Trinh Tan

Ngành ô tô Ấn Độ đang ”tụt dốc không phanh”

Thị trường ô tô Ấn Độ ảm đạm, sụt giảm doang số. Hàng triệu công nhân tại các nhà máy ô tô Ấn Độ đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Đâu là lý do cho sự sự ”tụt dốc không phanh” này?

Ngành ô tô Ấn Độ
Ngành ô tô Ấn Độ
Điều gì đang xảy với ngành ô tô Ấn Độ

Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) công bố ngày 20/8, lượng xe hơi được bán ra tại Ấn Độ đã giảm 31% trong tháng 7 vừa qua, đánh dấu tháng tháng thứ chín liên tiếp sụt giảm về doanh số bán xe. Đây cũng là tháng giảm sâu nhất trong hơn 18 năm qua. Ông Vishnu Mathur, Tổng giám đốc SIAM nhận định: “Sức mua sụt giảm sâu sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong ngành công nghiệp ô tô”.

Sự tụt dốc không phanh của doanh số bán xe đang khiến các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của đất nước này vô cùng lao đao. Dòng xe Maruti Suzuki, chiếm khoảng một nửa số lượng xe hơi được được bán ở Ấn Độ, đã sụt giảm 36,7% doanh số bán xe trong tháng 7. Doanh số tại Tata Motors (TTM), công ty sở hữu nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh Jaguar Land Rover, cũng giảm 31%.

Mahindra & Mahindra (MAHMF), nhà sản xuất xe điện hàng đầu Ấn Độ, cũng bị sụt giảm doanh số bán 17%. Vào tuần trước công ty đã tuyên bố thực hiện “ngày không sản xuất” tại một số nhà máy trong tối đa 14 ngày của quý này để đối phó với tình hình sức mua tụt giảm.

Hàng triệu người sẽ thất nghiệp?

Trong một tuyên bố hồi tháng trước, Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ đã cảnh báo rằng “tình trạng giống như khủng hoảng” này có thể khiến hàng triệu người rơi vào cảnh thất nghiệp.

“Trước tình hình ảm đạm trên, nhiều công ty đã cắt giảm hơn 330.000 việc làm bằng việc đóng cửa các đại lý xe hơi và cắt giảm việc làm tại các nhà sản xuất linh kiện”, ông Vishnu Mathur dẫn số liệu từ các hiệp hội công nghiệp giám sát hai lĩnh vực này. Ông còn cho biết thêm các nhà sản xuất xe hơi ở Ấn Độ đã cắt giảm ít nhất 15.000 công nhân thời vụ và tạm dừng tuyển dụng mới.

Lý do cho sự ”tụt dốc không phanh” của ngành ô tô Ấn Độ
Ngành ô tô Ấn Độ
Ngành ô tô Ấn Độ
  • Tăng trưởng thu nhập chậm và khủng hoảng của các công ty tài chính phi ngân hàng (NBFC) là nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm lại hiện nay so với các chu kỳ trước đó đã được kích hoạt bởi các sự kiện toàn cầu như khủng hoảng châu Á, bong bóng Dotcom, khủng hoảng tài chính toàn cầu.
  • Trong giai đoạn 19-21, giá xe được ước tính sẽ tăng 13-30% (1-2% mỗi năm trong thập kỷ trước) do chi phí tuân thủ liên quan đến an toàn, bảo hiểm và khí thải.
  • Sự cạnh tranh khốc liệt từ mô hình thị trường kinh doanh xe cũ có tổ chức ngày càng tăng ảnh hưởng tới nhu cầu xe mới, đặc biệt là trong trường hợp giá tăng mạnh.

Với tình hình hiện, chưa có dấu hiệu nào cho thấy dấu hiệu ngành ô tô Ấn độ sẽ vực dậy.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác