Những dấu hiệu nhận biết ly hợp quạt làm mát bị hư

Ly hợp quạt có nhiệm vụ đóng và ngắt kết nối giữa quạt làm mát và trục bơm nước, thực hiện chức năng làm mát động cơ, giúp động cơ không bị quá nhiệt và tránh được những hậu quả khó lường. Vì vậy, sẽ rất nguy hiểm nếu như bộ phận này gặp vấn đề.  

Vấn đề phổ biến nhất khiến ly hợp quạt làm mát bị hư hỏng đó là ly hợp bị kẹt và không ăn khớp. Điều này khiến cho quạt luôn quay cùng với trục bơm nước. Tuy tình trạng này không khiến cho động cơ bị quá nhiệt nhưng nó sẽ làm giảm công suất của động cơ do động cơ không đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu.


Động cơ quá nhiệt

Vấn đề thứ hai là ly hợp không hoạt động khi động cơ bắt đầu nóng lên. Chính điều này khiến động cơ bị quá nóng vì quạt làm mát không cung cấp đủ lượng khí cần thiết đi qua bộ tản nhiệt để giải nhiệt cho nước làm mát.


Thử quay cánh quạt để kiểm tra.

Bạn có thể phát hiện vấn đề này bằng cách nổ máy cho đến khi động cơ nóng lên rồi tắt động cơ và mở nắp capô. Hãy thử quay cánh quạt, nếu như cần một lực lớn mới có thể quay được quạt thì bộ ly hợp bình thường, tuy nhiên, nếu quạt quay nhẹ và trơn thì điều này chứng tỏ bên trong ly hợp quạt có vấn đề và cần phải thay thế ngay để tránh khiến động cơ quá nhiệt. Vấn đề này cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điều hoà do thiếu lượng khí trong bộ ngưng tụ.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác