Continental tiết lộ hệ thống tích hợp bánh xe và phanh cho xe điện

Hãng sản xuất linh kiện ô tô Continental đang tập trung toàn lực vào các loại xe điện cho triển lãm ô tô Frankfurt năm 2017. Ngoài công nghệ sạc không dây, hãng cũng sẽ cho ra mắt tại buổi triển lãm một concept mới về hệ thống tích hợp bánh xe và phanh để điều chỉnh lại cách di chuyển và dừng lại của xe điện.

Tại sao họ lại muốn sáng tạo ra loại bánh xe mới ? Bởi vì xe điện có khả năng sử dụng phanh tái tạo để giảm tốc và bù vào năng lượng động lực học thường bị mất đi thông qua phanh cơ học, vì vậy hệ thống phanh đĩa vật lý sẽ được sử dụng ít hơn.
Hơn nữa, đĩa phanh sắt thông thường có thể bị gỉ, làm giảm hiệu suất phanh khi thực sự cần thiết, chẳng hạn như khi thắng gấp. Để giải quyết vấn đề này, Continental đã chế tạo đĩa phanh bằng nhôm có thể chống lại sự ăn mòn.


Hình ảnh cấu tạo hệ thống tích hơp bánh xe và phanh Continental đã chế tạo.

Thiết kế của đĩa phanh cũng rất đặc biệt. Nó có hình tròn, được gắn chặt vào trục bánh xe và nan hoa hình ngôi sao và lần lượt bắt vít vào vành bánh xe. Trong khi đó, bộ cùm phanh được đảo ngược và bám vào cạnh bên trong của đĩa phanh. Thiết kế này cho phép đường kính của đĩa phanh lớn hơn để cải thiện hiệu suất phanh, đồng thời giúp cho việc thay đổi má phanh được dễ dàng hơn.
Việc sử dụng đĩa phanh bằng nhôm cũng làm cho tổng khối lượng của bánh xe và phanh nhẹ hơn. Ngoài ra, nó còn có một tác dụng khác là một chất dẫn nhiệt rất tốt, cho phép nhiệt sinh ra trong quá trình phanh sẽ nhanh chóng tiêu tan. Continental cũng cho biết đĩa phanh không bị mòn, sự mài mòn chỉ xảy ra trên má phanh, vì vậy sau này bạn chỉ cần thay nó là được.
“Bởi vì đĩa phanh được cố định ở bên ngoài và phanh lại vận hành từ bên trong nên bộ cùm phanh có thể được thiết kế đặc biệt nhẹ và cứng. Sức mạnh được truyền tải một cách đối xứng vào trung tâm của trục, điều này có ảnh hưởng tốt đến tiếng ồn của phanh khi vận hành”, ông Paul Linhoff, Chủ nhiệm dự án phát triển phanh của Continental cho biết.

Video mô phỏng.

Yến Trang

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác