Tại sao hộp số bị “trượt” ?

Nguyên nhân khiến hộp số bị “trượt” phụ thuộc vào kiểu hộp số, có ba loại hộp số thường gặp trên xe hơi đó là: hộp số tự động, hộp số sàn và hộp số vô cấp. Bài viết dưới đây sẽ thảo luận về 2 loại hộp số phổ biến trên xe đó là hộp số sàn và tự động.

Phần 1. Hộp số tự động.
1. Nguyên nhân khiến hộp số bị “trượt”.
Mức dầu trong hộp số tự động thấp là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng hộp số bị trượt, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi hộp số nóng lên. Khi hộp số bị trượt công suất từ động cơ sẽ không thể truyền tới các bánh xe.
+ Nguyên nhân khiến dầu trong hộp số bị giảm có thể là do rò rỉ dầu từ các vị trí như phốt làm kín đầu trục sơ cấp và phốt cầu.


Rò rỉ dầu ở phốt cầu.


Rò rỉ dầu ở phốt đầu trục sơ cấp.

2. Kiểm tra mức dầu thường xuyên.
Để ngăn ngừa hiện tượng hộp số bị trượt bạn nên kiểm tra dầu hộp số tự động thường xuyên. Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để biết khi nào có thể kiểm tra mức dầu trong hộp số. Một số dòng xe thì yêu cầu kiểm tra khi động cơ đang chạy và xe đang ở số “P”, còn với các dòng xe của Honda thì bạn cần kiểm tra mức dầu khi động cơ nóng nhưng không cần khởi động.
+ Bạn sẽ cần châm thêm dầu vào hộp số nếu mức dầu trên cây thăm quá thấp. Nếu bạn thay loại dầu không phù hợp thì có thể gây hư hỏng cho hộp số, vì vậy hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe trước khi làm việc này.


Rút cây thăm dầu hộp số và quan sát mức dầu.

+ Khi bạn châm dầu vào hộp số thì các bọt khí sẽ hình thành bên trong và ngăn không cho dầu đi tới các chi tiết bên trong hộp số. Vì vậy, sau khi châm thêm dầu bạn nên khởi động động cơ và di chuyển cần số đến các tay số khác nhau để luân chuyển dầu trong hộp số rồi sau đó kiểm tra lại mức dầu.


Châm thêm dầu vào hộp số.

Phần 2. Hộp số sàn.
1. Nguyên nhân hộp số bị “trượt”.
Hộp số sàn cũng sử dụng dầu để bôi trơn các chi tiết bên trong nhưng rò rỉ dầu không phải là nguyên nhân chính khiến hộp số bị trượt. Ly hợp bị trượt là nguyên nhân chính khiến cho công suất của động cơ không thể truyền tới các bánh xe.
2. Ly hợp bị trượt.
Nếu bạn nghi ngờ bộ ly hợp bị trượt thì bạn có thể làm theo cách kiểm tra dưới đây. Để xe ở số 3 và thử khởi động xe như bình thường, nếu ly hợp còn tốt thì xe của bạn sẽ không di chuyển. Còn nếu ly hợp bị trượt thì tốc độ động cơ sẽ tăng lên, xe của bạn sẽ bắt đầu chuyển động và bạn sẽ ngửi thấy mùi khét trong khoang động cơ, mùi này khá giống với mùi của bố phanh khi bị cháy.
+ Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho ly hợp bị trượt nhưng chủ yếu là do đĩa ma sát bị mòn. Bạn sẽ cần thay thế đĩa ma sát sau khoảng từ 30000-300000Km, phụ thuộc vào cách bạn lái xe. Khi bạn thay thế đĩa ma sát có thể bạn cũng cần phải thay cả đĩa ép và bạc đạn bitê, bạc đạn bánh đà. Nếu không thay thế đĩa ma sát đúng thời điểm thì có thể bạn sẽ phải thay cả bánh đà.


Đĩa ma sát bị cháy và bong hết lớp bố.

+ Gác chân lên bàn đạp ly hợp khi không sử dụng sẽ làm cho đĩa ma sát mòn nhanh hơn đặc biệt là khi lái xe trên các con đường đồi núi.


Thói quen xấu khi lái xe.

+ Nếu đĩa ma sát không bị mòn mà vẫn bị trượt thì có thể là do đĩa ma sát đã bị dính dầu. Phốt làm kín đầu trục sơ cấp bị hư hỏng sẽ khiến dầu hộp số bị rò rỉ và dính vào đĩa ma sát làm cho ly hợp bị trượt. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác khiến cho ly hợp bị trượt đó là đĩa ép bị yếu. Nếu các lò xo trên đĩa ép bị gãy, không còn độ cứng thì nó sẽ khiến đĩa ép không còn duy trì đủ áp suất lên đĩa ma sát và đĩa ma sát sẽ bị trượt.


Đĩa ma sát bị mòn làm cho bánh đà bị mòn theo.

Có rất nhiều lý do khiến cho hộp số bị “trượt” nhưng tôi không thể nêu hết chúng ở bài viết phía trên. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào thì hãy để lại bình luận ở mục bên dưới. Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng trợ giúp bạn.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác