Diễm Hằng

Tại sao bạn cần phải rửa xe thường xuyên?

(News.oto-hui.com) – Rửa xe thường xuyên là một việc rất cần thiết trong quy trình chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi. Nó không chỉ giúp cho chiếc xe luôn sạch sẽ, bóng bẩy mà còn góp phần duy trì tuổi thọ của các bộ phận cũng như bản thân chiếc xe.

Tại sao cần phải rửa xe thường xuyên?

Bên cạnh đó còn nhiều lợi ích khác mà việc rửa xe có thể mang lại cho “ xế cưng” của bạn mà trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ nhằm giúp bạn đọc có thể hiểu được tầm qua trọng của công việc này.

1. Thẩm mỹ:

Dĩ nhiên, một chiếc xe được rửa sạch sẽ, bóng loáng lúc nào cũng trông hấp dẫn hơn nhiều lần so với một chiếc xe nhìn như “ trâu lấm bùn”. Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta rất coi trọng ấn tượng ban đầu. Nếu bạn bước ra từ một chiếc xe dính đầy bụi bẩn thì chắc chắn mọi người sẽ phần nào đoán được tính cách cũng như thói quen của bạn. Vì vậy, hãy luôn cố gắng giữ cho chiếc xe của mình sạch sẽ để có được những ấn tượng thật tốt với mọi người.

2. Kiểm tra tổng thể

Rửa xe cũng là thời điểm thích hợp để bạn kiểm tra các chi tiết trên xe xem chúng có bị hư hỏng không, ví dụ như biển số xe, thấu kính của đèn pha và đèn hậu, gương, nắp chụp đầu van lốp xe, nắp chụp trục bánh xe, ăng ten. Trong lúc vệ sinh bánh xe và gầm xe, bạn cũng nên dành ít thời gian để xem các dây cáp và đường ống có gặp vấn đề gì không. Đường ống dẫn dầu phanh cũng là một chi tiết cần phải lưu ý. Bạn cũng nên mở nắp capô ra để kiểm tra xem hệ thống dây điện, cáp nối trên bình ắc-quy có bị lỏng hay không, dây rút nhựa có bị đứt không, nắp đậy bộ lọc không khí có bị bung ra hay không, v.v.

3. Lớp sơn của xe

Xe chủ yếu được cấu tạo bằng kim loại, mặc dù ngày nay cũng có nhiều chi tiết bằng nhựa được sử dụng như cản xe, tấm chắn bùn bánh xe và một số chi tiết trang trí. Kim loại thường dễ bị rỉ sét nên người ta phải sơn lót để bảo vệ lớp kim loại và sơn một lớp sơn phủ bóng ở bên ngoài để bảo vệ lớp sơn bên trong, đồng thời giúp cho chiếc xe có vẻ ngoài bóng loáng và bắt mắt hơn. Nếu để ý những chiếc xe cũ, bạn sẽ thấy lớp sơn phủ bóng ngoài cùng của chúng thường bị ăn mòn và để lộ ra lớp sơn bên trong bị mờ đục. Chính bụi bẩn là thủ phạm đã phá hủy lớp sơn này.

4. Điều gì khiến bụi bám lên xe?

Khi bạn lái xe hoặc ngay cả khi bạn đậu xe ngoài trời, bụi bẩn cũng bay xung quanh và bám lên xe. Thậm chí trong những ngày khô ráo và đặc biệt vào ban đêm vẫn có hơi nước tồn tại trong không khí. Khi hơi ẩm gặp bụi bẩn dính trên lớp sơn bóng của xe, nó sẽ bám chặt hơn và bạn không thể thổi chúng bay đi được. Sau một vài ngày hoặc một tuần, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết của nơi bạn sống và mức độ bụi ở môi trường xung quanh, bạn sẽ thấy một lớp bụi bẩn bắt đầu xuất hiện mặc dù chiếc xe chỉ đứng yên một chỗ.

Ngay cả ở các thành phố lớn, nơi mà dường như không có chất bẩn tự nhiên thì xe vẫn bị bụi bám. Nguồn gốc của những bụi bẩn này có thể xuất phát từ khí thải của xe buýt; các mảnh vụn xây dựng; bụi cao su từ các lốp xe trên đường… Những loại bụi bẩn này thậm chí còn phức tạp hơn là bụi bẩn tự nhiên và chúng tự bám chặt vào xe mà không cần có hơi ẩm. Đây là loại bụi bẩn gây hại cho lớp sơn bên ngoài cùng của xe.

Phân chim hay nhựa cây cũng là những nguồn gây bẩn cho xe. Phân chim có độ axit cao và sẽ làm mòn lớp sơn phủ bóng và sơn màu bên trong nếu không được rửa kịp thời.

5. Bụi bẩn gây hại cho lớp sơn của xe như thế nào?

Khi bụi bẩn tích tụ, nó giữ hơi ẩm lại. Độ ẩm và bụi bẩn ở các lớp dưới cùng sẽ tiếp xúc liên tục với lớp sơn của xe. Khi bạn lái xe trên cao tốc sẽ tạo ra sức gió với tốc độ rất cao, làm cho lớp bụi bẩn này di chuyển và nó tạo ra những vết xước nhỏ ở lớp sơn này. Theo thời gian, những vết xước nhỏ xíu sẽ trở nên to dần lên.

Khi có một chỗ trên lớp sơn phủ bóng bị hỏng, bụi bẩn và độ ẩm có thể thấm xuống và bắt đầu phá hủy lớp sơn này từ bên dưới. Và khi lớp sơn ngoài bị hư sẽ không có gì bảo vệ lớp sơn bên trong nên sớm muộn nó cũng sẽ bị bụi bẩn tàn phá. Nhiều chủ xe bất cẩn trong quá trình rửa xe cũng vô tình làm xước sơn và những hư hỏng sẽ tiến xuống đến lớp kim loại. Một vết xước ở lớp sơn có thể là chuyện nhỏ, nhưng nếu nó đi xuyên qua lớp sơn và để lộ bất cứ phần kim loại nào, ngay cả khi nó rất nhỏ không nhìn thấy bằng mắt thường thì độ ẩm và bẩn bụi sẽ bắt đầu phá hủy lớp kim loại.

6. Bao lâu nên rửa xe một lần?

Nếu bạn sống ở những khu vực có thời tiết khô ráo thì không cần phải rửa xe quá thường xuyên. Các chuyên gia về chăm sóc bảo dưỡng ô tô khuyên nên rửa xe mỗi tuần từ 1-2 lần. Tần xuất rửa xe nên theo điều kiện hoạt động của chiếc xe. Nếu xe hoạt động nhiều thì cần vệ sinh thường xuyên hơn, ví dụ xe taxi mỗi ngày chạy hàng trăm kilômét thì nên được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Xe hoạt động trong điều kiện đường xá, môi trường bụi bặm thì phải rửa với tần suất cao hơn. Nếu nhà bạn ở gần hoặc hay phải đi qua công trường xây dựng, hay mỏ than… thì cũng nên để ý hơn đến việc lau rửa xe. Hoặc nếu sau khi đi trời mưa, nhất là mưa phun, cần phải rửa xe càng sớm càng tốt.

Hy vọng bài viết trên đây phần nào giúp bạn có thêm kiến thức về tầm quan trọng của việc vệ sinh xe. Hãy thường xuyên rửa xe để xế hộp của bạn luôn sạch sẽ và bóng loáng như mới.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác