Theo Zingnews

Ô tô gãy trục bánh khi va chạm nhẹ có phải do chất lượng?

(News.oto-hui.com) – Bất cứ hãng nào cũng đều gặp phải tình trạng xe ô tô gãy trục bánh khi xảy ra va chạm dù nhẹ hay nặng, nếu có lực tác động. Nguyên nhân việc gãy, rụng trục bánh xe này không đến từ chất lượng xe như nhiều người lầm tưởng.

Trong những ngày qua tại Việt Nam, việc xe ô tô gãy trục bánh xe khi va chạm đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Một số người cho rằng việc xảy ra gãy rụng này đều do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Thế nhưng, ít ai hiểu rằng tai nạn này là… chuyện bình thường, thường thấy trên thế giới.

Gãy trục bánh xe – Chuyện tưởng như hiếm gặp ở Việt Nam nhưng xảy ra rất nhiều trên thế giới

Hai vụ ôtô “gãy càng” diễn ra trong vòng một tuần nay khiến không ít người hoài nghi về độ an toàn của các mẫu xe 4 bánh hiện nay ở Việt Nam. Tuy nhiên, bản chất của việc xe bị gãy trục bánh lại không liên quan đến chất lượng chiếc xe.

Trên thế giới, việc một chiếc xe bị gãy trục bánh sau tai nạn khá phổ biến. Tại Việt Nam, sự việc tương tự cũng không quá hiếm gặp. Từ những chiếc xe phổ thông Toyota, Honda cho đến những chiếc xe đắt tiền như Rolls-Royce cũng không thoát được cảnh gãy trục bánh khi gặp tai nạn.

Theo chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn, không thể kết luận việc ôtô bị va chạm dẫn tới gãy càng, rụng bánh là do chất lượng thấp. Việc gãy trục bánh thường xảy ra với bánh trước – nơi tiếp nhận va chạm đầu tiên.

Chất lượng xe không phải là nguyên nhân gián tiếp khiến cho ô tô gãy trục bánh xe

Theo chuyên gia Sơn, việc gãy trục trước hay rụng bánh xuất phát phần lớn từ góc va chạm. Xe gặp va chạm đủ mạnh khi đang đánh lái (góc bánh mở ra) có thể dẫn đến gãy trục hoặc khiến bánh xe rơi ra.

  • Bánh trước trên ôtô được định vị vào khung xe bởi các chi tiết của hệ thống treo, bao gồm thanh dẫn hướng, lò xo và hệ thống giảm chấn.
  • Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế đủ vững chắc ở mọi điều kiện vận hành, kể cả đường đua hay đường off-road.

Đó là đối với điều kiện di chuyển thẳng hoặc không xảy ra va chạm.

  • Khi góc bánh mở ra, vị trí này dễ tạo thành cơ cấu đòn bẩy, bật ngược bánh xe ra sau dẫn đến bánh xe bị văng ra hoặc trục bánh gãy rời.

Đa phần các trường hợp gãy trục bánh là do người lái bị hoảng trước khi va chạm mà đánh lái gấp thay vì đạp phanh.

Chiếc Ford Explorer bị gãy trục đánh lái, khiến bánh xe xoay gần 90 độ
Chiếc Ford Explorer bị gãy trục đánh lái, khiến bánh xe xoay gần 90 độ

Việc va chạm vào các vật cứng như khối bê tông hay hàng rào sắt với lực quá mạnh cũng khiến vật thể lọt xuống gầm và va chạm mạnh với trục bánh xe, gây gãy trục lái.

Liên quan tới các vụ va chạm gần đây gây gãy trục bánh trước trên xe VinFast, hãng xe Việt cho biết đây là tai nạn thông thường, khách hàng không có trường hợp nào khiếu nại nên không đưa ra câu trả lời nào mang tính kỹ thuật.

Để không gặp phải tình huống gãy càng, người lái nên xử lí như thế nào?

Theo chuyên gia Nguyễn Sơn, nếu tài xế không đánh lái mà đạp phanh hết mức trong các tình huống trước va chạm có thể giảm thiểu nguy cơ hư hỏng cho xe.

Đa phần người Việt lái xe, khi gặp tình huống nguy hiểm không dám hoặc không thể đạp phanh hết mức, có thể do phản xạ lái chưa tốt hay chỉnh ghế lái sai tư thế trước khi khởi hành, dẫn tới việc đạp phanh không hiệu quả, và buộc phải đánh lái, dẫn đến va chạm và hư hỏng xe ngoài ý muốn.

Khi đạp phanh hết mức, chiếc xe sẽ kích hoạt hệ thống an toàn như ESP và ABS, người lái vẫn có thể đánh lái và không sợ lật xe, đồng thời khoảng cách phanh cũng được rút ngắn. Việc đạp phanh tối đa sẽ giảm lực va chạm, trong khi đánh lái một cách chủ động sẽ giảm thương vong và thiệt hại cho người và phương tiện.

Do đó, việc làm chủ tốc độ cũng như giữ khoảng cách an toàn là những điều kiện cần thiết để tránh gặp phải các va chạm ngoài ý muốn, dẫn tới hư hỏng các chi tiết của xe, trong đó có phần càng trước, bánh xe hay hệ thống treo.

Ngoài ra, người lái nên giữ khoảng cách và tốc độ an toàn khi di chuyển, tập trung lái xe trên đường, không sử dụng thiết bị di động. Không sử dụng bia, rượu khi lái xe cũng giúp người lái tỉnh táo hơn khi xử lý tình huống bất ngờ.

________________________________

Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe tải dù là có thương hiệu hay các mẫu xe Trung Quốc thường xuyên chở nặng, chở quá khổ, quá tải nhưng vẫn vận hành bình thường hàng chục năm mà không bao giờ có hiện tượng “rụng bánh” nếu không gặp tai nạn. Do đó, đối với xe con, xe du lịch, việc xe tự nhiên bị “rụng bánh” khi đang chạy là điều không thể xảy ra.

*****

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác