THANH NAM (Lược dịch)

Những nguyên nhân gây mệt mỏi khi lái xe

Mệt mỏi trong khi lái xe là một trong những lý do phổ biến nhất gây nên các vụ tai nạn trên đường bộ. Hầu hết các tai nạn thường xảy ra trong lúc người lái xe buồn ngủ hoặc mệt mỏi. Mức độ xảy ra còn có thể nhiều hơn các vụ tai nạn do say xỉn.

Bạn thường nghĩ mệt mỏi chỉ xảy ra với những lái xe đường dài nhưng sự thật không phải vậy, bởi vẫn có trường hợp mệt mỏi xảy ra với tài xế khi lái xe trong thành phố, có thể do lái xe vào lúc buồn ngủ hay lái xe vào thời gian nghỉ trưa hàng ngày. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này.

1. Nguyên nhân chung của sự mệt mỏi khi lái xe.

+ Thiếu ngủ.
+ Ngủ không đủ giấc.
+ Lái xe vào những thời điểm mà người lái xe bình thường hay ngủ.

Nếu bạn lái xe vào lúc đang thiếu ngủ, cơ thể sẽ vô cùng mệt mỏi và chỉ muốn nhắm mắt lại nhất là với điều kiện trong cabin có máy lạnh và các thiết bị giải trí khác tạo nên một môi trường vô cùng thích hợp để ngủ. Cộng thêm với việc lái xe trên đường vắng ít cần xử lý vô lăng thì nguy cơ bạn bị chìm vào giấc ngủ là rất cao. Các vụ tai nạn có thể bắt đầu từ đây.

2. Người có nguy cơ bị mệt mỏi cao nhất khi lái xe.

Mặc dù tất cả mọi người đều có nguy cơ bị mệt mỏi trong khi lái xe, nhưng có một số trường hợp vẫn có tỷ lệ cao hơn số khác. Những người này bao gồm:

+ Tài xế trẻ, những người không có kinh nghiệm lái xe và phải lái xe vào ban đêm. Lái xe vào ban đêm và thiếu kinh nghiệm có thể là một yếu tố dẫn đến mệt mỏi khi lái xe và gây tai nạn.
+ Những người có thời gian làm việc vào đêm khuya.
+ Những doanh nhân, người thường xuyên đi công tác và hay phải thay đổi múi giờ. Những người này sẽ thường xuyên di chuyển qua các nước khác nhau và không thể quen ngay với việc thay đổi múi giờ nên sẽ rất dễ bị mệt mỏi và buồn ngủ.

3. Các yếu tố cần xem xét.

Có nhiều yếu tố tạo nên sự khác biệt trong việc người lái xe bị mệt mỏi hay không. Những yếu tố này bao gồm:

+ Thời gian tỉnh táo trong ngày. Não con người có một đồng hồ sinh học riêng để quy định thời gian ngủ và thời gian tỉnh táo. Và chúng ta không nên kháng lại điều này khi lái xe vào thời gian đáng nhẽ chúng ta phải ngủ. Nếu bạn cần lái xe vào sáng hôm sau thì bạn cần ngủ đủ giấc vào tối hôm trước.
+ Các loại đường bạn hay lái xe qua. Nếu bạn đang lái xe trên một đoạn vắng, bạn sẽ cảm thấy khó khăn để duy trì cảnh giác và sự tỉnh táo vì ít cần xử lý các tình huống trên đường.
+ Rối loạn giấc ngủ. Sử dụng thuốc an thần, thuốc gây nghiện, rượu, thuốc chống trầm cảm hay bất cứ loại thuốc gây buồn ngủ. Đây cũng có thể là các nguyên nhân gây nên chứng rối loạn giấc ngủ và khiến bạn gặp nguy hiểm khi lái xe.

4. Hậu quả của sự mệt mỏi trong khi lái xe.

Mệt mỏi có thể làm giảm khả năng đưa ra quyết định để xử lý các tình huống trên đường. Một tài xế có thể dễ dàng đi vào một giấc ngủ mà không hề nhận ra hay biết trước nếu người đó đang bị mệt mỏi do thiếu ngủ. Giấc ngủ này chỉ kéo dài trong vài mili giây, nhưng nó có thể khiến xe của bạn thay đổi làn đường và va chạm với xe khác. Nặng hơn là bạn sẽ phải đối mặt với các tai nạn nguy hiểm nhất là khi đi trên đường cao tốc.

Nguồn: Onehowto

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác