Cách kiểm tra và châm thêm dầu cho hộp số tự động

(News.oto-hui.com) – Hộp số tự động cũng là một trong những hệ thống thủy lực trên xe. Để duy trì hệ thống này bạn cần phải kiểm tra dầu hộp số thường xuyên để đảm bảo có đủ dầu cho hệ thống hoạt động một cách trơn tru nhất. Vậy kiểm tra như thế nào? Hãy đọc các bước kiểm tra và châm thêm dầu cho hộp số tự động dưới đây để tham khảo nhé.

1. Đậu xe trên nền phẳng và để động cơ hoạt động:
2. Mở nắp capô:

Kéo cần mở nắp capô trong xe, nó thường nằm bên dưới taplô bên trái của người lái.

3. Tìm cây thăm dầu hộp số:

Trên một số xe đời mới cây thăm dầu hộp số thường được dán nhãn, còn không bạn có thể tham khảo cẩm nang sửa chữa để xác định vị trí.

4. Kiểm tra mức dầu hộp số:

Để xe đậu và kéo phanh tay, cho động cơ chạy cầm chừng để hộp số nóng lên. Rút cây thăm dầu và dùng khăn giấy lau sạch dầu trên cây. Đút cây thăm trở lại vị trí và rút ra lại, quan sát vệt dầu trên cây. Mức dầu nên nằm giữa chữ “Full” và ”Low” hoặc giữa chữ “Hot” và “Cold”.

  • Thông thường bạn không cần thêm dầu hộp số, nếu mức dầu nằm dưới chữ “Low” hoặc chữ “Cold” thì có thể dầu đang bị rò rỉ và bạn cần mang xe đến gara để được kiểm tra.
5. Kiểm tra tình trạng của dầu hộp số:

Dầu hộp số tự động còn tốt thường có màu đỏ, không có bọt hay cặn. Nếu dầu có các dấu hiệu dưới đây thì bạn nên mang xe tới gara:

  • Nếu dầu hộp số có màu nâu sẫm, có mùi khét thì dầu đã bị quá nóng và không còn khả năng bôi trơn các chi tiết trong hộp số và cần thay thế. Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách nhỏ vài giọt lên khăn giấy và đợi khoảng 30 giây xem dầu có loang rộng ra không. Nếu không thấy điều này hộp số cần được bảo dưỡng.
  • Nếu dầu có màu cà phê sữa thì dầu đã bị lẫn nước, có thể nước làm mát dầu hộp số đã bị rò rỉ.
  • Nếu dầu có nhiều bọt thì có thể là do có quá nhiều dầu trong hộp số hoặc bạn đã thay không đúng loại dầu hộp số.
6. Thêm dầu hộp số nếu cần thiết:

Châm dầu từng chút một và kiểm tra lại để xem mức dầu nằm ở vạch chuẩn trên cây thăm chưa.

7. Khởi động xe và để xe hoạt động ở các tay số khác nhau:

Khởi động xe và cho xe chạy một vòng với các vị trí số khác nhau (hoặc cũng có thể chạy xe trên cầu nâng), làm như vậy sẽ giúp dầu hộp số mới tuần hoàn trong hộp số, bôi trơn đầy đủ các chi tiết bên trong hộp số tự động.

8. Kiểm tra lại cây thăm dầu xem có cần châm thêm dầu không:

Sau khi để động cơ hoạt động và di chuyển cần số đến các vị trí khác nhau, đậu xe lại và kiểm tra cây thăm, lúc này dầu hộp số sẽ chiếm chỗ không gian trong toàn bộ hệ thống và làm mức dầu trên cây thăm tụt xuống. Lúc này bạn sẽ cần châm thêm dầu vào hộp số.

9. Thêm dầu để mức dầu trong hộp số đạt chuẩn:

Thêm vừa đủ dầu phù hợp với mức dầu mà nhà sản xuất quy định. Không được vượt quá mức cũng như thiếu. 

10. Kết thúc công việc

Bài viết liên quan:

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác