Phương Phạm

Tại sao phải kiểm tra độ mòn của má phanh?

(News.oto-hui.com) – Má phanh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh, đóng vai trò sống còn đối với xe cộ lưu thông trên đường. Tuy nhiên, nhiều lái xe thường bỏ qua chi tiết này và đôi khi dẫn tới hậu quả khó lường. Vậy tại sao nên chú ý đến việc kiểm tra độ mòn của má phanh?

Mỗi khi đạp phanh, má phanh (lớp vật liệu ma sát) sẽ bị ép chặt vào đĩa phanh và sau một thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị ăn mòn dần nên cần phải thay thế. Tuổi đời của một má phanh phụ thuộc rất nhiều vào địa hình, cách bạn vận hành xe cũng như loại má phanh bạn dùng.

Tại sao phải kiểm tra độ mòn của má phanh?
Tại sao phải kiểm tra độ mòn của má phanh?

Trên cùm phanh có một lỗ kiểm tra, cho phép bạn kiểm tra độ dày của má phanh trên cả hai mặt đĩa phanh. Đối với một số xe có các bánh xe hợp kim nhôm thì bạn có thể kiểm tra má phanh bên ngoài ngay trên bánh xe, tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn cần phải nâng xe lên, gỡ bánh xe ra để có thể kiểm tra cả hai mặt của má phanh bằng cách dùng thước hoặc dụng cụ đo độ mòn má phanh.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thay má phanh khi độ dày của nó còn 2-3mm. Nếu để má phanh bị mòn quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ làm hư đĩa phanh do bị miếng kim loại trên má phanh cọ sát vào gây tiếng rít khi đạp phanh.

Má phanh phải được thay mới đúng thời gian nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy, việc chú ý những hiện tượng khác thường ở hệ thống phanh để bảo dưỡng, thay thế các bộ phận kịp thời là một việc quan trọng. Bên cạnh việc quan sát và lắng nghe hệ thống phanh, nếu bàn đạp quá thấp, đèn báo phanh sáng hoặc xe có dấu hiệu chệch hướng khi phanh gấp…thì đó là những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh cần phải được kiểm tra gấp.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác