Nikkei Asia

Tập trung phát triển PIN: Malaysia tìm chỗ đứng trong hệ sinh thái xe điện

(News.oto-hui.com)  Malaysia đang phải bắt kịp thế giới xe điện thay đổi nhanh chóng, nơi công nghệ, các quốc gia giàu tài nguyên, nguồn tài chính và các tên tuổi lớn thống trị thị trường. Malaysia cần tập trung vào việc phát triển và cung cấp các linh kiện, bộ phận quan trọng như PIN trong chuỗi cung ứng xe điện.

Malaysia đang tụt hậu trong lĩnh vực đổi mới?

Malaysia đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc trong bốn thập kỷ qua với tư cách là nhà sản xuất đáng tin cậy các sản phẩm như chất bán dẫn và ô tô – thậm chí còn sản xuất cả “ô tô của quốc gia” vào năm 1985 thông qua hợp tác với Mitsubishi Motors của Nhật Bản.

“Ô tô quốc gia” của Malaysia – Proton Saga 1985

Mặc dù đã là quốc gia đầu tiên trong ASEAN đạt được thành tựu đó, nhưng Malaysia lại đang tụt hậu trong lĩnh vực đổi mới và chỉ đứng ở vị trí thứ ba trong ngành công nghiệp ô tô lớn của khu vực, sau Indonesia và Thái Lan. Bây giờ, họ đang phải nỗ lực để đuổi kịp cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra toàn cầu, nơi mà công nghệ, các quốc gia giàu tài nguyên, nguồn lực tài chính và các tên tuổi lớn đang chiếm ưu thế trên thị trường.

Rezal Khairi Ahmad, nhà khoa học dẫn đầu với tư cách là Giám đốc điều hành của NanoMalaysia thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới.

Tuy nhiên, quốc gia này đang cố gắng tạo dựng con đường phía trước với tư cách là một người chơi chuyên nghiệp nhận thức rõ tình hình thực tế, theo Rezal Khairi Ahmad, nhà khoa học dẫn đầu với tư cách là Giám đốc điều hành của NanoMalaysia thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới.

Malaysia tập trung phát triển PIN xe điện

Rezal chia sẻ với tờ báo Nikkei Asia: “Đối với chúng tôi, Malaysia, để thiết lập sự độc đáo của mình trong ASEAN, chúng tôi sẽ không chế tạo và sản xuất ô tô điện của riêng mình. Con thuyền đó đã ra khơi. Đã quá muộn để làm việc đó. Điều Malaysia cần tập trung vào là việc phát triển và cung cấp linh kiện, các bộ phận quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện.”

Rezal nhấn mạnh tham vọng trong hệ sinh thái xe điện của Malaysia là tập trung vào công nghệ PIN, hệ thống quản lý PIN và hệ thống làm mát PIN. Hướng đi này “có thể biến Malaysia trở thành Intel về PIN”, ám chỉ vị thế của công ty Mỹ trong lĩnh vực phát triển và sản xuất cho máy tính cá nhân.

Làm mát PIN xe điện
Làm mát PIN xe điện

Vào tháng 10, Tengku Zafrul Abdul Aziz, Bộ trưởng đầu tư, thương mại và công nghiệp Malaysia nói với tờ Nikkei rằng ngành công nghiệp điện tử hiện tại của nước này cung cấp nền tảng vững chắc để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Carmelo Ferlito, nhà kinh tế học và Giám đốc điều hành tại Trung tâm Giáo dục Thị trường ở Kuala Lumpur, đã chia sẻ rằng việc tập trung chiến lược vào các phần của chuỗi cung ứng thay vì toàn bộ chiếc xe điện là một hướng đi có ý nghĩa cho Malaysia khi quốc gia này đi sau trong lĩnh vực xe điện.

Trong bước đột phá về công nghệ để phát triển các sản phẩm tiên tiến, cơ quan của Rezal đang đặt hy vọng vào công nghệ nano – lĩnh vực khoa học cố gắng đạt được những bước đột phá thông qua việc vận dụng các nguyên tử và phân tử để phát triển các vật liệu và quy trình mới.

Ông cho biết nỗ lực này nhằm mục đích phát triển ba loại PIN. Đầu tiên là PIN ion nhôm được tăng cường graphene – vì Malaysia có trữ lượng nhôm dồi dào, loại PIN này cũng có thể dùng thay thế cho lithium và giảm sự phụ thuộc của nước này vào chuỗi cung ứng lithium toàn cầu. Những loại khác đang được phát triển là PIN lithium ion được tăng cường graphene và PIN ion natri.

NanoMalaysia thừa nhận rằng những bước đột phá lớn sử dụng vật liệu nano vẫn còn khó nắm bắt nhưng tin tưởng rằng công nghệ này có nhiều hứa hẹn. Trên trang web của mình, họ cho biết có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong PIN sử dụng vật liệu nano “vì diện tích bề mặt tương đối lớn hơn, quãng đường di chuyển ion giảm và phản ứng điện hóa hiệu quả hơn”.

Rezal cho biết, vì PIN chiếm 40% chi phí của một chiếc xe điện nên việc tập trung vào công nghệ pin có thể giúp giảm giá xe.

Tại Malaysia, Tesla EV rẻ nhất là Model 3, hiện có mức giá 189.000 ringgit (khoảng 1 tỷ VNĐ). Mức giá này khiến nó vượt quá tầm với của nhiều người trong nước.

Nhưng tham vọng của Malaysia đòi hỏi rất nhiều tiền và cho đến nay số tiền đó vẫn còn rất ít.

Theo người phát ngôn Raja Riznal Raja Abidin, NanoMalaysia, công ty có 70 nhân viên, đã được chính phủ cấp ngân sách đầu tư 18,5 triệu USD (3,9 triệu USD) cho năm 2024. Ông nói, điều đó có nghĩa là sự hợp tác là chìa khóa, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan này đã làm việc với các đối tác bên ngoài bao gồm các trường đại học và ngành công nghiệp.

NanoMalaysia cũng đang thực hiện các dự án khác, chẳng hạn như chiết xuất niken từ đất bằng cách sử dụng một loại cây địa phương trên đảo Borneo bằng quy trình được gọi là phytomining mà họ cho rằng có thể sử dụng để thu hồi kim loại từ PIN đã qua sử dụng.

Rezal cho biết: “Chúng tôi đang công nghiệp hóa hoạt động khai thác phytomining này.  Việc thương mại hóa hoạt động khai thác phytomining bằng nhà máy dự kiến ​​vào khoảng năm 2026.

Rezal cho biết Malaysia hiện cũng đang phát triển quy trình khai thác lithium đã qua sử dụng từ PIN “để chúng tôi có thể thiết lập chuỗi cung ứng lithium địa phương và thiết lập một số mức độ tự chủ không chỉ về công nghệ mà còn về nguồn lithium.”

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác