Phương pháp chẩn đoán hư hỏng ổ bi bánh xe

(News.oto-hui.com) – Trên xe có rất nhiều chi tiết khi gặp vấn đề sẽ phát ra những âm thanh hoặc tiếng ồn lớn, một trong số đó là các ổ bi mà khi bị hư hỏng thì chúng sẽ phát ra âm thanh đặc trưng. Làm cách nào để chẩn đoán hư hỏng ổ bi bánh xe?

Trước tiên khi xác định hư hỏng ổ bi, ta cần phải hiểu ổ bi bánh xe là gì?

1. Ổ bi bánh xe là gì?

Là một dạng ổ đỡ trục, nó là cơ cấu cơ khí giúp giảm thiểu lực ma sát bằng cách chuyển ma sát trượt của 2 bộ phận tiếp xúc nhau khi chuyển động thành ma sát lăn giữa các viên bi được đặt cố định trong một vòng kim loại. Chúng được dùng trên tất cả các loại phương tiện như xe đạp, ô tô, máy bay,… Trên xe hơi, bánh xe được lắp với một trục kim loại gọi là bán trục thông qua một cái moay ơ, ổ bi bánh xe được lắp vào phía sau của moay ơ để đỡ moay ơ trên khung xe.

2. Âm thanh phát ra khi xuất hiện dấu hiệu hư hỏng ổ bi:

Một ổ bi được lắp bên trong moay ơ.

Khi ổ bi bị hư hỏng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho một kỹ thuật viên mới vào nghề trong quá trình chẩn đoán vì phải lái xe thì mới có thể nghe được âm thanh phát ra. Hư hỏng ổ bi có thể do nhiều nguyên nhân:

  • Khi phớt chắn bụi trên ổ bi bị vỡ hay hư hỏng, tiếng ồn phát ra lúc đầu rất nhỏ và sẽ lớn dần theo thời gian. Âm thanh phát ra giống như tiếng bánh xe lăn trên gờ giảm tốc trên đường và không to lắm.
  • Khi lái xe ở vận tốc khoảng 65 km/h, đồng thời nhẹ nhàng đánh lái qua trái và phải, nếu tiếng ồn phát ra nhỏ lại khi bạn rẽ phải, hư hỏng ổ bi có thể xảy ra ở ổ bi bánh bên trái và ngược lại. Chú ý không thực hiên trên đường ướt và chỉ xoay vô lăng một góc nhỏ để cho chiếc xe hơi lắc.

3. Tại sao ổ bi lại xuất hiện tiếng ồn?

Hầu hết các ổ bi bánh xe đều được làm bằng thép cứng và có thể chịu được rất nhiều lực tác dụng lên chúng. Hai nguyên nhân chính gây hư hỏng ổ bi là nhiệt độ và nước.

  • Nếu ổ bi bị thiếu chất bôi trơn, chúng sẽ tăng ma sát và làm nhiệt độ tăng.
  • Nếu nước xâm nhập vào ổ bi thì chúng cũng sẽ bị phá hủy do oxy hóa.

Hầu hết các vòng bi sản xuất ngày nay đều được che kín nhằm bảo vệ vòng bi khỏi nước, bụi bẩn,… đồng thời ngăn chất bôi trơn trong vòng bi chảy ra ngoài khi nhiệt độ cao.

  • Nếu miếng che bị hỏng hoặc vỡ thì vòng bi sẽ phát ra âm thanh lớn trong khoảng thời gian ngắn.

4. Phương pháp xác định khu vực phát ra tiếng ồn:

Sử dụng ống nghe chẩn đoán hay một cái tua vít lớn để nghe âm thanh phát ra trên các ổ bi bánh xe. Trước khi bắt đầu nghe hãy cho các bánh quay ở tốc độ 65 km/h.

  • Chú ý: Nếu dùng tua vít thì không nên đặt vào các bộ phận quay trên bánh xe vì chúng có thể bật ra gây nguy hiểm.

Xem video để biết thêm chi tiết về hư hỏng ổ bi:

5. Thay thế các ổ bi bánh xe bị hỏng:

Ổ bi bánh xe thường không hư hỏng ngay lập tức nhưng lại gây ra các tiếng ồn khó chịu cho người lái và tiêu hao công động cơ do ma sát tăng, do đó cần phải thay thế chúng.

Ổ bi được gắn chặt với moay ơ bánh xe.

Không nhất thiết phải thay các ổ bi nếu chỉ có một ổ bị hư hỏng vì vòng bi được xem là một chi tiết vĩnh cửu trên ô tô. Hơn nữa, công việc thay thế chúng cũng rất khó khăn vì có nhiều chi tiết trên chiếc xe cần được tháo ra, đặc biệt là trên một chiếc dẫn động cầu trước hay bốn bánh dẫn động, đồng thời cần phải có dụng cụ chuyên dụng để tháo vì nó được gắn rất chặt với moay ơ bánh xe.

Tiến Đạt


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác