Theo Paultan

Sạc không dây cho xe điện sắp thành hiện thực?

(News.oto-hui.com) – Cách đây một vài năm, sạc không dây đã được chào đón như một điều lớn tiếp theo trong việc tạo ra một chiếc xe điện (EV). Không có dây cáp hoặc các loại phích cắm, công nghệ này được coi là một giải pháp hoàn hảo để đơn giản hóa mọi thứ cho trình điều khiển xe điện. Thế nhưng cho đến nay, sạc không dây cho xe điện liệu có khả thi hay không vẫn còn là dấu hỏi.

Tuy nhiên, khi các vấn đề kỹ thuật không dây vẫn đang tiếp tục phát triển với việc cải thiện tốc độ và hiệu quả, thì tiến độ thị trường vẫn chưa đáp ứng được tham vọng, với việc áp dụng công nghệ non trẻ vẫn còn rất nhỏ, chẳng hạn như tốc độ sạc nhanh.

Điều này đặt ra một câu hỏi: “Liệu sạc không dây có thực sự khả thi như một giải pháp cho người dùng và liệu nó có trở thành một giải pháp thay thế rộng rãi cho sạc thông thường như dự định không”.

Johan Hellsing, chuyên gia tại trung tâm đổi mới của Zhejiang Geely Holding Group cho rằng, có tương lai cho sạc không dây, nhưng sẽ mất một thời gian nữa trước khi nó thực sự phát huy tác dụng.

“Đó là công nghệ khả thi, đã được phát triển đến mức hiệu quả thực sự tốt, mức công suất đang tăng lên, với khả năng sạc ở mức 10 hoặc 20 kW, và thậm chí ở mức 75 kW”, Johan Hellsing cho hay.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại người dùng dường như không quan tâm nhiều đến việc sống chung với dây cáp và cắm sạc cho nhu cầu sạc của họ. Thị trường dẫn đầu thế giới về xe điện đã xác lập điều đó một cách hoàn hảo cho người dùng.

“Na Uy là một ví dụ điển hình. Họ được cho phát triển EV cao nhất trên thế giới, nhưng không ai quan tâm đến sạc không dây. Chi phí và nhiều khả năng tiếp cận với các kết nối thông qua cáp sạc có thể liên quan nhiều đến vấn đề. Một vài năm trước, tôi đã nghĩ rằng sạc không dây là cần thiết. Với sự ra đời của xe tự lái, chúng ta sẽ phải xem xét việc sạc cũng tự động”, Johan Hellsing nói thêm.

Trước câu hỏi về việc làm trạm sạc thay pin mà Geely đang theo đuổi, Johan Hellsing cho hay: “Tôi sẽ không loại trừ, nhưng tôi không thể nói liệu nó có thành công hay không. Những gì đang xảy ra ở Trung Quốc bây giờ thực sự thú vị để theo dõi, bởi vì từ góc độ công nghệ, nó có thể giải quyết được”.

Trước đó, theo Geely, việc hoán đổi pin giúp giảm sự phụ thuộc vào các trạm sạc nhanh dùng điện áp cao, chi phí triển khai đắt đỏ.

Đối với khách hàng, đổi pin có nghĩa là ô tô có pin đã sạc đầy chỉ sau 1 phút, nhanh hơn đổ xăng khoảng 5 lần. Chi phí cho một lần hoán đổi pin cũng vô cùng rẻ, khoảng 55 nhân dân tệ (khoảng 18 nghìn đồng).

Chi phí này rẻ hơn một bình xăng đầy và cho phạm vi lái xe gần 400 km, trong khi nếu đi 400 km tốn khoảng 600 nghìn tiền xăng.

Nhưng có một vấn đề lớn ở đây là sự an toàn của việc hoán đổi, tháo lắp khối pin.

Để giải quyết bài toàn này, Geely đã giải quyết bằng cách xây dựng trạm hoán đổi pin bằng vật liệu chống cháy, lắp đặt đầu báo khói lửa có thể tự động kích hoạt bình chữa cháy, và có hệ thống cảnh báo sớm có thể nhanh chóng xác định sự cố pin và đổ chúng vào hộp cát trong vòng chưa đầy 10 giây.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác