Tiến Dũng

Quy trình tạo ra một mẫu xe ô tô mới

(News.oto-hui.com) – Thời gian để chế tạo ra một chiếc ô tô mới thường mất từ 3 đến 5 năm, đó là khoảng thời gian kể từ khi lên ý tưởng đến khi sản xuất. Vậy quy trình tạo ra một mẫu xe ô tô mới gồm những gì mà phải mất nhiều năm đến thế?

1. Ý tưởng để tạo ra một mẫu xe ô tô mới

Những ý tưởng cho một mẫu ô tô mới sẽ được dựa vào các nhu cầu và sở thích của người sử dụng mà chưa được đáp ứng. Các hãng xe sẽ cố gắng dự đoán nhu cầu của khách hàng trong vòng 5 năm tới. Với sự trợ giúp của thiết bị hỗ trợ như máy tính và các phần mềm thiết kế chuyên dụng các nhà thiết kế sẽ phát triển các bản vẽ khái niệm cơ bản giúp họ hình dung ra diện mạo của chiếc xe.

Sau đó dựa trên những thiết kế và mô phỏng trên máy tính các nhà thiết kế sẽ đắp mô hình bằng đất sét. Ở đây, các nhà thiết kế sẽ trực tiếp điều chỉnh cho đến khi họ thấy ưng ý và phù hợp với nhu cầu thị trường nhất. Các kỹ sư khí động học cũng tham gia vào khâu thiết kế để tính toán các tham số dòng khí và nghiên cứu tính khả thi, khả năng chống chiụ va chạm.

Mô hình đất sét cuối cùng được chấp nhận và các nhà thiết kế sẽ bắt đầu chế tạo một nguyên mẫu theo tỷ lệ 1:1.

Các nhà thiết kế sẽ đắp mô hình bằng đất sét.
Các nhà thiết kế sẽ đắp mô hình bằng đất sét.

2. Thử nghiệm đánh giá mẫu xe ô tô mới:

Các chuyên gia sẽ chế tạo ra các nguyên mẫu ban đầu và bắt đầu thử nghiệm nó ở những điều kiện ngoài thực tế rồi từ đó tính toán điều chỉnh sao cho tối ưu, an toàn và phù hợp nhất. Chiếc xe sẽ được vận hành trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình để tìm ra những khuyết điểm.

Ngoài ra, xe còn được thử nghiệm trong hầm gió để đo hệ số cản gió, thử nghiệm va chạm để tính mức độ an toàn và độ nhạy của cảm biến, túi khí, độ cứng khung gầm. Quá trình thử nghiệm hoàn tất cũng là lúc xe bắt đầu lên dây chuyền sản xuất.

3. Các công đoạn lắp ráp

Thông thường, một chiếc xe ngày nay được hợp tác bởi khoảng hơn 4.000 nhà cung ứng bộ phận, bao gồm các nhà cung cấp phụ tùng thuộc sở hữu của công ty và đối tác.

a. Khung vỏ:

Khung xe thường gắn liền với vỏ xe. Do vậy, khi nói đến sản xuất khung xe thì người ta thường nói luôn đến việc sản xuất phần khung trong đỡ các chi tiết ở vỏ xe như: Nắp capo, cánh cửa, các rè chắn, phần đuôi…Với khung đỡ rời, chúng được sản xuất ở 2 dây chuyền hoàn toàn khác nhau. Sau đó gắn chung với nhau từ bộ khung đỡ lực với khung đỡ vỏ xe:

  • Với các loại xe khung rời vỏ. Khung đỡ được sản xuất riêng biệt ở một bộ phận. Nó luôn là một loại thép chịu lực cao. Thường là dạng sắt T hoặc sắt chữ I( chữ i hoa). Khi hàn lại thành khung đỡ theo đúng thiết kế. Chúng sẽ được đem đi mài phẳng các điểm hàn và bề mặt sạch. Rồi được rửa qua bể ăn mòn. Sau đó đem vào hấp và sơn tĩnh điện.Chu trình của nó diễn ra như sau:
  • Chọn mẫu sắt đặc cho từng đoạn nối khung -> Đo cắt -> Tạo hình -> Đo điểm nối hàn -> Hàn nguội -> Làm sạch bề mặt -> Làm khô -> Công đoạn sơn -> Hấp.
Khung vỏ xe
Khung vỏ xe

Trong cấu tạo ô tô con với khung rời. Khung lực thường là 2 thanh sắt đặc dạng khỏe đi song song và gần bằng chiều dài của xe. Được nối với nhau bằng những thanh sắt đặc hoặc ống chịu lực nhỏ hơn. Nó được chạy dạng hình như bên dưới:

  • Sản xuất khung vỏ: Cả 2 loại khung lực rời và khung lực liền đều phải sản xuất phần khung đỡ vỏ này. Tuy nhiên, quá trình sản xuất khung gầm xe ô tô này có sự khác nhau về mặt máy móc kỹ thuật. Còn về mặt lý thuyết chúng không khác nhau nhiều. Nên chúng tôi sẽ nói tổng hợp cả 2 loại khung xe trên.
  • Loại khung vỏ thường là dạng thép có độ dày không lớn. Có thể uốn thành các hình dạng cong, vuông khác nhau. Được sản xuất thành từng chi tiết nhỏ trong tổng thể bộ khung. Sau đó hàn ráp lại với nhau tạo thành khung hoàn chỉnh và được mang đi sơn – hấp. Hầu như quá trình này đến 90% làm bằng máy.

b. Gầm

Thợ cơ khí sẽ lắp lần lượt, những bộ phận bên trong lắp trước, phía ngoài, thùng xe và hệ truyền động, trục các đăng vào khung xe, cơ cấu lái được gắn sau.

Ngày nay, việc lắp ráp tại các nhà máy lớn được thực hiện bởi các cánh tay robot giúp đẩy nhanh tiến độ. Sau khi động cơ và hệ thống truyền động được gắn lên xe, công việc còn lại sẽ do robot đảm nhiệm. Robot sẽ hàn khung, miếng lót sàn, giúp công nhân lắp hệ thống treo..

Các bộ phận Gầm xe
Các bộ phận Gầm xe

c. Sơn xe

Ở một số nhà máy công suất lớn, robot sẽ tự động phun sơn nhằm đảm bảo độ chính xác đến từ micromet. Các kỹ sư chỉ đảm nhiệm việc pha màu và điều khiển máy móc. Tuy nhiên tại một số dây chuyền lắp ráp nhỏ, các thợ sơn sẽ trực tiếp cầm vòi để thực hiện công đoạn này.

Trước khi vào sơn, chiếc xe phải trải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Vỏ xe được đưa qua căn phòng sơn trắng và sáng đèn, các công nhân sẽ dùng vải ngâm dầu hi-light lau sạch mọi vết bẩn. Dưới ánh đèn, loại dầu này cho phép mắt thường nhìn thấy bất kỳ khuyết tật nào trên tấm kim loại. Những khiếm khuyết sẽ được sửa chữa tại chỗ bởi những người thợ có tay nghề.

Dây truyền sơn xe
Dây truyền sơn xe

Sau khi vỏ xe được kiểm tra và sửa những khiếm khuyết, băng chuyền sẽ đưa chiếc xe qua trạm làm sạch. Tại đây, chiếc xe được tẩy mọi vết bẩn để đưa vào buồng sấy. Sau khi ra khỏi buồng sấy, chiếc xe sẽ được sơn chống gỉ (sơn tĩnh điện) cả bên trong lẫn bên ngoài.Sau khi sấy khô, lớp sơn cuối cùng sẽ được phủ lên để tạo màu và độ bóng. Sau khi sơn bóng, băng chuyền sẽ đưa chiếc xe qua lò lấp ở nhiệt độ 135 độ C.

d. Nội thất

Công nhân sẽ lắp ráp tất cả các hệ thống thiết bị và hệ thống dây điện, bảng táp lô, đèn nội thất, ghế ngồi, cửa, trang trí, đèn pha, radio, loa và tất cả kính trừ kính chắn gió ô tô, cột lái và bánh xe,bàn đạp phanh và ga, thảm,cản trước và sau.

Robot sẽ dùng cánh tay hút kính chắn gió khỏi hộp vận chuyển, dùng một lớp keo bôi xung quanh viền và đặt vào khung chắn gió trên thân xe. Sau quá trình này phần vỏ sẽ được kiểm tra chống nước để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt trong trời mưa.

e. Lắp khung gầm vào vỏ xe

Thân xe và khung sàn được ghép nối ở giai đoạn gần cuối của quy trình sản xuất. Một cánh tay robot sẽ giúp nâng thân vỏ lên trên bộ khung, công nhân sẽ bắt vít chặt khung vào thân và tạo thành chiếc xe hoàn chỉnh. Các bộ phận phanh, bánh xe cũng được đưa vào vị trí.

4. Kiếm soát chất chất lượng mẫu xe ô tô mới

Đến giai đoạn này, chiếc xe đã hoàn thiện và có thể sử dụng. Xe sẽ được lái tới một trạm kiểm tra bên ngoài. Tại đây, các hệ thống đèn, còi, cảm biến, hệ thống cân bằng, hệ thống pin, sạc được kiểm tra. Bất kỳ khuyết điểm nào được phát hiện đều được đưa về trung tâm sửa chữa, thường nằm ở cuối quy trình.

Một nhóm chuyên gia kiểm tra xe sẽ phân tích và sửa chữa tất cả các vấn đề. Khi chiếc xe vượt qua trạm kiểm tra cuối cùng, nó được gắn nhãn hiệu, bảng giá và xếp ở một bãi chờ vận chuyển tới đại lý.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác