Phương pháp thay dầu máy cho người mới bắt đầu – Phần 2

Sau khi đã chuẩn bị xong thì bây giờ chúng ta sẽ tới phần chính là thay dầu cho xe

Xả dầu cũ ra:

Trước khi bắt đầu, hãy xác định vị trí bộ lọc dầu và ốc xả nhớt trên động cơ của bạn, đôi khi bạn sẽ bị một chút khó khăn khi phân biệt ốc xả nhớt đông cơ và ốc xả nhớt hộp số nên cần phải hết sức chú ý.

Thông thường ốc xả nhớt động cơ luôn nằm ở dưới đáy động cơ và bộ lọc dầu nằm ở đâu đó trên thân động cơ. Đối với xe dẫn động cầu sau, các con ốc xả này dễ dàng xác định được do động cơ và hộp số nằm cách biệt, nhưng đối với xe dẫn động cầu trước động cơ và hộp số nằm gần nhau nên dễ nhầm lẫn. Do đó nếu bạn chưa chắc chắn hãy lần theo đường ống xả để xác định động cơ và vị trí của ốc xả nhớt động cơ.

Khi đã xác định đúng ốc xả, đặt đầu tròng của cờ lê vào ốc xả (chú ý bề cong của cờ lê hướng vào cacte dầu). Sau đó, đẩy cờ lê ngược chiều kim đồng hồ để tháo ốc xả.

Nếu ốc xả quá cứng (mà thực tế là nó cứng thiệt), bạn hãy cầm cờ lê bằng tay không thuận và dùng tay thuận đóng vào tay cầm cờ lê, bạn sẽ nghe thấy một vài tiếng tách trước khi ốc xả lỏng ra.

Sau khi ốc xả lỏng ra, bạn có thể tháo nó ra bằng tay (nếu nó còn cứng thì dùng cờ lê), chú ý đừng để ốc xả rơi xuống khay đựng dầu cũ (mất công tìm thôi). Khi tháo ốc xả hãy dùng một tay ấn vào đầu ốc và tay kia vặn ốc để hạn chế dầu xì ra ngoài, cho đến khi bạn vặn hết ren của ốc xả hãy rút nó ra và đặt sang một bên. Sau đó để dầu bôi trơn chảy hết trong thời gian từ 5 đến 10 phút.

Thay thế long đền của ốc xả nhớt:

Sau khi đã xả hết dầu động cơ hay nó chỉ còn nhỏ giọt xuống, bạn hãy lắp lại ốc xả nhớt nhưng hãy nhớ thay long đền mới. Lắp lại ốc xả đồng thời dùng đầu tròng của cờ lê xiết chặt ốc thêm từ ½ đến ¼ vòng nữa. Hãy chú ý rằng không nên xiết quá chặt ốc xả, điều này sẽ làm cho cacte dầu có thể bị tuôn ren, gây hư hỏng cacte.

Tháo bộ lọc dầu cũ:

Bây giờ động cơ và cacte dầu đã được xả hết dầu, hãy bắt đầu tháo bộ lọc. Nếu bạn đang dùng vam hay kìm tháo lọc dầu, hãy kẹp chúng vào phần thân của lọc dầu, còn nếu bạn dùng cảo thì hãy gắn vào phần đầu của bộ lọc.

Từ đây, xoay chúng theo chiều kim đồng hồ, sau khi bộ lọc đi ra khoảng một nửa đoạn đường bạn hãy tháo bằng tay cho khỏe. Trong quá trình tháo bộ lọc sẽ có một lượng dầu nhỏ bị rỉ ra, do đó hãy thực hiện giống như lúc bạn tháo ốc xả nhớt.

Tiếp theo, chờ cho đến khi nhớt chảy ra hết khỏi vị trí lắp bộ lọc trên thân động cơ, dùng khăn giấy hoặc vải vụn để lau sạch vị trí đó đồng thời vệ sinh khu vực làm việc.

Thay bộ lọc dầu:

Trước khi lắp lọc dầu vào, hãy bôi một ít dầu động cơ mới vào miếng đệm cao su trên bộ lọc dầu mới, điều này sẽ giúp bộ lọc bắt tốt và khít vào thân động cơ do đó sẽ tránh được rò rỉ trong quá trình động cơ hoạt động.

Tiếp theo, đặt bộ lọc vào và vặn nó bằng tay để nó ăn khớp đúng với ren trên thân động cơ. Khi lọc dầu đã bắt chặt với thân động cơ, bạn hãy dùng tay thuận xiết chặt chúng thêm khoảng ¼ đến ½ vòng nữa. Tránh dùng các dụng cụ để xiết vì điều này có thể làm hỏng miếng đệm cao su hay tuôn ren trên bộ lọc.

Châm dầu động cơ:

Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết được dung tích dầu bôi trơn trong động cơ của bạn, sau đó châm thêm dầu thông qua lỗ bắt ốc châm dầu trên động cơ. Nếu bạn không chắc chắn 100% về lượng dầu bạn cần châm, bạn nên chú ý và cẩn thận hơn trước khi bắt đầu vì bạn có thể châm ít dầu hơn so với mức thiết kế của nó.

Khi đã châm dầu xong, hãy lau hết các vết dầu bị đổ ra ngoài sau đó rút phễu ra và đóng nắp dầu lại.

Kiểm tra rò rỉ:

Tiếp theo đã đến lúc kiểm tra lại công việc của bạn. Trước tiên, khởi động động cơ sau đó chờ cho đèn báo áp suất dầu trên bảng điều khiển tắt trong khoảng 5 giây. Đèn báo này sẽ có màu đỏ và có hình dáng như hình dưới.

Trong khi động cơ vẫn đang chạy, bước ra khỏi xe và kiểm tra xem có rò rỉ dầu ở phía dưới động cơ hay không. Hãy chú ý đến vị trí gắn bộ lọc dầu và con ốc xả.

Kiểm tra mức dầu:

Hạ xe xuống khỏi bệ nâng và đỗ trên nên phẳng. Tắt động cơ sau đó rút thanh thăm dầu động cơ ra và lau sạch. Xe của bạn có thể có hai thanh thăm dầu dưới nắp capo ,nhưng trên hầu hết các loại xe, thanh thăm dầu động cơ thường có màu vàng hoặc cam và nó cũng có biểu tượng giống như đèn cảnh báo áp suất dầu trên taplo.

Sau khi lau sạch thanh thăm dầu, hãy lắp nó lại. Tiếp theo, kéo nó ra và kiểm tra, hãy đảm bảo mức dầu nằm trong ‘khu vực an toàn’, và khu vực này thường được đánh dấu bằng hai lỗ nhỏ trên thanh thăm dầu. Nếu mức dầu không nằm trong khu vực này hãy châm thêm dầu.

Sau khi đã đảm bảo về mức dầu, hãy lau sạch bình đựng dầu, đóng kín nắp dầu. Bây giờ công việc đã gần như hoàn thành xong.

Thiết lập lại đồng hồ giám sát dầu bôi trơn:

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe hơi hoặc xe tải đã được sản xuất trong vòng 10 năm trở lại đây, rất có thể nó có một đồng hồ giám sát dầu. Tuy nhiên, nó chỉ theo dõi mức dầu trong động cơ và tuổi thọ của dầu kể từ lần thiết lập trước (lần thay dầu trước), vì vậy nó sẽ không biết khi bạn đã thay dầu mới hay lọc dầu.

Về cơ bản, đồng hồ này chỉ là một bộ đếm thời gian, nó dựa vào các yếu tố như quãng đường xe chạy, thời gian động cơ làm việc và nhiệt độ động cơ để tính toán ra tuổi thọ của dầu bôi trơn. Do đó bạn cần đặt lại bộ đếm này bằng cách thủ công, quá trình đặt lại nó sẽ khác nhau trên mỗi loại xe. Vì thế hãy xem hướng dẫn sửa chữa theo xe để biết cách thiết lập lại đồng hồ của bạn.

Vứt bỏ dầu cũ:

Bây giờ công việc thay dầu của bạn đã hoàn tất, bạn có thể có khoảng một gallon dầu cũ và một bộ lọc bẩn. Hãy đổ dầu cũ vào các chai dầu rỗng, sau đó quấn bộ lọc dầu của bạn bằng một vài miếng khăn giấy và đặt nó vào hộp đựng bộ lọc dầu mới.

Tiếp theo, đến một cửa hàng dầu nhớt hoặc cửa hàng phụ tùng ô tô. Đa số những nơi này sẽ tái chế dầu cũ và vứt bỏ bộ lọc dầu cũ miễn phí.

Tiến Đạt

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác