Nếu COVID-19 vẫn còn bùng phát mạnh ở Châu Âu và Mỹ, ngành ôtô sẽ mất hơn 100 tỷ USD

(News.oto-hui.com) – Ngành công nghiệp ôtô là một trong những ngành bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch COVID-19. Theo số liệu về các nhà máy ôtô bị đóng cửa ở Châu Âu và Bắc Mỹ tính tới cuối tháng Tư, dự đoán ngành ôtô sẽ mất hơn 100 tỷ USD.

Bài viết liên quan:

Nếu COVID-19 vẫn còn bùng phát mạnh ở Châu Âu và Mỹ, ngành ôtô sẽ mất hơn 100 tỷ USD

Do ảnh hưởng quá mạnh của COVID-19, hầu như toàn bộ các nhà máy sản xuất xe hơi lớn ở Châu Âu và Mỹ đều phải ngưng mọi hoạt động để kiểm soát sự lây lan.

Theo Ian Henry, người đứng đầu hãng tư vấn phân tích thị trường AutoAnalysis, đã đưa ra các dự báo đầu tiên cho Hiệp hội thúc đẩy và hỗ trợ các nhà sản xuất và kinh doanh xe hơi Anh (SMMT) như sau:

“Nếu Covid-19 tiếp tục gây gián đoạn hoạt động sản xuất tới cuối tháng 4, đồng nghĩa với mức doanh số tại Châu Âu sẽ sụt giảm tới 66 tỷ USD, tương đương 2,6 triệu xe. Con số đó ở Bắc Mỹ sẽ lần lượt là 52 tỷ USD hoặc 2 triệu xe tương ứng” – Ian Henry cho biết.

Tổng doanh thu mất đi của hai thị trường này là 118 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP Việt Nam.

Và chính phủ Anh đã lên tiếng không để tình trạng này ảnh hưởng đến người dân. Chính phủ sẽ hỗ trợ toàn bộ cho tất cả người lao động và các doanh nghiệp trong mùa dịch COVID-19 đầy biến đổi này.

Hầu hết mọi nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới đều đã phải tạm dừng hoạt động, yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà để đảm bảo sức khỏe và giảm tốc độ lây lan của virus.

Hầu hết các nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới đều phải tạm dừng hoạt động vì COVID-19. (Ảnh minh họa rất ít công nhân làm việc trong một nhà máy ở Châu Âu)

Tại Bắc Mỹ, ba hãng ô tô lớn tại thủ phủ “Detroit” gồm General Motors, Ford và Fiat Chrysler cũng đều đóng cửa nhà máy. Tùy vào diễn biến của dịch bệnh, các hãng sẽ cân nhắc việc mở cửa sớm trong vài tuần nhưng phần trăm rất thấp. Bên cạnh đó, việc đóng cửa có thể sẽ tiếp diễn lâu hơn so với những dự báo ban đầu.

Với những tính toán sơ bộ của Ian Henry, nếu mỗi tuần ngưng hoạt động, ngành công nghiệp xe hơi tại Châu Âu sẽ mất đi 8 tỷ USD giá trị sản xuất, còn ở Bắc Mỹ là 7,5 tỷ USD.

Trước khi dịch bệnh COVID-19 ập đến, các hãng xe ở Anh cũng gặp phải vấn đề tiêu thụ xe tại đây. Theo các chuyên gia, việc xóa bỏ các mẫu xe chạy dầu Diesel và tình trạng “Brexit” không dứt khoát có thể khiến các hãng không bao giờ có thể vực dậy doanh số. Vào lúc thời điển quan trọng nhất như bây giờ, các hãng còn phải chịu thêm cú bồi khủng khiếp từ đại dịch COVID-19.

Tại Anh, theo dữ liệu thống kê của SMMT, số lượng xe bán ra trong tháng ba đã sụt giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo The Guardian

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác