Trịnh Tân

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang gặp vấn đề?

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang gặp vấn đề? – Câu hỏi mà rất nhiều chuyên gia ô tô đang lo ngại. Nhưng con số được thông kê bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã đem đến những điềm báo xấu cho ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc trong tương lai.

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang gặp vấn đề
Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang gặp vấn đề
Sản lượng xe hàng năm của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang giảm

Sản lượng 4 triệu xe mỗi năm là mức tối thiểu để Hàn Quốc duy trì ngành công nghiệp ôtô nội địa.

Các hãng ôtô nước ngoài cắt giảm chi phí đang đe dọa kéo giảm sản lượng ôtô hàng năm ở Hàn Quốc xuống dưới 4 triệu xe, ngưỡng có thể giết chết ngành công nghiệp chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này. Khi ngành công nghiệp ôtô toàn cầu trải qua một đợt đại suy thoái – hoạt động của các hãng ôtô gần xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 8 vừa qua – một phần do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, các nhà máy ở Hàn Quốc cũng đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Năm ngoái, Hàn Quốc sản xuất 4,02 triệu xe, giảm 500.000 chiếc so với 5 năm trước. Đất nước này rơi xuống vị trí thứ 7  trên toàn thế giới, sau cả Ấn Độ và Mexico.

Công ty con GM Hàn Quốc của General Motors cũng đang phải thu hẹp quy mô. Tháng 5/2018, công ty này đóng cửa một trong ba nhà máy nội địa bởi doanh số nghèo nàn tại quê nhà và không đủ khả năng xuất khẩu.

Hãng xe KIA sẽ có logo mới?

Các hãng ô tô Hàn Quốc vẫn chật vật ở phân khúc xe sang

Xe nhập khẩu chỉ chiếm 16% thị phần ô tô nói chung tại Hàn Quốc, nhưng thống trị phân khúc xe sang.

Trong 10 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 211.719 xe giá trên 50 triệu won (43.000 USD) đến tay khách hàng tại Hàn Quốc, trong đó, xe nhập khẩu chiếm 68,4%, với 144.845 xe.

Theo trang Chosun Ilbo, lý do chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hầu như không có mẫu xe sang nào, ngoại trừ Hyundai có thương hiệu Genesis và Kia có các mẫu Stinger và Mohave. Vấn đề nằm ở chỗ các hãng xe Hàn Quốc không có được hình ảnh thương hiệu tốt như Mercedes, BMW và Audi.

 

Tổng số tiền giới siêu giàu nước này bỏ ra để mua xe ở phân khúc này trong 11 tháng đầu năm là 147,8 tỉ won, tăng 2,6 lần.

Cụ thể hơn, có khoảng 150 chiếc Rolls-Royce đến tay khách hàng Hàn Quốc tăng 39%, và là một kỷ lục mới. Tại Hàn Quốc, xe Rolls-Royce có giá từ 400 đến 700 triệu won (345.000 – 602.000 USD). Thậm chí năm ngoái, Hàn Quốc còn là thị trường lướn thứ 3 của Rolls-Royce ở châu Á, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, Hàn Quốc đã tiêu thụ 155 chiếc Lamborghini (giá từ 300 – 500 triệu won), tăng 15,5%. Doanh số xe Mercedes-Benz Maybach S 650 (giá 302 triệu won) đạt 144 chiếc.

Nhìn rộng ra, giá nhân công cao và giá đồng won tăng mạnh đặt gánh nặng lên tài chính, khiến các hãng ôtô Hàn không thể dành đủ vốn cho việc phát triển xe mới. Tất cả tạo thành một vòng tròn luẩn quẩn khiến công nghiệp ô tô Hàn Quốc tiếp tục mất thị phần, ngay cả trên sân nhà.

Tổng hợp

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác