Nguyên nhân xe bị mất phanh và cách xử lý

Một trong những điều đáng sợ nhất có thể xảy ra khi lái xe là bị mất phanh. Hiện tượng này dễ làm cho tài xế bị mất kiểm soát và trở nên hoảng loạn, nhất là đối với những người mới tập lái và thiếu kinh nghiệm.


 Mất phanh có thể gây ra những tai nạn chết người.

Để tránh việc xe bị mất phanh chúng ta cần phải biết nguyên nhân gây ra, có thể là do người lái hoặc do chính hệ thống phanh. Bạn sẽ làm gì khi ở trong tình huống đó?
+ Phản ứng đầu tiên mà bất cứ ai cũng dễ dàng mắc phải đó là trở nên hoảng loạn. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là thời gian để bạn lấy lại bình tĩnh, nếu quá lâu thì việc thực hiện các bước sau đã quá trễ. Do đó, yếu tố tiên quyết quan trọng nhất là phải cố gắng thật bình tĩnh.
+ Nhả chân ga và thử nhồi bàn đạp phanh càng nhanh càng tốt. Nếu nguyên nhân là do rò rỉ dầu trong hệ thống phanh thì điều này có thể sẽ tạo ra đủ áp lực để xe giảm tốc độ.
+ Nếu cách trên không hiệu quả thì bạn hãy trả về số thấp hơn để giảm tốc, hay còn được gọi là phanh bằng động cơ.
Chú ý: nếu xe bạn dùng hộp số tự động thì sẽ có tay số không có hiện tượng phanh bằng động cơ. Sau đó sử dụng phanh khẩn cấp (phanh tay hay phanh đỗ) sẽ giúp xe giảm tốc. Nếu không thể phản ứng nhanh và xe bạn đang lao vào xe khác thì hãy tìm cách tránh va chạm như bấm còi và lách qua chiếc xe đó. Khi chiếc xe dừng lại thì tắt động cơ và chuyển về số N, sau đó gọi hỗ trợ, tuyệt đối không cố gắng tiếp tục lái cho đến khi hệ thống phanh được sửa chữa.
Những nguyên nhân có thể gây mất phanh.
+ Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là mất áp suất dầu phanh. Phanh hoạt động được nhờ áp suất thủy lực bên trong hệ thống, do đó nếu có sự rò rỉ dầu phanh trong đường ống dẫn dầu phanh hay xi lanh phanh thì hệ thống phanh sẽ không có đủ áp lực để thực hiện việc giảm tốc.
Khi xảy ra rò rỉ nghiêm trọng, đèn báo lỗi phanh sẽ sáng lên để cảnh báo cho bạn và chiếc xe sẽ không an toàn khi vận hành trong tình trạng này.
+ Kiểm tra bình chứa dầu phanh, nếu mực dầu quá thấp nghĩa là đã có rò rỉ dầu phanh nghiêm trọng, cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh để tìm ra nơi bị rò rỉ và khắc phục.Rò rỉ có nhiều nguyên nhân nhưng nếu mực dầu phanh quá thấp chứng tỏ phớt cao su làm kín trong hệ thống phanh bị vỡ hoặc đường ống dẫn dầu bị gỉ. Các đường ống phanh được làm bằng đồng và có thể bị ăn mòn nhanh ở một số chỗ đặc biệt, sau một thời gian sẽ bị mài mòn và có chất lượng kém hơn những chỗ khác trên ống dầu, do đó dầu phanh sẽ bị rò rỉ và xe có thể bị mất phanh.
+ Nếu bạn đạp phanh nhưng tác dụng không mấy hiệu quả thì có thể là có không khí trong hệ thống. Lúc này bạn cần xả gió hệ thống phanh để loại bỏ các bọt khí. Đôi khi cũng có thể là do piston bên trong xi lanh chính bị hỏng.
+ Nguyên nhân khác có thể gây mất phanh là do bộ điều khiển ABS bị lỗi. Do sự rò rỉ nên áp suất bên trong giảm và không thể truyền hết được áp lực phanh khi đạp phanh. Đây là nguyên nhân chính gây ra mất phanh trên các xe bán tải cũ của Ford và GM với hệ thống chống bó cứng phanh sau của Kelsey Hayes. Chất bẩn bên trong dầu phanh cũng có thể đi vào bộ điều khiển và ngăn không cho van nạp-xả đóng mở khiến cho phanh bị hỏng.
+ Một nguyên nhân mất phanh khác do tài xế gây ra đó là đạp phanh liên tục trong thời gian dài (thường xảy ra khi đổ dốc trên đường đèo) làm cho bố phanh bị cháy dẫn đến phanh hoạt động kém hiệu quả. Để tránh điều này, bạn không nên rà phanh trong một thời gian dài, thay vào đó có thể sử dụng động cơ để giảm tốc độ của xe (bằng cách gài về số thấp).

Tiến Đạt

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác