Tổng hợp

Tác hại nếu không thay dầu nhớt động cơ ô tô định kỳ

(News.oto-hui.com) – Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Do đó, thay dầu nhớt động cơ ô tô không đúng theo định kỳ bão dưỡng sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng.

Dầu nhớt là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ. Dầu nhờn là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, hay người ta thường gọi là dầu nhờn thương phẩm. Phụ gia thêm vào với mục đích là giúp cho dầu nhờn thương phẩm có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.

Tác hại nếu không thay dầu nhớt động cơ ô tô định kỳ?
Tác hại nếu không thay dầu nhớt động cơ ô tô định kỳ?

Định kỳ thay dầu nhớt thường được nhà sản xuất máy móc khuyến cáo theo thời gian chạy máy, số KM (tuỳ theo giới hạn nào đến trước), trong điều kiện bình thường và với loại dầu được chỉ định mà người sử dụng cần tuân theo. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu nhớt có thể sẽ cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.

1. Các tác hại của việc không thay dầu nhớt định kỳ

Dưới đây là những tác hại điển hình nhất:

Làm giảm khả năng ma sát: Sau một khoảng thời gian sử dụng, độ nhớt của nhớt sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.

Ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe: Các phụ gia trong trong nhớt sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxi hóa và do đó làm giảm khả năng chống mài mòn của nhớt. Nếu tiếp tục sử dụng loại nhớt này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.

Cặn bẩn bám vào động cơ: Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi số lượng cặn bẩn này vượt quá giới hạn cho phép thì chính nó sẽ trở thành các hạt mài làm mài mòn nhanh chóng động cơ.

Động cơ của bạn sẽ bị nóng rất nhiều khi vận hành nếu đã lâu không thay nhớt, đó là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần của nhớt sẽ không còn.

Xả ra khí thải độc hại: Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại. Vì vậy việc thay dầu đúng hạn sẽ giúp giảm thiểu tối đa vấn đề này bởi dầu mới hầu như bốc cháy rất ít và giữ lại được các chất bẩn, giúp xe xả thải ít hơn nhiều.

2. Bao lâu thì thay dầu cho xe ô tô sẽ là hợp lý?

Thay dầu cho xe ô tô đúng kỳ hạn và đúng thời điểm sẽ hỗ trợ bôi trơn và làm mát máy xe hơn, giúp cho tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn. Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 1.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu nhớt 1 lần. Tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn.

Ngoài ra, nếu muốn tốt nhất cho xe nhất thì chủ xe cũng nên thay cả lọc dầu với quy luật  cứ 2 lần thay nhớt thì một lần thay lọc dầu, hoặc cứ sau 10.000 km thì thay cả dầu và lọc dầu cho xe.

3. Những lưu ý quan trọng trong quá trình thay dầu nhớt

Những chú ý khi thay dầu nhớt cho xe như: mở nắp đầu dầu để không khí thông. Trước khi xả dầu, nên kiểm tra kỹ vị trí ốc xả dầu động cơ và dầu hộp số, tránh xả nhầm. Khi tháo ốc xả nên kiểm tra long-đen, nếu bị choét thì thay mới. Trong lúc đợi xả hết dầu, có thể kiểm tra các ốc gầm xe và bề mặt lốp ô-tô.

Tùy thuộc vào mỗi loại xe, mỗi loại động cơ và theo quy định của nhà sản xuất, dầu động cơ phân loại theo chỉ số độ nhớt. Sau khi rót dầu vào động cơ, cần kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu và làm sạch nắp đầu dầu, xung quanh vị trí đổ dầu. Tránh trường hợp dầu tràn ra ngoài động cơ, đưa đến nguy cơ gây cháy. Thanh Tâm


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác