Hoàng Anh - Tổng hợp

Hệ thống treo Dynamic Ride Control của Audi: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động?

(News.oto-hui.com) – Dynamic Ride Control là công nghệ hệ thống treo đến từ hãng xe Audi. Với cách bố trí hai giảm chấn trước và sau liên kết chéo nhau. Dynamic Ride Control đem lại khả năng cân bằng thân xe rất hiệu quả, giúp xe vận hành êm ái và mượt mà hơn.

I. Các bộ phận trên hệ thống treo Dynamic Ride Control:

Các bộ phận trên hệ thống treo Dynamic Ride Control
Các bộ phận trên hệ thống treo Dynamic Ride Control

Các bộ phận trên Dynamic Ride Control bao gồm 4 giảm chấn ở 4 vị trí bánh xe và một cặp van điều tiết trung tâm đặt ở phía đuôi xe. 4 giảm chấn sẽ được liên kết chéo với nhau tạo thành 2 cặp thông qua 2 đường dầu riêng biệt. Giữa đường dầu liên kết 2 giảm chấn sẽ là van điều tiết trung tâm có vai trò điều khiển lưu lượng dầu di chuyển qua lại giữa 2 giảm chấn. Vì có 2 cặp giảm chấn nên cũng sẽ có 2 van điều tiết trung tâm để điều khiển.

Cấu tạo của van điều tiết trung tâm
Cấu tạo của van điều tiết trung tâm

Các giảm chấn trên xe có cấu tạo giống với các giảm chấn thủy lực thông thường, trên thân của giảm chấn có van để nối với đường dầu liên kết giữa các giảm chấn và van điều tiết trung tâm.

Cấu tạo của van điều tiết trung tâm có thể chia thành 3 phần là buồng áp suất 1, buồng áp suất 2 và buồng khí nén. Mỗi buồng áp suất sẽ được nối với một giảm chấn. Giữa buồng áp suất 1 và buồng áp suất 2 có lỗ van nhỏ có vai trò điều tiết sự di chuyển của dầu thủy lực giữa 2 buồng áp suất. Buồng khí nén có vai trò hỗ trợ áp lực cho 2 buồng áp suất phía dưới để điều khiển các giảm chấn trên xe.

II. Hoạt động của hệ thống Dynamic Ride Control:

Lực ly tâm khiến thân xe bị nghiêng khi vào cua
Lực ly tâm khiến thân xe bị nghiêng khi vào cua

Khi xe vào cua, áp lực sẽ dồn lên các giảm chấn ở phía ngoài của vòng cua và làm thân xe bị nghiêng. Để khắc phục hiện tượng này, van điều tiết trung tâm sẽ điều chỉnh dòng dầu di chuyển giữa các giảm chấn để tăng giảm độ cứng cho các giảm chấn khi vào cua.

Xem thêm: Cảm biến góc xoay thân xe (Yaw-rate sensor) hoạt động như thế nào?

Hoạt động của hệ thống Dynamic Ride Control

Khi xe vào cua phía bên phải, khi này theo lực li tâm thì thân xe sẽ bị nghiêng sang bên trái. Cặp giảm chấn bên trái của xe sẽ chịu áp lực lớn hơn so với cặp giảm chấn bên phải.

Lấy trường hợp của cặp giảm chấn bên trái phía trước và bên phải phía sau. Khi này giảm chấn bên trái phía trước bị nén lại, áp suất dầu truyền đến van điều tiết trung tâm lớn và truyền đến giảm chấn bên phải phía sau. Van điều tiết trung tâm lúc này thông qua lỗ van nhỏ sẽ làm giảm áp suất dòng dầu truyền từ buồng áp suất 2 (nối với giảm chấn bên trái phía trước) đến buồng áp suất 1 (nối với giảm chấn bên phải phía sau). Qua đó làm tăng độ cứng của chấn bên trái phía trước giúp cho xe không bị nghiêng sang bên trái.

Xem thêm: Roll Center – Tâm lật thân xe là gì?

Tương tự như vậy đối với cặp giảm chấn còn lại và ngược lại đối với trường hợp xe vào cua bên trái.

Hoạt động hệ thống Dynamic Ride Control của Audi
Hoạt động hệ thống Dynamic Ride Control của Audi

Trong trường hợp khi xe phanh gấp hay đột ngột tăng tốc. Cặp giảm chấn phía trước và phía sau lần lượt sẽ chịu áp lực lớn hơn so với cặp giảm chấn còn lại. Van điều tiết trung tâm vẫn sẽ hoạt động giống như các trường hợp xe vào cua. Điều này làm được là nhờ vào cách kết nối chéo nhau giữa các cặp giảm chấn thay vì kết nối song song hai bên. 

Hệ thống Dynamic Ride Control
Hệ thống treo Dynamic Ride Control

Trường hợp cả 2 giảm chấn kết nối với nhau đều phải chịu nén. Lúc này áp lực dòng dầu truyền về van điều tiết trung tâm đều lớn như nhau. Thể tích 2 buồng chứa dầu đều tăng lên và buồng khí nén sẽ đảm nhiệm vai trò điều chỉnh áp suất của 2 buồng chứa dầu này.

Audi RS4 trang bị hệ thống treo Dynamic Ride Control.
Audi RS4 trang bị hệ thống treo Dynamic Ride Control.

Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác