Nam vì nhiều yếu tố.

Chị Phương Nhi, chủ xe VinFast Fadil 2021 tại TP.HCM, cảm thấy khó chịu khi chiếc xe vừa mua được hơn 3 tháng đã bị tróc sơn phần cản trước ngay sau khi mang xe đi rửa tại máy tự động. “Cứ nghĩ rửa tự động tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giờ phải tốn thêm tiền để sơn lại cản trước”, chị bức xúc chia sẻ.

Rửa xe tự động không còn là khái niệm mới mẻ với người dùng Việt Nam trong những năm gần đây. So với rửa xe truyền thống, rửa xe tự động giúp tiết kiệm thời gian hơn nhiều lần, chủ phương tiện cũng không cần phải bước xuống xe trong quá trình rửa. Tuy nhiên mô hình này cũng tồn tại không ít nhược điểm.

Rửa xe ô tô tự động – Nhanh nhưng không sạch

Dù rút ngắn thời gian hơn cách làm truyền thống, số lượng cửa hàng rửa xe tự động tại Việt Nam vẫn chưa nhiều. Điều này phần lớn đến từ khả năng làm sạch phương tiện không đảm bảo như rửa thủ công. Vết xước sau khi rửa tại máy tự động trên xe chị Nhi.

Vết xước sau khi rửa tại máy tự động trên xe chị Nhi. Ảnh: Zingnews.
Vết xước sau khi rửa tại máy tự động trên xe chị Nhi. Ảnh: Zingnews.

Hầu hết hệ thống rửa xe tự động tại TP.HCM đều thuộc dạng bán tự động, nhân viên thực hiện vệ sinh sơ các vị trí như hốc bánh xe trước khi đưa xe vào dây chuyền rửa tự động. Trải nghiệm thực tế, máy chỉ làm sạch được các bề mặt lớn như nắp ca-pô và 2 bên, các chi tiết có thiết kế phức tạp như mặt ca-lăng hay khu vực lắp biển số phía sau vẫn còn khá bẩn.

Khi được hỏi về vấn đề trầy xe sau khi rửa tự động, anh Quý Trần (quản lý cửa hàng phụ kiện và chăm sóc ôtô ở TP. HCM) chia sẻ: “Vấn đề trầy xe sau khi rửa có thể đến từ nhiều yếu tố, chẳng hạn như trên chổi quét dính dị vật hoặc nguồn nước không đảm bảo chất lượng. Việc dùng nguồn nước rửa xe không đạt chuẩn về lâu dài khiến cho chổi quét bị cứng, khi tiếp xúc với phương tiện có thể tạo ra các vết xước”.

Có nên: Rửa xe bằng nước rửa chén hay không?

Anh cũng cho biết rửa xe tự động đã xuất hiện tại Việt Nam từ 10 năm trước, tuy nhiên mô hình này nhanh chóng bị quên lãng vì chi phí đầu tư cao, không gian mặt bằng lớn…

“Một hệ thống rửa xe tự động theo dây chuyền cần chi phí đầu tư ít nhất cũng hơn 1 tỷ đồng, trong khi rửa xe thông thường chỉ tốn khoảng từ vài chục triệu đồng”, anh Quý nói. Rửa xe thông thường vẫn được nhiều người lựa chọn vì chất lượng tốt hơn.

Rửa xe thông thường vẫn được nhiều người lựa chọn vì chất lượng tốt hơn. Ảnh: Zingnews.
Rửa xe thông thường vẫn được nhiều người lựa chọn vì chất lượng tốt hơn. Ảnh: Zingnews.

Anh Tống Quang Phú (giám đốc 1 trung tâm chăm sóc xe M.C.C Việt Nam) cho biết rửa xe tự động chỉ phù hợp với những phương tiện không quá bẩn, hệ thống này không thể xử lý được các vết bẩn bám lâu ngày và ở các chi tiết khuất (lồng chắn bùn, mâm). Anh Phú cũng lưu ý người dùng nên cân nhắc khi mang xe đi rửa tại máy tự động vì chổi quét cọ xát quá mạnh có thể làm hỏng bề mặt sơn.

Những lưu ý khi tự rửa xe ô tô?

Rửa xe là việc làm đơn giản, tuy nhiên rửa sai cách có thể khiến cho lớp sơn của phương tiện bị ảnh hưởng, tạo ra các về xước li ti khiến cho phương tiện không còn sáng bóng như ban đầu.

Về việc lựa chọn dung dịch tẩy rửa, anh Quang Phú khuyên nên lựa chọn xà phòng hoặc chất tẩy có độ pH ở mức trung tính. Sử dụng dung dịch có độ tẩy cao giúp làm sạch chất bẩn dễ dàng, tuy nhiên cũng ảnh hưởng đến chất lượng lớp sơn.Nên lựa chọn dung dịch tẩy rửa có độ pH trung tính.

Nên lựa chọn dung dịch tẩy rửa có độ pH trung tính. Ảnh: Zingnews.
Nên lựa chọn dung dịch tẩy rửa có độ pH trung tính. Ảnh: Zingnews.

Để hạn chế tình trạng xước lớp sơn, người dùng không nên sử dụng tia nước áp lực cao phun thẳng vào vết bẩn đang bám trên phương tiện. Thay vào đó là cần làm mềm chất bẩn trước tiên bằng cách phủ dung dịch tẩy rửa sau đó xịt nước để một phần chất bẩn trôi khỏi xe.

Trong quá trình rửa, nên thường xuyên giặt khăn để hạn chế chất bẩn bám trên khăn gây xước các khu vực khác. Nếu có thể nên chuẩn bị 2 khăn, khăn mềm dùng để lau phần thân và phía trên phương tiện, khăn còn lại sử dụng ở các vị trí nhiều chất bẩn như hốc bánh, lốp…

Sau khi rửa sạch, cần chú ý lau khô bên ngoài lẫn các chi tiết bên trong như nắp bình nhiên liệu, khoang hành lý… Người dùng nên lau khô rồi xịt dung dịch rửa kính nhằm đảm bảo kính không bị mờ gây ảnh hưởng đến quá trình lái xe.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác