Thanh Nam

Dấu hiệu nhận biết van EGR bị hư hỏng

(News.oto-hui.com) – Van EGR đưa một phần khí thải ngược trở lại để hòa với khí nạp nhằm mục đích giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường NOx. Vậy dấu hiệu nhận biết van EGR bị hư hỏng là những gì?

Dấu hiệu nhận biết van EGR bị hư hỏng.
Dấu hiệu nhận biết van EGR bị hư hỏng?

1. Nhiệm vụ của van EGR- Exhaust Gas Recirculation:

Van tuần hoàn khí xả hay van EGR thì có nhiệm vụ cho phép khí xả từ động cơ quay lại đường ống nạp và đi vào lại buồng đốt. Van này sẽ được điều khiển đóng mở bằng chân không hoặc ECU. Khí xả sau khi vào trong buồng đốt sẽ hòa trộn với hòa khí mới và làm giảm nhiệt độ của quá trình cháy từ đó làm giảm lượng NOx sinh ra.

  • Khi động cơ không hoạt động thì van đóng.
  • Khi động cơ hoạt động và đạt tốc độ cao, van sẽ mở dần dần tùy thuộc vào tín hiệu điều khiển của ECU.
Van EGR bị hư hỏng.
Van EGR bị hư hỏng.

2. Các loại van EGR:

Động cơ xăng và diesel đều được trang bị hệ thống tuần hoàn khí xả. Trên các mẫu xe cũ, bạn sẽ thấy van có hình tròn, mỏng, có đường kính khoảng 3 inch và được điều khiển bằng một ống chân không. Ống chân không này được nối với bướm ga hoặc bộ chế hòa khí. Thân van EGR bao gồm một màng ngăn chân không, lò xo và piston.

  • Các xe đời sau này được trang bị van EGR điện tử với cảm biến vị trí van EGR và solenoid được kết nối với hệ thống máy tính. Điều này sẽ giúp cho việc điều khiển van trở nên chính xác hơn.
  • Với các xe hơi đời mới được trang bị hệ thống điều khiển van biến thiên VVT-I thì sẽ không có hệ thống tuần hoàn khí xả.
Quan sát và kiểm tra van EGR.
Quan sát và kiểm tra van EGR.

3. Quy trình xử lý khí xả động cơ:

Không khí đưa vào động cơ có thành phần là 80% nitơ và 20% oxy và một lượng nhỏ các thành phần khác. Khi không khí kết hợp với nhiên liệu và được đốt cháy, nhiệt độ trong buồng đốt có thể lên đến 1370°C. Với nhiệt độ này khí nitơ có thể bị đốt cháy và tạo nên các khí NOx, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Tuy nhiên, khi khí xả được đưa vào buồng đốt thì quá trình cháy sẽ bị hạn chế, làm giảm nhiệt độ của buồng đốt và hạn chế sự tạo thành của NOx.

Đo nồng độ NOx trong khí thải.

4. Các dấu hiệu khi van EGR bị hư hỏng:

Có 2 dạng hư hỏng của van EGR đó là: Van bị kẹt và kẹt đóng.

*Van bị kẹt mở:

Nếu van bị kẹt mở thì khí xả sẽ liên tục đi vào buồng đốt và sẽ gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Động cơ bị rung giật khi mới khởi động (khi động cơ còn đang nguội) và khi tốc độ động cơ thấp.
  • Chết máy khi đang chạy cầm chừng.
  • Khí thải có mùi nhiên liệu bởi vì lượng hydrocacbon gia tăng trong hệ thống.
  • Khi động cơ chạy ở tốc độ thấp, nhiệt độ buồng đốt thấp sẽ ngăn cản nhiên liệu được đốt cháy, vì vậy khí xả sẽ có mùi nhiên liệu.
  • Đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng trên bảng đồng hồ taplô.

*Van bị kẹt đóng:

Điều này sẽ ngăn cản khí xả đi vào động cơ và gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Tiếng gõ bên trong động cơ khi ở tốc độ thấp(tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng). Tiếng gõ xuất phát từ hiện tượng kích nổ bên trong động cơ do nhiệt độ buồng đốt quá cao.
  • Tiếng nổ lớn. Hiện tượng kích nổ sẽ gây ra các hư hại bên trong động cơ và gây ra các tiếng nổ lớn.
  • Đèn báo lỗi động cơ bật sáng.

5. Kiểm tra vấn đề:

Gia tăng lượng hydrocacbon trong khí thải không nhất thiết là do van EGR bị hư hỏng gây ra mà nó có thể là do hư hỏng của hệ thống khác. Ví dụ như: Kim phun bị rò rỉ, sai thời điểm đánh lửa, sai tỉ số nén, cảm biến oxy bị hư hỏng…vv.

Thông thường, sự gia tăng thành phần NOx trong khí thải là do:

  • Rò rỉ hân không.
  • Kim phun bị tắc.
  • Áp suất nhiên liệu thấp.
  • Hoặc do ron nắp máy bị hở.

Động cơ bị rung giật khi chạy cầm chừng có thể là do rò rỉ chân không, hay hư hỏng ở hệ thống đánh lửa.

Như vậy các triệu chứng thì rất đa dạng và gây ra bởi các nguyên nhân khác nhau. Vì vậy bạn cần kiểm tra van EGR và các bộ phận khác để xác định đúng vấn đề.

Với các xe hơi có trang bị van EGR điện tử thì bạn có thể dùng máy chẩn đoán để xác định mã lỗi và nguyên nhân gây ra mã lỗi đó xem có phải là do van EGR bị hư hỏng gây ra hay không. Cuối cùng để chắc chắn thì bạn nên mang xe tới gara để được kiểm tra lại một lần nữa.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác