Giảm chấn chủ động Multimatic TrueActive™ Spool Valve (TASV)

(News.oto-hui.com)  Bộ giảm chấn chủ động Multimatic TrueActive™ Spool Valve (TASV) chủ động tác dụng lực để di chuyển toàn bộ thân xe sau khi dự đoán được những thay đổi của mặt đường và tác động của người lái nhằm đạt được hiệu suất tối ưu, độ ổn định và sự thoải mái khi lái xe trong mọi điều kiện.

TASV sẽ tái định nghĩa lại vai trò của bộ giảm chấn. Multimatic tuyên bố rằng các bộ giảm chấn thụ động và chủ động thích ứng hiện có là những hệ thống phản ứng phụ thuộc vào mệnh lệnh của người lái xe và điều kiện đường xá. Ngược lại, TASV được cho là thực sự chủ động – có khả năng tự tác động lực giảm xóc lên xe khi dự đoán các điều kiện đường xá và các thao tác lái xe.

Cấu tạo và nguyên lý bộ giảm chấn chủ động

Van điều hướng giảm chấn chủ động (spool valve damping)
Van điều hướng giảm chấn chủ động (spool valve damping)

Van điều hướng giảm chấn (spool valve damping) là trọng tâm của công nghệ TASV, nó là cốt lõi cơ bản của mọi van điều tiết Multimatic. Bên trong mỗi Bộ giảm chấn TASV là hai van điều hướng điều khiển độc lập chuyển động nén và giãn, mang lại khả năng điều khiển chính xác và có thể dự đoán được trong mọi điều kiện lái xe.

Hệ thống Multimatic TASV là hệ thống treo chủ động được sản xuất đầu tiên trên thế giới tích hợp động cơ điện với van giảm chấn để bổ sung cho lò xo của xe với lực truyền động song song thông qua van điều tiết. Do đó không cần thêm bất kỳ thiết bị chống lật nào (anti-roll) hay các cơ chế bổ sung để điều chỉnh chiều cao xe. Nó cũng có thể điều khiển chuyển động của bánh xe ở tần số cao hơn so với hệ thống treo thích ứng hoặc bán chủ động.

Bộ giảm chấn chủ động TASV sử dụng động cơ điện không chổi than 48V làm mát bằng chất lỏng độc đáo để cung cấp lực bổ sung thông qua trục vitme bi đôi (twin-lead ball screw) đặt riêng và cụm bánh răng vào trục giảm chấn. Hệ thống được thiết kế hiệu quả để giảm thiểu không gian, trọng lượng và quán tính quay.

Những động cơ được thiết kế đa năng, không chổi than, làm mát bằng chất lỏng này tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ, có khả năng bổ sung lực bổ sung gần 5 kN (1120 pound) ở mỗi góc.

Mỗi cụm giảm chấn chủ động được tích hợp một modul điều khiển động cơ. Modul nhận lệnh từ hệ thống điều khiển động lực học của xe sau khi chạy các thuật toán tối ưu hóa.

Ưu điểm của hệ thống giảm chấn chủ động Multimatic TrueActive™ Spool Valve (TASV)

Không cần thêm bất kỳ thiết bị chống lật nào (anti-roll) hay các cơ chế bổ sung để điều chỉnh chiều cao xe. 

So với các giải pháp khác trên thị trường, kiến ​​trúc hệ thống treo mới này mang lại nhiều lợi thế bằng cách kết hợp truyền động động cơ điện với van điều tiết có độ chính xác cao thành một hệ thống treo chủ động tích hợp đầy đủ. Động cơ điện đảm bảo rằng thân xe và bánh xe có thể được điều khiển chủ động với nhiều lực hơn và ở tần số cao hơn so với các hệ thống thích ứng hoặc bán chủ động truyền thống.

Công nghệ này cho phép điều khiển thân xe liên tục để đạt được các thông số động lực học ở bất kỳ tốc độ nào.” Michael Guttilla, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Multimatic cho biết. “Ví dụ, hệ thống có thể chủ động hạ thấp trọng tâm của xe khi tăng tốc, phanh và vào cua để tối đa hóa lực kéo và tối ưu hóa động lực học, tăng khả năng xử lý khi thiếu/thừa lái. Nó cũng có thể tối ưu hóa sự tiếp xúc của lốp với mặt đường khi xe di chuyển trên các bề mặt gồ ghề, mang lại cảm giác lái và độ ổn định vượt trội.”

Hệ thống treo chủ động của Ferrari Purosangue
Hệ thống treo chủ động của Ferrari Purosangue

Giảm chấn chủ động Multimatic TrueActive™ cho phép người lái đạt được thời gian chạy nhanh hơn, duy trì khả năng kiểm soát và sự tự tin trong mọi điều kiện cũng như trải nghiệm sự thoải mái đặc biệt trên đường. Các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng không còn cần phải lựa chọn giữa hiệu suất tối ưu, độ ổn định hay sự thoải mái khi lái xe, TASV đã cân bằng tất cả.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác