THANH NAM (Lược dịch)

Dấu hiệu nhận biết bạn đang dùng sai loại dầu động cơ

Dầu động cơ là một loại chất lỏng quan trọng đối với hoạt động của xe, nó có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết trong động cơ, làm sạch bề mặt các chi tiết đồng thời cũng giải nhiệt động cơ.

Thông thường sau một khoảng thời gian nhất định bạn sẽ cần mang xe tới các trạm bảo dưỡng hay hãng xe để kiểm tra và thay thế dầu động cơ. Thời gian này sẽ được quy định trong sổ tay hướng dẫn của xe, hay trong cẩm nang sửa chữa của xe. Nếu bạn không biết chính xác thời gian thì cũng có thể tham khảo trong đó.


Thay dầu động cơ là một mục bảo dưỡng định kì

Dầu thay ra sẽ có màu đen và mùi khét hơn so với dầu mới do trong quá trình hoạt động, dầu động cơ làm sạch các bề mặt ma sát và cũng chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao nên dầu sẽ chuyển màu đen và có nhiều cặn bẩn sau quá trình sử dụng. Khi đó dầu sẽ bị mất đi độ nhớt và cần được thay thế.


Dầu động cơ có màu đen và cần thay thế

Nhưng nếu bạn thay thế không đúng loại dầu phù hợp thì động cơ sẽ có những dấu hiệu khác thường mà bạn có thể nhận ra khi lái xe.

+ Nếu độ nhớt của dầu mới quá thấp thì khả năng bôi trơn sẽ thấp, ma sát trong động cơ sẽ tăng cao và nhiệt sinh ra lớn khiến động cơ có nhiệt độ cao hơn bình thường và có thể gây bó kẹt các chi tiết như piston, bạc lót thanh truyền và trục khuỷu.

+ Nếu độ nhớt cao thì quá trình bôi trơn tốt nhưng lại tạo áp lực cao cho bơm nhớt cũng như các chi tiết trong động cơ. Điều này cũng làm gia tăng nhiệt độ động cơ và khiến các chi tiết động cơ bị giảm tuổi thọ.


Bạc lót bị bào mòn do dầu thiếu độ nhớt

Ngoài ra, thay thế sai loại dầu sẽ khiến động cơ có nhiều cặn và chất bẩn sinh ra do các chi tiết động cơ bị mài mòn và dầu bị đốt cháy bên trong. Thông thường cặn và chất bẩn này sẽ được lọc dầu “gom” lại, không để trôi nổi bên trong hoặc đọng lại dưới đáy động cơ.


Cặn bẩn hình thành trong động cơ

Như vậy, tác hại của việc thay thế sai loại dầu là khá nghiêm trọng nên bạn hãy cân nhắc và tìm hiểu kĩ trước khi thay thế dầu động cơ. Tốt nhất là tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng trước khi thay dầu.


Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để xác định loại dầu phù hợp

Nguồn: cartreatments

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác