Phong Đặng - Tổng hợp

Giải thích chi tiết 3 cấp độ sạc cho ô tô điện hiện nay

(News.oto-hui.com) – Khi lái một chiếc xe điện (Electric Vehicle) thì việc sạc điện là tất yếu. Điều đó có thể hơi phức tạp nếu ta không hiểu rõ về cách các tùy chọn sạc khác nhau, tương thích cho từng dòng xe điện. Dưới đây là những điều cần biết về các cấp độ sạc cho ô tô điện hiện nay.

1. Mức sạc EV là gì?

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu mức sạc cho xe điện là gì?

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu mức sạc cho xe điện là gì? Mức sạc xe điện chia thành 3 cấp độ, dựa trên tốc độ và công suất. Mức sạc LEVEL 1, LEVEL 2 và LEVEL 3 là ba thuật ngữ chung đề cập đến tốc độ sạc pin cho xe điện.

Hãy coi việc sạc xe điện giống như bơm đầy một bể bơi. Việc sạc lại một chiếc xe điện tương tự như việc bơm đầy một bể bơi, quá trình đó có thể mất vài phút, vài giờ đến vài ngày. Nó tùy thuộc vào dung lượng pin của ô tô, thiết bị cung cấp điện cho xe (EVSE) hay còn gọi là trạm sạc và vòi sạc (OBC). Nói cách khác, cách sạc xe điện tương tự như việc hiểu kích thước của bể bơi và vòi được sử dụng để bơm đầy bể bơi đó.

Ba cấp độ sạck cho ô tô điện.
Ba cấp độ sạck cho ô tô điện.

2. Các thuật ngữ cơ bản cần biết về cấp độ sạc cho ô tô điện:

a. Thiết bị Trạm sạc (EVSE):

Công suất trạm sạc được đánh giá bằng kilowatt (kW). Số kW cao hơn có nghĩa là sạc nhanh hơn. Nếu trạm sạc được đánh giá bằng amps (A), thì kW có thể dễ dàng được tính bằng cách nhân với điện áp (V) và chia cho 1000.

b. Vòi sạc (OBC):

Thiết bị Trạm sạc (EVSE) cung cấp năng lượng cho vòi sạc (OBC), nhưng chỉ có thể cung cấp đến mức định mức tối đa cho pin. Ví dụ: bộ sạc 12 kW chỉ có thể sạc tối đa 7,2 kW nếu vòi sạc (OBC) được đánh giá là 7,2 kW, nhưng nó chỉ có thể sạc ở mức 6 kW nếu pin quá nóng hoặc quá lạnh.

Vòi sạc.
Vòi sạc.

c. Công suất của ô tô (kWh):

Dung lượng pin được tính bằng kilowatt-giờ (kWh). Thời gian sạc là một vấn đề đơn giản của việc phân chia dung lượng cho công suất.

Ví dụ: khôi phục 50 kWh ở 5 kW sẽ mất khoảng 10 giờ. Ở 150 kW, mất khoảng 20 phút, nhưng ở 1,4 kW, sẽ cần khoảng 35 giờ để hoàn thành.

Những điều cần biết về sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện?

3. Giải thích về sạc cấp độ 1 (level 1) – 120V

Sạc cấp độ 1
Sạc cấp độ 1

Mỗi xe điện EV đều đi kèm với một cáp sạc Level 1 (L1) miễn phí. Nó tương thích với các trạm sạc ô tô điện trên toàn cầu, không tốn bất kỳ chi phí nào để lắp đặt và có thể cắm vào bất kỳ ổ cắm điện 120-V nối đất tiêu chuẩn. Chi phí sạc tùy thuộc vào giá điện và xếp hạng hiệu quả của từng chiếc xe điện EV.

Xếp hạng công suất bộ sạc L1 đạt mức 2,4 kW, khôi phục thời gian sạc lên đến 8 km/giờ, khoảng 65 km/8 giờ. Vì người lái xe trung bình chạy 60 km/ngày, điều này phù hợp với nhiều người.

Bộ sạc L1 cũng có thể hoạt động đối với những người có nơi làm việc hoặc trường học cung cấp điểm sạc L1, cho phép xe điện của họ sạc cả ngày cho chuyến đi về nhà.

Nhiều người lái xe EV gọi cáp sạc L1 như một bộ sạc khẩn cấp hoặc bộ sạc nhỏ giọt vì nó sẽ không theo kịp những chuyến đi dài hoặc những chuyến lái xe dài ngày cuối tuần.

Điểm yếu của bộ sạc này là tốc độ sạc chậm.

  • Ví dụ: nếu sạc chiếc Ford Mustang Mach-E 2021 lắp gói pin 88 kWh với dòng điện 110-120 V thì mất 63 giờ đồng hồ để sạc đầy, theo kết quả thử nghiệm của Electrek.

4. Giải thích về sạc cấp độ 2 (level 2) – 240V

Sạc cấp độ 2.
Sạc cấp độ 2.

Bộ sạc Level 2 (L2) chạy ở điện áp đầu vào cao hơn, 240 V và thường được nối dây cố định với mạch 240-V chuyên dụng trong nhà để xe.

Sạc cấp độ 2 nhanh hơn cấp độ 1 với điện áp tăng gấp đôi. Những bộ sạc level 2 phổ biến ở các trạm sạc công cộng. Nhiều nhà sản xuất ôtô điện đề nghị chủ xe lắp bộ sạc level 2 trong nhà hoặc garage nếu có thể. Tương tự, ví dụ với chiếc Mustang Mach-E, thời gian sạc đầy pin chỉ mất 11,5 giờ.

Bộ sạc cấp 2 có giá từ 500 đô la đến 2.000 đô la, tùy thuộc vào thương hiệu, xếp hạng công suất và yêu cầu lắp đặt. Chi phí sạc tùy thuộc vào giá điện và xếp hạng hiệu quả của mỗi xe điện.

Trạm sạc cấp 2 tương thích toàn cầu với xe điện được trang bị SAE J1772 hoặc “phích cắm J” tiêu chuẩn. Ta có thể tìm thấy bộ sạc Level 2 ở các nhà để xe công cộng, hay bãi đậu xe, hoặc trước các doanh nghiệp đối tác của hãng xe,…

Các trạm sạc cấp 2 công suất ở mức 12 kW, có thể sạc được cho xe điẹn ở chạy được quảng đường 20 km/giờ, và khoảng 160 km sau mỗi 8 giờ. Theo khảo sát tại Mỹ, đối với một người lái xe trung bình họ chạy 60km/ngày, điều này chỉ cần khoảng 3 giờ sạc.

Tuy nhiên, nếu muốn thực hiện một chuyến đi dài hơn phạm vi hoạt động của chiếc xe điện mà ta sở hữu, ta sẽ cần có kế hoạch sạc hợp lý.

5. Giải thích về sạc cấp độ 3 (level 3) – điện một chiều (DC)

Sạc cấp độ 3
Sạc cấp độ 3

Bộ sạc cấp 3 là bộ sạc xe điện EV nhanh nhất hiện nay. Chúng thường sử dụng với điện áp 480 V hoặc 1.000 V, dòng diện hơn 100A và thường không được trang bị ở nhà. Tùy thuộc vào nguồn điện sẵn có, bộ sạc level 3 có thể sạc đầy xe điện trong vòng 20-30 phút. Chúng phù hợp hơn với các khu vực có mật độ giao thông cao, chẳng hạn như trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc và các khu mua sắm và giải trí, nơi xe có thể được sạc lại trong vòng chưa đầy một giờ.

Mức tính phí có thể dựa trên mức giá theo giờ hoặc theo kWh. Chi phí sạc tùy thuộc vào giá điện và xếp hạng hiệu quả của mỗi xe điện EV

Bộ sạc cấp level 3 hiện nay không phổ biến. Hiện tại, ba loại chính là Superchargers của Tesla, SAE CCS (Hệ thống sạc kết hợp) và CHAdeMO (viết tắt của CHArge de Move).

  • Bộ sạc siêu nạp chỉ hoạt động với một số mẫu xe Tesla, bộ sạc SAE CCS hoạt động với một số xe điện châu Âu còn CHAdeMO hoạt động với một số xe điện châu Á.

Tiêu chuẩn bộ sạc CHAdeMO lên đến 400 kW và có một phiên bản 900 kW đang được phát triển. Tesla Superchargers thường sạc ở mức công suất 72 kW, nhưng nó có thể tuỳ biến lên đến 250 kW. Có công suất cao như vậy vì bộ sạc L3 bỏ qua vòi sạc OBC và các hạn chế của nó, sạc trực tiếp DC cho pin.

Có một lưu ý, đó là sạc tốc độ cao chỉ sử dụng được tối đa 80% dung lượng. Sau 80%, hệ thống quản lý pin BMS sẽ điều chỉnh tốc độ sạc thấp nhất có thể, để bảo vệ pin.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác