Hoàng Anh - Tổng hợp

Ô tô điện từ A-Z: 4 loại ô tô điện thông dụng hiện nay (Phần 4)

(News.oto-hui.com) – Với tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay thì việc sử dụng xe điện là một giải pháp vô cùng hữu ích. Các dòng xe thân thiện với môi trường này đang được nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới nghiên cứu và phát triển. Cùng tìm hiểu qua 4 loại xe điện phổ biến trên thế giới hiện nay nhé.

Chuỗi các bài viết về Ô tô điện:

Ô tô điện từ A-Z: 4 loại ô tô điện thông dụng hiện nay (Phần 4)
Ô tô điện từ A-Z: 4 loại ô tô điện thông dụng hiện nay (Phần 4)

1. Xe lai điện HEV (Hybrid Electric Vehicle):

Giống như tên gọi của nó, HEV là dòng xe được trang bị tới hai loại động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện. Tuy nhiên, động cơ điện chỉ giúp phụ tải cho động cơ chính là động cơ đốt trong. Việc có sự giúp sức từ động cơ điện cho phép động cơ đốt trong có kích thước nhỏ gọn hơn so với bình thường, tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo được hiệu suất của xe.

Cấu tạo xe lai điện HEV
Cấu tạo xe lai điện HEV

Động cơ điện hoạt động nhờ nguồn năng lượng pin được lắp đặt trên xe. Việc sạc pin sẽ được đảm nhiệm bởi hệ thống phanh tái tạo và máy phát điện từ động cơ đốt trong. Vì thế dòng xe này không cần cắm sạc từ bên ngoài, đồng nghĩa với việc sẽ không cần các trạm sạc điện cho xe.

Chính vì được trang bị tới hai loại động cơ sử dụng hai loại nguồn năng lượng khác nhau nên so với kích thước của một chiếc xe một động cơ truyền thống thì xe lai điện HEV có phần không gian trống bên trong xe nhỏ hơn. Gây khó khăn cho việc đem theo hành lý, đồ đạc.

Một khuyết điểm nữa về dòng xe này là vẫn còn phát ra khí thải vì có sử dụng động cơ đốt trong. Dù cho lượng khí thải phát ra môi trường ít hơn so với các dòng xe truyền thống nhưng vẫn sẽ chưa đủ thân thiện bằng các dòng xe sử dụng 100% năng lượng điện.

2. Xe điện PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle)

Xét về bản chất thì dòng xe điện PHEV tương tự như dòng xe lai điện HEV. Xe đều được trang bị hai loại động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện.

Điểm khác của dòng xe PHEV so với HEV là động cơ điện được sử dụng nhiều hơn. Phạm vi hoạt động của xe cũng xa hơn. Bạn có thể di chuyển một quãng đường khoảng gần 50km với tốc độ 135km/h mà không cần tới một giọt xăng nào.

Cấu tạo xe điện PHEV
Cấu tạo xe điện PHEV

Một điểm khác nữa trên PHEV đó là dòng xe này có cổng cắm sạc bên ngoài. Việc sử dụng động cơ điện nhiều hơn đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiều năng lượng pin hơn. Việc chỉ dựa vào hệ thống phanh tái tạo hay máy phát từ động cơ đốt trong để sạc pin là không đủ đáp ứng nên PHEV có thêm cổng cắm sạc từ bên ngoài nhằm cung cấp thêm nguồn năng lượng sạc cho pin. Đồng nghĩa với việc cần các hệ thống trạm sạc bên ngoài cho xe.

PHEV sử dụng ít nhiêu liệu hóa thạch hơn HEV. Giúp cho xe tạo ra ít khí thải và tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng giá thành của một xe điện PHEV có phần cao hơn so với HEV.

Có thể bạn muốn tìm hiểu: Cấu tạo của xe điện (HEV – PHEV)

3. Xe điện không khí thải EV (Electric Vehicle)

Đây là dòng xe chỉ sử dụng động cơ điện. Nguồn năng lượng được cung cấp từ pin giúp cho động cơ điện và các hệ thống khác trên xe hoạt động. Không còn động cơ đốt trong đồng nghĩa với việc không còn khí thải và tiếng ồn. Một dòng xe thân thiện với môi trường và đang được nhiều quốc gia hàng đầu thế giới đầu tư phát triển nhằm cải thiện tình trạng của bầu khí quyển.

Cấu tạo xe điện không phát khí thải EV
Cấu tạo xe điện không phát khí thải EV

Ngoài ưu điểm không tạo ra khí thải và tiếng ồn. Động cơ điện còn có thể tạo ra mômen xoắn lớn trong thời gian rất ngắn. Giúp khả năng tăng tốc của xe nhanh hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Pin được đặt ở dưới sàn của xe. Giúp cho trọng tâm của xe thấp hơn, cải thiện khả năng bám đường khi xe vào cua. Việc tăng tốc hay giảm tốc độ của xe cũng mượt mà hơn.

Vấn đề của dòng xe điện này đó chính là phạm vi hoạt động. Việc chỉ sử dụng nguồn năng lượng điện từ pin khiến quãng đường có thể di chuyển của xe bị hạn chế so với dòng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây thì hệ thống trạm sạc đang được xây dựng nhiều hơn, kèm với đó là sự phát triển của công nghệ pin giúp cải thiện rất nhiều về phạm vi hoạt động của xe. Ví dụ như chiếc Kona Electric của hãng xe Hyundai có thể di chuyển được quãng đường dài tới hơn 400km mà chỉ cần một lần sạc pin.

4. Xe pin nhiên liệu FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle)

FCEV cũng giống như các dòng xe điện khác. Đều sử dụng năng lượng điện từ pin để cung cấp cho động cơ. Điểm khác của FCEV là phần năng lượng điện đấy được tạo ra từ các phản ứng điện hóa giữa Hydro với Oxy. Hydro được nạp vào bình chứa đặt ở trên xe còn Oxy sẽ được lấy từ bên ngoài môi trường. Sản phẩm phụ của quá trình điện hóa chỉ là nước nên loại dòng xe này hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Cấu tạo xe điện dùng pin nhiên liệu FCEV
Cấu tạo xe điện dùng pin nhiên liệu FCEV

Động cơ điện ngoài vai trò là nguồn động lực giúp xe di chuyển thì chúng còn đóng vai trò như một máy phát điện, cung cấp điện áp để sạc cho pin của xe.

Phạm vi hoạt động củe xe phụ thuộc vào kích thước của bình chứa Hydro, chứa được càng nhiều Hydro thì đi được càng xa. Việc bơm nhiên liệu cho xe cũng không mất nhiều thời gian. Ví dụ như chiếc Hyundai NEXO, nếu đổ đầy bình 150L (mất khoảng 5 phút) thì nó có thể di chuyển được quãng đường lên tới hơn 600km.

Tuy rất tiện ích và thân thiện với môi trường nhưng FCEV cũng có khá nhiều nhược điểm. Để có thể sản xuất ra nhiên liệu Hydro cần phải tiêu tốn rất nhiều điện năng. Cơ sở hạ tầng, các trạm sạc nhiên liệu Hydro cũng hạn chế hơn so với các trạm sạc điện thông thường. Kèm với đó là chi phí bảo quản và vận chuyển nhiên liệu đến trạm cũng rất tốn kém.


Một số bài viết liên quan:


Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác