DIỄM HẰNG (Lược dịch)

Những việc cần làm khi ô tô bị ngập nước

Nước không chỉ ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi nó tràn vào buồng đốt, gây ra hiện tượng nén nước hay còn gọi là thủy kích.

Hiện tượng mưa lớn kéo dài sẽ gây ra tình trạng ngập tạm thời nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM khi mà hệ thống thoát nước chưa đồng bộ với cơ sở hạ tầng giao thông. Vì vậy, việc ô tô xe máy bị ngập nước là không thể tránh khỏi. Nhất là với ô tô, nếu bị ngập nước mà hỏng hóc, nguy cơ không an toàn khi dùng và tốn kém tiền của để sửa chữa. Dưới đây là những việc mà chủ xe nên thực hiện để đánh giá thiệt hại và khắc phục.

1. Đừng cố khởi động xe

Sau khi xe bị ngập nước, có thể bạn sẽ tò mò bật chìa khóa lên xem liệu xe của mình có còn hoạt động hay không. Tuy nhiên, nếu bên trong động cơ có nước thì việc bạn cố gắng khởi động xe có thể khiến động cơ hư hỏng nghiêm trọng do hiện tượng thủy kích. Tốt nhất bạn nên gọi xe cứu hộ đến để kéo xe đi sửa chữa.

(Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường ống nạp, làm xe chết máy đột ngột. Khi động cơ vận hành bình thường, các piston di chuyển lên xuống với tốc độ khoảng 1000 vòng/phút, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các thanh truyền và piston, khi thanh truyền cong quá mức sẽ bị gãy. Chính các đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá huỷ động cơ).

2. Xác định mức nước ngập.

Bùn đất và các mảnh rác nhỏ thường để lại dấu vết bên trong cũng như bên ngoài xe, hãy căn cứ vào đó để xác định mức nước sâu tối đa mà xe bị ngập. Nếu nước ngập không quá cạnh dưới cánh cửa thì xe của bạn có thể không sao. Hầu hết các công ty bảo hiểm đều đánh giá một chiếc xe bị hư hỏng nếu nước ngập đến cạnh dưới của bảng điều khiển.

3. Liên hệ công ty bảo hiểm.

Hầu hết các gói bảo hiểm vật chất thân xe hiện nay đều có điều khoản hư hại khi bị ngập nước, tùy mức độ bảo hiểm mà chủ xe mua, có thủy kích hay không thủy kích v.v. Hãy gọi cho công ty bảo hiểm ngay khi xe gặp sự cố để tiến hành các thủ tục chứng minh sự việc, đền bù sửa chữa hoặc thay thế càng sớm càng tốt.

4. Làm khô nội thất.

Nếu nước tràn vào bên trong xe, nấm mốc sẽ phát triển rất nhanh. Vì vậy, sau khi đưa xe thoát khỏi nơi ngập nước, hãy mở tất cả các cửa xe cũng như cửa sổ để nước thoát ra ngoài. Dùng khăn đặt lên sàn để thấm hết chỗ nước đọng còn lại. Bạn nên thay mới các bộ phận bị ngập nước như thảm, panel cửa, đệm ghế và ghế da.

5. Kiểm tra dầu máy và lọc gió.

Mở nắp ca-pô và quan sát, nếu thấy có nước dính trên que thăm dầu hay mức dầu cao, hoặc nếu bộ lọc gió đọng nước thì nguy cơ hiện hữu là xe bạn đã bị nước lọt vào động cơ, không nên cố gắng khởi động xe. Hãy đưa xe đến garage để các kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa.

6. Kiểm tra các chất lỏng khác.

Với xe đời mới, hệ thống nhiên liệu thường được bịt kín nhưng đối với những xe đời cũ thì có nguy cơ bị rò rỉ nước. Vì vậy, ngoài dầu máy, bạn nên kiểm tra thêm các chất lỏng khác như dầu phanh, dầu trợ lực tay lái và nước làm mát xem có bị nhiễm bẩn không.

7. Kiểm tra hệ thống điện.

Nếu xe có thể khởi động được, hãy kiểm tra các bộ phận có liên quan đến hệ thống điện như: đèn pha, đèn xi-nhan, điều hòa không khí, hệ thống âm thanh, khóa cửa, mở cốp điện, chỉnh ghế, gương và thậm chí cả hệ thống đèn nội thất. Nếu có bất kì chi tiết nào hoạt động không trơn tru, có thể đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống điện đã gặp vấn đề. Hãy đưa xe đến garage để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa.

8. Kiểm tra lốp xe và la-zăng.

Trước khi di chuyển, hãy kiểm tra kỹ lốp, la-zăng, phanh và gầm xe xem có những mảnh rác vụn, bùn đất, mảnh kim loại hay thủy tinh không. Bùn đất lọt vào đĩa phanh sẽ làm giảm hiệu quả phanh và hư hại khi đi thời gian dài. Tốt nhất nên rửa xe thật kỹ vùng này. (Nhớ gài phanh tay trước khi chui xuống gầm xe kiểm tra).

9. Nếu nghi ngờ, hãy thay thế.

Nếu xe của bạn đã lâu không được bảo dưỡng, sửa chữa, đến lúc cần kiểm tra lại bị ngập nước thì tốt nhất hãy thay các chi tiết dễ hư hại như đã nói ở trên. Xe bị ngập nước có thể không gây hậu quả ngay một vài ngày mà có thể cả tháng sau mới phát bệnh, vì vậy “cẩn tắc vô ưu”.

10. Cẩn thận với xe ngập nước.

Mục cuối cùng này dành cho những người có ý định mua xe cũ. Nhiều tài xế sẽ tân trang lại, làm xe nhìn có vẻ mới mẻ bên ngoài để bán mà che giấu lịch sử bị ngập nước. Vì vậy, tốt nhất nên mua xe cũ khi đã biết rõ lịch sử của xe hoặc lựa chọn một cơ sở uy tín để mua xe.

Nguồn: thoughtco

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác