Nguyên nhân khiến động cơ xăng ra khói trắng

Nếu một buổi sáng trời đông lạnh lẽo, bạn khởi động xe hơi và phía sau xuất hiện làn khói mở ảo thì hãy khoan vội lo, đó có thể chỉ là do hơi nước đọng lại trong ống xả bị đốt nóng và bốc hơi mà thôi.

Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục thấy khói trắng thoát ra từ ống xả sau khi động cơ đã hoạt động, thì có thể nước làm mát đã bị rò rỉ bên trong động cơ. Các triệu chứng dễ nhận thấy nhất của sự rò rỉ nước làm mát bên trong động cơ là khi khói trắng thoát ra khỏi ống xả và có mùi thơm trong không khí. Do chất chống đông trong nước làm mát bị đốt cháy.


Xe ra khói trắng

Lý do nước làm mát bị rò rỉ bên trong động cơ là do có vết nứt trong nắp máy hoặc thân máy. Thậm chí nước làm mát có thể dễ dàng đi qua vết nứt và làm ô nhiễm dầu của động cơ. Sự kết hợp của nước làm mát và dầu động cơ sẽ tạo ra một chất lỏng có màu giống cà phê sữa. Chỉ cần một ít nước làm mát đi vào buồng đốt là khí thải động cơ sẽ có màu trắng với động cơ xăng.


Nước làm mát lọt vào buồng đốt

Ngay khi mức nước làm mát thấp và hệ thống làm mát không được bảo trì đúng cách, động cơ của bạn sẽ bắt đầu bị quá nhiệt. Điều này sẽ khiến miếng ron làm kín nắp máy không làm tốt nhiệm vụ do bị hư hỏng vì nhiệt độ quá cao. Kết quả là, động cơ sẽ bị hao mòn và các chi tiết bên trong động cơ cũng nhanh bị hư hỏng hơn.


Mức nước làm mát thấp

Một nguyên nhân khác là rò rỉ dầu từ phốt ghít xupap hoặc xéc măng. Trong trường hợp này, dầu đi vào buồng đốt sau đó sẽ đốt cháy cùng với nhiên liệu, điều này khiến cho khí xả động cơ có màu xanh hoặc trắng.


Phốt ghít xupap có thể là nguyên nhân gây rò rỉ

Để kiểm tra và xác định rò rỉ đến từ xéc măng và phốt ghít xupap, đây là một số mẹo mà bạn có thể làm để kiểm tra tại nhà:

+ Tháo cầu chì EFI đầu tiên
+ Tháo bugi
+ Cho một ít dầu vào xilanh
+ Lắp bộ kiểm tra áp suất nén vào xilanh.
+ Quay động cơ
+ Quan sát áp suất nén, nếu kết quả ở mức tiêu chuẩn, bạn có thể xác định rò rỉ đến từ xéc măng. Nhưng nếu áp suất nén ở dưới mức tiêu chuẩn, bạn có thể xác định rằng rò rỉ đến từ phốt ghít xupap.


Kiểm tra áp suất nén động cơ

Nếu bạn muốn sửa chữa vấn đề động cơ ra khói trắng, giải pháp dễ dàng là mang xe tới garage ngay khi bạn phát hiện vấn đề. Nhưng nếu bạn đang cố gắng tự sửa lỗi này thì đừng bao giờ mở nắp két nước khi động cơ đang nóng hoặc đang chạy vì nước làm mát có thể khiến bạn bị bỏng nặng. Khi động cơ đã nguội bạn có thể kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa. Nếu nước làm mát vẫn ở mức bình thường thì bạn sẽ cần tiến hành kiểm tra áp suất của hệ thống làm mát bằng bộ dụng cụ kiểm tra rò rỉ két nước. Cách này có thể giúp bạn phát hiện nguyên nhân rò rỉ nước làm mát từ đâu.


Kiểm tra rò rỉ két nước

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác