Lốc lạnh xe Hybrid có gì khác so với xe động cơ đốt trong?

(News.oto-hui.com) – Hệ thống lạnh trên xe Hybrid cơ bản cũng tương tự như trên xe sử dụng động cơ đốt trong, tuy nhiên hệ thống sẽ được tối ưu về kỹ thuật nhằm mục đích giảm mức tiêu thụ năng lượng trên xe, một số bộ phận như lốc lạnh xe Hybrid sẽ được thiết kế phù hợp cho cả hai kiểu dẫn động của động cơ đốt trong và động cơ điện.

Lốc lạnh xe Hybrid (Máy nén)

Trên xe Hybrid, để đáp ứng nhu cầu làm lạnh trong xe ngay cả khi động cơ không hoạt động, một loại lốc lạnh Electric Inverter Copressor đã được lắp thay cho loại lốc dẫn động bằng curoa.

Cơ bản loại lốc này giống như lốc xoắn ốc chỉ khác phần dẫn động là bằng một motor điện xoay chiều – sử dụng điện cao áp của hệ thống Hybrid, được lắp trong vỏ lốc lạnh.

Lốc lạnh xe Hybrid
Lốc lạnh xe Hybrid

Tuy nhiên một số hãng vẫn duy trì bộ ly hợp từ kết hợp khớp một chiều trên lốc điện nhằm đáp ứng cả hai nguồn dẫn động là motor điện và curoa (động cơ đốt trong).

Dòng điện xoay chiều điều khiển động cơ lốc lạnh xe Hybrid được chuyển đổi từ bộ biến tần A/C. Bộ biến tần này tích hợp trong bộ biến tần của hệ thống Hybrid.

Chức năng của biến tần là chuyển điện áp một chiều thành điện áp xoay chiều (hoặc ngược lại).

Đối với loại lốc điện, A/C ECU dễ dàng điều khiển tốc độ quay nên việc kiểm soát dòng môi chất lạnh (gas lạnh) trong hệ thống lạnh sẽ tối ưu hơn, đáp ứng nhanh cho yêu cầu làm lạnh và giảm mức tiêu hao năng lượng của xe.

Trong lốc cũng được lắp bộ tách dầu lạnh, đưa phần lớn lượng dầu trở lại lốc, tránh tình trạng dầu lên hệ thống nhiều sẽ làm giảm hiệu suất làm lạnh.

Loại lốc lạnh điều khiển điện sử dụng dầu lạnh ND11 (loại dầu này có tính cách điện cao) thay vì ND 8/9 như hệ thống bình thường vì liên quan đến điện cao áp AC (xấp xỉ 200 V AC).

Điều khiển lốc lạnh

Để tối ưu tính năng hệ thống và đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, A/C ECU sẽ kiểm soát tốc độ của lốc lạnh dựa trên tín hiệu của cảm biến nhiệt độ dàn lạnh. So sánh nhiệt độ dàn lạnh mong muốn và nhiệt độ dàn lạnh thực tế.

A/C ECU tính toán tốc độ lốc lạnh cần thiết và gửi yêu cầu về HV ECU (High Voltage ECU), HV ECU sẽ điều khiển AC Inverter cấp dòng đến motor AC trong lốc, đáp ứng tốc độ quay cần thiết.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác