DIỄM HẰNG (Lược dịch)

Những nguy hại của hiện tượng rò rỉ dầu trên ô tô và cách khắc phục

Dầu là một trong những loại chất lỏng giúp bôi trơn động cơ, giảm ma sát, làm mát động cơ và giảm thiểu độ mài mòn trên một số bộ phận. Vì vậy, nếu người lái phát hiện một vùng chất lỏng màu đen dưới gầm xe thì cần phải kiểm tra ngay bởi rất có thể “xế cưng” của bạn đang bị rò rỉ dầu và đây là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

I. Những nguy hại do rò rỉ dầu.

Rò rỉ dầu là một vấn đề bạn không được bỏ qua bởi nó có thể gây ra những mối nguy hại sau đây:
+ Ống cao su và phớt dầu bị mòn sớm.
+ Nguy cơ cháy xe cao nếu bạn tiếp tục lái xe khi dầu bị rò rỉ.
+ Động cơ bị hao mòn và hư hỏng sớm nếu vấn đề không được giải quyết kịp thời.

Nếu bạn nghi ngờ dầu bị rò rỉ, hãy kiểm tra mức dầu bằng cách nhìn vào que thăm dầu động cơ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ ngửi thấy mùi dầu cháy hoặc nhìn thấy ống pô thải ra nhiều khói đen nếu dầu bị rò rỉ.
Người lái cũng nên kiểm tra dưới gầm xe để xem liệu có dung dịch màu đen nào rơi xuống đất hay không.

II. Cách khắc phục khi dầu bị rò rỉ.

Nếu bạn không có kinh nghiệm sửa chữa các hư hỏng trên xe hơi thì tốt nhất bạn nên mang xe đến một garage uy tín để sửa chữa. Tuy nhiên, nếu bạn thích tự mình làm công việc này thì hãy thử các mẹo dưới đây:

1. Thay gioăng cao su bị hỏng hoặc phớt dầu bị mòn.

Động cơ được cấu thành từ nhiều bộ phận và trục. Khi kết nối các bộ phận khác nhau lại cần có gioăng cao su để giữ dầu bên trong động cơ không chảy ra ngoài, trong khi đó mỗi trục cũng sẽ được chặn bằng một phớt dầu.

Khi bạn lái xe càng thường xuyên thì các bộ phận của động cơ hoạt động càng nhiều, các trục quay liên tục, động cơ đang nguội được làm nóng lên đến hàng trăm độ. Tất cả các yếu tố trên kết hợp với nhau sẽ làm hỏng phớt dầu và gioăng cao su. Dầu bắt đầu rò rỉ từ từ, nhưng lâu dần những lỗ nhỏ sẽ lớn hơn đủ để tạo ra một vũng chất lỏng dưới gầm xe.

Phớt dầu và gioăng cao su mới không mắc tiền, nhưng việc thay thế chúng rất mất thời gian vì bạn phải tháo nhiều bộ phận mới có thể tiếp cận được những chi tiết bị hư hỏng. Nếu bạn thấy công việc này quá phức tạp, hãy mang xe tới garage để được sửa chữa.

2. Sử dụng chất trám rò rỉ dầu.

Nếu chỗ rò rỉ nhỏ, bạn có thể sử dụng chất trám để bịt kín lại. Đây là một loại chất lỏng mà bạn phải trộn với dầu động cơ. Nó có khả năng bịt kín chỗ rò rỉ từ trong ra ngoài và hoạt động như chất dưỡng phớt dầu và gioăng cao su, giúp chúng lấy lại hình dạng ban đầu. Do được hoá lỏng nên nó không làm tắc nghẽn đường dầu.

3. Xiết chặt các bu lông.

Đôi khi, bu lông bị lỏng cũng là nguyên nhân gây rò rỉ dầu. Đây là một vấn đề phổ biến vì các đai ốc và khớp nối có xu hướng bị lỏng theo thời gian. Giải pháp là vặn chặt chúng lại bằng cần xiết lực. Tuy nhiên, các mẫu xe khác nhau có các thông số kỹ thuật về kết cấu và dung sai khác nhau để xiết chặt các bu lông.

Vì vậy, hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe để biết các yêu cầu. Như vậy, bài viết trên đây đã đề cập đến những nguy hại của hiện tượng rò rỉ dầu cũng như cách khắc phục. Hy vọng bạn đã tích lũy thêm cho mình những kiến thức chăm sóc, bảo dưỡng xe để giúp “xế hộp” của mình luôn vận hành tốt nhất.

Nguồn: carfromjapan

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác