THANH NAM (Lược dịch)

Nguyên nhân khiến ổ bi trên ô tô phát ra tiếng kêu

Ổ bi hay bạc đạn là một chi tiết xuất hiện trên tất cả các xe ô tô, nó có nhiệm vụ biến ma sát trượt về ma sát lăn để giảm thiểu tổn thất do nhiệt gây ra trên các chi tiết. 

Có nhiều loại ổ bi trên xe nhưng ổ bi bánh xe là chi tiết hay hư hỏng nhất. Ổ bi bánh xe lắp trên moay ơ bánh xe nên dễ bị hư hỏng do bánh xe luôn hấp thụ các rung động từ mặt đường. Dưới đây là các nguyên nhân khiến ổ bi hư hỏng và gây ra các tiếng kêu:

1. Lắp đặt không đúng cách.

Nếu bạn mới thay ổ bi bánh xe và chạy được một khoảng thời gian thì có tiếng kêu phát ra từ bánh xe đó. Có thể kết luận là ổ bi đã được lắp đặt sai quy trình hoặc sai vị trí.


Bạc đạn bị lắp đặt sai vị trí

2. Lái xe trên đường ngập nước.

Các ổ bi bánh xe thường được bôi trơn bằng các loại mỡ bôi trơn và được làm kín bằng các phốt làm kín. Nếu bạn lái xe trên các con đường bị ngập nước thì nước sẽ xâm nhập vào ổ bi phá hổng mỡ bôi trơn và làm cho ổ bi ma sát nhiều hơn. Đây cũng là một nguyên nhân làm ổ bi phát ra tiếng kêu và cách tốt nhất là thay thế ổ bi.


Lái xe trên các con đường ngập nước

3. Lái xe trên đường gồ ghề.

Bạc đạn bánh xe nằm trên moay ơ bánh xe nên cũng chịu ảnh hưởng từ những rung động của mặt đường nhất là khi bạn đi qua các ổ gà hay những mặt đường có nhiều sỏi đá. Ổ bi sẽ nhanh chóng bị mòn hoặc nứt khi bạn thường xuyên di chuyển trên các con đường như trên.


Lái xe qua các con đường gồ ghề và có nhiều ổ gà

4. Lốp xe không cân và phuộc nhún bị hư hỏng.

Hệ thống khung gầm muốn hoạt động tốt cần phải có sự hoạt động tốt của các chi tiết như bánh xe, bạc đạn, càng A, phuộc nhún. Nếu một trong các chi tiết không hoạt động tốt do hư hỏng thì bạc đạn cũng sẽ chịu ảnh hưởng và phát ra tiếng kêu. Đặc biệt là lốp xe và phuộc nhún là hai chi tiết khi bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của bạc đạn.


 Phuộc nhún hư hỏng cũng sẽ ảnh hưởng đến bạc đạn bánh xe

5. Bị tai nạn ở khu vực bánh xe.

Một nguyên nhân nữa khiến ổ bi bánh xe phát ra tiếng kêu đó là xe của bạn bị tai nạn và khu vực chịu ảnh hưởng là bánh xe. Khi đó ổ bi bánh xe sẽ bị hư hỏng hoàn toàn và cần thay thế.


 Có va chạm ở khu vực bánh xe

Bạn có thể tự mình kiểm tra bạc đạn bằng cách nâng bánh xe muốn kiểm tra bằng con đội thủy lực và lắc bánh xe theo chiều ngang và chiều dọc để xem có tiếng kêu hoặc độ rơ nào không.

Nguồn: cartreatments

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác