So sánh 0W20 và 5W20 – dầu động cơ tổng hợp có độ nhớt thấp và chất lượng cao

(News.oto-hui.com) – Cả dầu 0W20 và 5W20 đều là dầu động cơ tổng hợp có độ nhớt thấp và chất lượng cao có thể tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Vậy chúng có những điểm giống và khác nhau như thế nào, bài viết này hãy cùng OTO-HUI đi phân tích.

Giải thích thông số qua tên của 2 loại dầu động cơ

  • Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
  • Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60.  Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Đây là ký hiệu độ nhớt tương đương khi ở nhiệt độ làm việc.

Xu hướng hiện nay của các nhà chế tạo là khuyến nghị các loại dầu nhớt động cơ có độ nhớt thấp để sử dụng cho các vùng khí hậu khác nhau kể cả ở những nước có khí hậu nhiệt đới. Tại Việt Nam, loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc tự sản xuất.

0W20 và 5W20, sự khác biệt là gì?

Như vậy các bạn có thể thấy 2 loại dầu này là biến thể của nhau, chúng có những đặc tính khá giống nhau và có cùng độ nhớt khi xe vận hành. Điều khác nhau là dầu 0W20 sẽ chảy tốt hơn so với dầu 5W20 khi ở nhiệt độ thấp.

Độ nhớt của dầu và biểu đồ nhiệt độ
Độ nhớt của dầu và biểu đồ nhiệt độ.

Từ biểu đồ ta có thể thấy phạm vi 0W20 là từ -35 ° đến 30 ° trong khi 5W20 là từ -30 ° đến 25 °.

Ví dụ so sánh này là một dẫn chứng để các bạn có thể tự chọn dầu động cơ sao cho phù hợp và hiệu quả nhất đối với xe của mình.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác