Theo Automotor

Mỹ công bố Dự luật trợ cấp sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn để cạnh tranh với Trung Quốc

(News.oto-hui.com) – Các nhà lãnh đạo Hạ viện Mỹ vừa công bố một Dự luật nhằm tăng khả năng cạnh tranh của nước này với Trung Quốc và hỗ trợ ngành công nghiệp chip, bao gồm 52 tỷ USD để trợ cấp cho sản xuất, nghiên cứu chất bán dẫn.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực thuyết phục Quốc hội phê duyệt tài trợ để giúp thúc đẩy sản xuất chip ở Mỹ vì tình trạng thiếu hụt các thành phần quan trọng được sử dụng trong ô tô và máy tính đã làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn của chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, dự luật dài 2.900 trang, được gọi là đạo luật “America Competes”, sẽ tăng cường đầu tư vào chip và tăng cường năng lực sản xuất và nghiên cứu cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cùng vai trò lãnh đạo của Mỹ.

Thượng viện đã thông qua Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Mỹ vào năm ngoái, bao gồm 52 tỷ USD để tăng sản xuất chất bán dẫn của Mỹ và ủy quyền 190 tỷ USD để tăng cường công nghệ và nghiên cứu để cạnh tranh với Trung Quốc.

Dự luật của Hạ viện có những điểm khác biệt chính với phiên bản của Thượng viện. Nó không bao gồm 190 tỷ USD cho công nghệ và nghiên cứu, nhưng bao gồm 45 tỷ đô la để hỗ trợ khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và sản xuất hàng hóa quan trọng, thiết bị công nghiệp, công nghệ sản xuất.

Hạ viện Mỹ cho biết: “Nguồn vốn có thể được sử dụng để di dời cơ sở sản xuất ra khỏi các quốc gia có liên quan, bao gồm các quốc gia gây ra mối đe dọa kinh tế hoặc an ninh quốc gia đáng kể đối với Mỹ”.

Chính phủ có thể sử dụng quỹ để thiết lập các kho dự trữ nhằm cung cấp “lượng dự trữ cần thiết để duy trì sự sẵn có của hàng hóa quan trọng trong các cú sốc của chuỗi cung ứng”. Lãnh đạo của cả hai viện sẽ đàm phán để giải quyết những khác biệt.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Schumer cho biết: “Chúng tôi đang trong một cuộc chạy đua hết mình vì những công việc trong tương lai và để bảo vệ lợi thế công nghệ toàn cầu của đất nước mình”.

Tổng thống Joe Biden nhận định các đề xuất của Hạ viện và Thượng viện đại diện cho “các khoản đầu tư mang tính chuyển đổi vào cơ sở công nghiệp và nghiên cứu và phát triển” đã giúp nâng cao vị thế lãnh đạo kinh tế toàn cầu của Mỹ trong thế kỷ XX.

Dự luật cũng ủy quyền lại và sửa đổi các chương trình Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại, giúp những người lao động có việc làm hoặc lương bị ảnh hưởng bởi hàng nhập khẩu, cải cách Hệ thống Ưu đãi Tổng quát, một hệ thống thuế quan ưu đãi đối với hàng nhập khẩu.

Ngoài ra, nó sẽ tạo ra một cuộc xem xét của chính phủ do Đại diện Thương mại Mỹ dẫn đầu để có khả năng chặn một số khoản đầu tư ra nước ngoài của các công ty Mỹ ở Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Dự luật của Hạ viện còn xem xét “việc phân bổ các năng lực và chuỗi cung ứng quan trọng cho các đối thủ nước ngoài và các nền kinh tế phi thị trường, như Trung Quốc và Nga”.

Bên cạnh đó, cũng sẽ có 3 tỷ USD uỷ quyền để tài trợ cho “một chuỗi cung ứng sản xuất năng lượng mặt trời trong nước”, hỗ trợ việc xây dựng năng lực sản xuất năng lượng mặt trời mới.

Dự luật cung cấp ngoài ra còn cho Bộ Thương mại quyền năng áp đặt thuế quan nếu chính phủ trợ cấp cho một công ty hoạt động ở một quốc gia khác, nhằm giải quyết “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác