Tuổi Trẻ

Mỹ điều tra ô tô thông minh do Trung Quốc sản xuất đề phòng rủi ro an ninh quốc gia

(News.oto-hui.com) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/2 đã công bố tiến hành điều tra các rủi ro về an ninh quốc gia từ các ô tô thông minh do Trung Quốc sản xuất.

Những nghi ngờ đối với ô tô Trung Quốc

Trong thông báo ngày 29-2, Nhà Trắng cho biết Chính phủ Mỹ lo ngại về khả năng công nghệ trang bị trên xe hơi của Trung Quốc có thể thu thập thông tin và dùng cho mục đích do thám.

Cuộc điều tra nhằm vào xe Trung Quốc do Bộ Thương mại Mỹ phụ trách. Chính phủ Mỹ cho rằng đây là động thái cần thiết vì các loại xe trong diện nghi ngờ trên “thu thập số lượng lớn dữ liệu nhạy cảm của tài xế, hành khách, và thường xuyên dùng camera cũng như cảm biến để ghi lại thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng của Mỹ”.

Ngoài ra, cuộc điều tra này cũng nhắm vào các ô tô tự hành vì chúng có thể “được điều khiển hoặc vô hiệu hóa từ xa”.

 Một chiếc ô tô của dịch vụ robotaxi không người lái Apollo Go của Baidu, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc
Một chiếc ô tô của dịch vụ robotaxi không người lái Apollo Go của Baidu, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

“Chính sách của Trung Quốc có thể đưa ô tô của họ tràn ngập thị trường của chúng ta, tạo ra rủi ro cho an ninh quốc gia. Dưới sự giám sát của mình, tôi sẽ không để điều này xảy ra”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong tuyên bố về vấn đề này.

Tình hình thực tế tại Mỹ

Theo Reuters, các quan chức Nhà Trắng cho hay hiện còn quá sớm để nói về việc liệu Chính phủ Mỹ sẽ có hành động cụ thể gì. Họ cũng tiết lộ tới nay chưa có lệnh cấm hay hạn chế nào áp lên xe Trung Quốc.

Reuters lưu ý hiện nay còn khá hiếm xe do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Mỹ. Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho rằng chính quyền Tổng thống Biden đã hành động trước khi xe Trung Quốc trở nên phổ biến và “tiềm ẩn khả năng đe dọa quyền riêng tư và an ninh quốc gia”.

Nhiều năm nay Trung Quốc đã phát triển ngành công nghiệp ô tô rất mạnh mẽ. Các công ty Trung Quốc cũng nỗ lực trong cuộc đua sản xuất xe điện.

Các loại xe điện của Trung Quốc dù vậy chưa thể đánh mạnh vào thị trường Mỹ. Thay vào đó, họ xem Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu là thị trường xuất khẩu chính.

Tính theo doanh số, hiện BYD là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Công ty này không ít lần nhắc lại rằng họ không có kế hoạch bán xe hơi ở thị trường Mỹ.

Tuy nhiên trong hôm 28-2, hãng xe Trung Quốc cho biết đã tìm cách đặt nhà máy tại Mexico để sản xuất xe cho thị trường Mexico. Mexico là khu vực thu hút sản xuất truyền thống, trước đây là nơi nhiều công ty Mỹ tập trung đặt nhà máy vì nằm sát biên giới.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác